Nội y thì cấm, đồ tắm thì... OK !

16/07/2009 00:52 GMT+7

Quyết định số 39 do UBND TP.HCM ban hành ngày 5.6 về việc cấm dùng ma-nơ-canh (mannequin) trưng bày trang phục lót, quảng cáo poster hình người mẫu mặc trang phục lót nơi công cộng, cửa hiệu, cửa hàng, nơi sản xuất kinh doanh... gây thắc mắc cho nhiều người cả mua lẫn bán. Nghe đọc bài

“Tạo vẻ mỹ quan”

Quy định mới này nhằm mục đích “tạo vẻ mỹ quan” cho đô thị. Từ 15.6, trên địa bàn TP.HCM, các cửa hàng, cửa hiệu, nơi sản xuất, nơi công cộng không được dùng hình ảnh, sản phẩm minh họa quần áo lót, băng vệ sinh, tã lót để quảng cáo, kinh doanh.

Rất nhiều chủ cửa hàng kinh doanh trang phục lót tại TP cho biết họ sẽ khoác thêm lên ma-nơ-canh áo mỏng hoặc choàng tấm khăn voan để “lách luật”. Vì quy định chỉ cấm ma-nơ-canh mặc trang phục lót, không cấm phủ thêm áo khoác hay khăn voan.  

Nghịch lý hiện nay là dù không cho phép biểu diễn trang phục lót, áo tắm trên sàn diễn thời trang nhưng tại các cuộc thi hoa hậu, hoa khôi, người đẹp ban tổ chức vẫn có thể cho các thí sinh trình diễn trang phục áo tắm 1 mảnh hay 2 mảnh bằng cách choàng thêm tấm khăn voan mỏng.

Trong khi đó, cũng có “họ hàng” với nội y là đồ tắm thì được phép trưng bày, quảng cáo, vì theo một cán bộ Sở VH-TT-DL TP thì: “Đồ tắm là trang phục mặc nơi bãi biển, nơi công cộng nên hoàn toàn được phép trưng bày, quảng bá. Còn nội y không phải là trang phục mặc nơi công cộng nên không được phép”.

Thực ra, đi trên đường nhìn vào một cửa hiệu, người tiêu dùng khó mà phân biệt rõ trang phục lót hay đồ tắm nếu không quan sát thật kỹ lưỡng. Thậm chí nếu xét về thuần phong mỹ tục, nhiều bộ đồ tắm còn “thiếu vải” và khêu gợi hơn cả những bộ trang phục lót bình thường. Trang phục lót ở đây phải hiểu gồm cả áo thun lót dành cho nam, quần đùi nam, áo lót nữ dạng áo thun 3 lỗ ôm sát dùng chơi thể thao, áo lót liền quần của nữ, quần dài lót của nữ, váy lót, đồ lót body fit (toàn thân)...

Quy định 39 không nêu trang phục ngủ có bị cấm trưng bày hay không.

Chỉ TP.HCM là cấm, các nơi khác thì không

Ma-nơ-canh trưng bày trang phục lót hiện vẫn nhìn thấy ở cửa hiệu tại TP.HCM dù có quy định cấm từ ngày 15.6  - ảnh: Đ.T

Điều đặc biệt, cấm ma-nơ-canh mặc đồ lót chỉ áp dụng tại TP.HCM, trong khi các tỉnh thành khác trong cả nước, kể cả tại thủ đô Hà Nội thì không hề cấm! Như vậy, cùng một công ty sản xuất trang phục lót sẽ xảy ra điều nghịch lý: cấm trưng bày quảng cáo sản phẩm tại TP.HCM còn các tỉnh thành khác thì vô tư!

Nhìn sang các nước như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Singapore, Philippines... không nước nào có quy định cấm ma-nơ-canh mặc trang phục lót như tại TP.HCM!

Đến nay, các đơn vị, công ty, cửa hàng sản xuất, bày bán, kinh doanh trang phục lót vẫn chưa nhận được công văn hướng dẫn cụ thể về việc cấm trưng bày ma-nơ-canh mặc đồ lót kèm hình thức chế tài nếu vi phạm. Vì thế, nếu dạo quanh một vòng các phố thời trang tại TP dễ thấy vẫn còn rất nhiều cửa hàng trưng bày ma-nơ-canh mặc trang phục lót.

Một TP có mỹ quan hay không, chắc chắn không phải vì chuyện ma-nơ-canh mặc hay không mặc đồ nội y. Và chắc chắn Hà Nội hay các tỉnh thành khác không có quy định cấm trưng bày ma-nơ-canh mặc đồ lót thì không có nghĩa là những nơi ấy thiếu mỹ quan. 

Ý kiến

“Đến nay Công ty Vera chưa nhận được bất cứ công văn nào của UBND TP.HCM về việc cấm ma-nơ-canh mặc đồ lót, quảng cáo poster người mẫu mặc trang phục lót. Tuy nhiên qua báo chí, công ty vẫn chấp hành và dĩ nhiên ảnh hưởng lớn đến doanh thu, hoạt động kinh doanh nếu không được phép trưng bày, quảng bá sản phẩm như thế. Đồ lót và đồ tắm đều là hàng thời trang nhưng cái thì cấm cái thì cho, thật khó hiểu!”.

Tăng Thị Hằng Tuyên
(Phụ trách marketing Công ty đồ lót Vera)

“Quy định này gây nhiều khó khăn cho việc kinh doanh. Nếu không trưng bày làm sao chúng tôi quảng bá sản phẩm khi mà luật chưa cho phép biểu diễn đồ nội y? Cục Nghệ thuật biểu diễn từng trả lời báo chí rằng sẽ cho biểu diễn đồ lót ở quy mô nhỏ có kiểm soát nhưng như thế nào là nhỏ, là có kiểm soát thì chẳng thấy đề cập đến. Một thương hiệu mang tính toàn cầu như Triumph, khi quảng bá sản phẩm chúng tôi phải tuân theo mẫu mã chung trên thế giới, thống nhất tại các quốc gia. Mẫu quảng cáo này đến Việt Nam thì được nhưng TP.HCM thì không!”.

Nguyễn Thị Huỳnh Quốc Vinh
(Trưởng phòng marketing Công ty đồ lót Triumph)

Đỗ Tuấn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.