Khủng hoảng kinh tế làm tăng nợ xấu ngân hàng

17/07/2009 02:55 GMT+7

(TNO) Nợ xấu ngân hàng (NH) đã tăng đáng kể trong 6 tháng đầu năm do ảnh hưởng của cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu. Đó là nhận định của các chuyên gia trong hội thảo Quản lý nợ xấu tại VN, kinh nghiệm quốc tế và các chiến lược tối đa hoá lợi nhuận cho các NH do Hiệp hội NH VN (VNBA) tổ chức hôm qua 16.7 tại TP.HCM.

Theo số liệu từ hội thảo, tỷ lệ nợ khó đòi hiện nay của VN khoảng 5% tổng dư nợ tín dụng. Mặc dù tín dụng tăng trưởng cao trong 6 tháng đầu năm (17%) nhưng xuất khẩu lại giảm. Nhiều doanh nghiệp (DN) khó khăn về thị trường vì vậy cũng gặp khó khăn trong thanh toán nợ NH. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ nợ xấu cao hiện nay. Kết quả từ một cuộc khảo sát 2008 cho thấy có đến 50% DN vừa và nhỏ trong tình trạng không trả được nợ.

Theo bà Dương Thu Hương - Tổng thư ký VNBA, bên cạnh yếu tố khách quan do suy thoái kinh tế toàn cầu, tỷ lệ nợ xấu cao cũng do trình độ thẩm định hạn chế của nhân viên NH. Mặc dù vậy, bà Hương cho rằng tỷ lệ nợ xấu của VN không cao như thế mà chỉ ở mức 2,6% và vẫn nằm trong tỷ lệ an toàn cho phép của NH Nhà nước. Cuối năm 2008, tỷ lệ nợ xấu khoảng 2,1%.

Minh Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.