Nhờ DN đánh giá sinh viên

16/07/2009 10:38 GMT+7

Kết nối với các doanh nghiệp (DN) để tổ chức hội chợ việc làm, giao lưu với sinh viên (SV) là xu hướng cần thiết của các cơ sở đào tạo năng động. Nhưng thực tế cơ hội tiếp cận với việc làm của SV chưa nhiều và đó mới chỉ là dịp nhà trường "nhờ" DN đánh giá hiệu quả đào tạo.

SV "tay bo" tìm việc

Tháng 4.2009, là tháng "cao điểm hội chợ việc làm SV" bởi nhiều trường như ĐH Công nghệ ĐHQG HN, ĐH Kinh tế quốc dân, ĐH Nông nghiệp... đều tổ chức. Tuy nhiên, số SV tìm được việc không nhiều, chủ yếu là các vị trí thực tập ngắn hạn. Các hội chợ thu hút hàng nghìn SV tham dự nhưng số có sự chuẩn bị kỹ lưỡng rất ít, chủ yếu vẫn "thấy bạn bè tham dự cũng đi cho vui".

Bà Phạm Thu Thuỷ - Trưởng phòng Nhân sự Cty CP chứng khoán FPT nói: "Nhiều SV khiến chúng tôi ngạc nhiên bởi tham gia phỏng vấn nhưng không hề tìm hiểu thông tin về Cty, các kiến thức chuyên môn cũng còn mù mờ".

Vậy làm thế nào để tìm việc hiệu quả? Lục Thị Hồng Trang - Chủ nhiệm CLB Nhà kinh tế trẻ, ĐH Kinh tế quốc dân chia sẻ kinh nghiệm: "Các bạn nên gọi điện đến BTC để xin danh sách các DN tham gia, lọc ra khoảng 5 Cty mình muốn làm việc nhất. Tận dụng các nguồn thông tin từ Internet, bạn bè, bạn có thể tìm hiểu cặn kẽ thông tin về các Cty. Quan trọng nhất là thể hiện hiểu biết và sự mong muốn làm việc của bản thân và đừng quên xin danh thiếp của người phỏng vấn".

Chưa tạo được cầu nối

Việc quảng bá về hội chợ việc làm của các trường chưa thực sự hiệu quả nên không thu hút được chú ý của SV. Nhiều SV khi đến tìm việc mới biết tên các DN nên khá thụ động và không tạo được ấn tượng với NTD.

Theo TS Lê Đình Hân - Trưởng khoa CNTT, ĐH Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên, tổ chức được hội chợ việc làm cho SV không đơn giản bởi nhà trường chỉ mời được các DN đã có mối quan hệ thân thiết, quảng bá cũng chỉ thông qua băngrôn, thông báo. Muốn thành công quan trọng nhất là giúp SV chủ động thể hiện năng lực bản thân.

Nhiều SV khi đến hội chợ việc làm của trường tỏ ra thất vọng vì quy mô không "hoành tráng" như họ mong đợi. Thực tế, số lượng DN không quan trọng, chỉ với 10 DN nhưng có nhiều chỉ tiêu tuyển dụng tốt đã là thành công.

Ông Vũ Hoài Vũ - Chủ tịch HĐQT Cty CP Phát triển giải pháp công nghệ cho rằng: "Các trường nên chủ động trao đổi thông tin thường xuyên với DN, "tiếp thị" những SV giỏi và biến các hội chợ việc làm thành dịp để định hướng nghề nghiệp cho SV, giúp các em có mối liên hệ với NTD".

Theo Linh Nhung / Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.