"Trạng chết, Chúa cũng băng hà"

17/07/2009 02:14 GMT+7

Cuộc đấu tranh quyền lực ở Honduras đột ngột có bước ngoặt mới với việc Tổng thống lâm thời Roberto Micheletti tuyên bố sẵn sàng từ chức nếu vị tổng thống được dân bầu nhưng bị quân đội phế truất Manuel Zelaya chấp nhận bỏ quyền lực.

Trước đó, ông Zelaya đã không chỉ kêu gọi người Honduras đứng lên chống chính phủ, mà còn tăng cường vận động ngoại giao ở Mỹ và các thành viên thuộc Tổ chức các nước châu Mỹ (OAS) để hồi hương và gây áp lực đối với ông Micheletti và giới quân sự ở Honduras.

Trên danh nghĩa, đó là chiêu "Trạng chết, Chúa cũng băng hà" và bước lùi sách lược của ông Micheletti để vô hiệu hóa vai trò và hoạt động của ông Zelaya ở nước ngoài, ngăn cản mọi khả năng và hình thức gây áp lực, thậm chí can thiệp từ bên ngoài cũng như để tránh bị bao vây cấm vận. Trong thực chất, đó là cách biến cuộc đấu tranh quyền lực giữa dân sự và quân sự ở Honduras thành cuộc đối đầu trực tiếp giữa ông Zelaya và ông Micheletti. Động thái này cho thấy ông Micheletti đã nhận thức được mối nguy hiểm đối với chính mình khi đối thủ có được sự hậu thuẫn chính trị của các nước thành viên OAS và tình thế khó xử của Mỹ.

Cũng có thể coi đó như một cách lùi để tiến của vị tổng thống lâm thời. Một khi đã làm như vậy rồi thì ông Zelaya sẽ bị mất hết trong khi ông Micheletti vẫn còn cơ hội để trở lại với quyền lực hoặc không chính thức nắm quyền mà vẫn có thực quyền ở Honduras. Ẩn hiện phía sau toàn bộ câu chuyện này là thế mạnh áp đảo của giới quân sự và ông Micheletti có được sự hậu thuẫn của giới quân sự. Giới quân sự ở đây cũng thừa hiểu rằng thời thế bây giờ ở Trung và Nam Mỹ đã khác xưa nhiều. Giới quân sự có thể tiến hành đảo chính, nhưng lại không dễ dàng xây dựng chế độ độc tài quân sự, cho nên cần phải sử dụng cái vỏ bọc dân sự sau đảo chính quân sự, trong trường hợp hiện tại ở Honduras là ông Micheletti. Nếu làm theo ý định của ông Micheletti thì "Chúa" băng hà thật, nhưng "Trạng" lại không chết hẳn.

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.