Bao giờ thí sinh biết kết quả thi?

15/07/2009 23:06 GMT+7

* Mức điểm tối thiểu được công bố trước 10.8 * Ngày thi đầu tiên có 352.842 thí sinh đến dự thi, đạt tỷ lệ 66,38% Năm nay là năm thứ hai kỳ thi CĐ được tổ chức theo phương thức 3 chung (thi chung đợt, dùng chung đề và sử dụng chung kết quả thi). Vậy việc công bố kết quả thi và xét tuyển sẽ như thế nào?

PV Thanh Niên đã có cuộc trao đổi với ông Ngô Kim Khôi - Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Phó trưởng Ban chỉ đạo tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2009 của Bộ GD-ĐT.

* Xin ông cho biết, quy định về việc xét tuyển đối với TS dự thi ĐH và CĐ theo đề thi chung của Bộ GD-ĐT năm nay có gì mới?

 

Ông Ngô Kim Khôi -Ảnh: N.Q

- Đối với thí sinh (TS) dự thi ĐH theo đề thi chung của Bộ GD-ĐT: nếu không trúng tuyển đợt 1 nhưng có kết quả thi bằng hoặc cao hơn điểm sàn ĐH thì được tham gia xét tuyển đợt 2, đợt 3 vào các trường ĐH-CĐ cùng khối thi, trong vùng tuyển (nếu kết quả thi thấp hơn điểm sàn ĐH nhưng bằng hoặc cao hơn điểm sàn CĐ thì được tham gia xét tuyển vào các trường CĐ cùng khối thi, trong vùng tuyển).

Đối với TS dự thi CĐ theo đề thi chung của Bộ GD-ĐT: nếu không trúng tuyển đợt 1 vào trường CĐ đã dự thi, nhưng có kết quả thi bằng hoặc cao hơn điểm tối thiểu theo quy định (không có môn thi nào bị điểm 0), thì được tham gia xét tuyển đợt 2, đợt 3 vào các trường CĐ hoặc hệ CĐ của các trường ĐH còn chỉ tiêu, cùng khối thi và trong vùng tuyển quy định của các trường.

Lưu ý là: TS đã trúng tuyển nguyện vọng trước, không được tham gia đăng ký xét tuyển nguyện vọng sau. Khi nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển NV2 hoặc NV3, chỉ nộp giấy chứng nhận kết quả thi có đóng dấu đỏ, không nộp bản photocopy. TS đã dự thi ngành năng khiếu, nếu môn văn hóa thi theo đề thi chung, được tham gia xét tuyển vào chính ngành đó của các trường có nhu cầu xét tuyển, trong vùng tuyển của trường.

* Thưa ông, mức điểm tối thiểu đối với TS dự thi CĐ theo đề thi chung của Bộ GD-ĐT sẽ dựa trên căn cứ nào và bao giờ được công bố?

- Mức điểm tối thiểu để TS dự thi CĐ theo đề thi chung của Bộ GD-ĐT có thể tham gia xét tuyển được xác định dựa vào các căn cứ: Kết quả thi của thí sinh các khối A, B, C, D theo đề thi chung; Chỉ tiêu tuyển sinh toàn quốc tương ứng từng khối thi A, B, C, D; Chính sách ưu tiên trong tuyển sinh theo đối tượng và khu vực; Cơ cấu vùng miền, cơ cấu xã hội; Chất lượng tuyển chọn đầu vào của các trường CĐ. Trên cơ sở 5 căn cứ đó, Hội đồng điểm sàn sẽ xem xét và quyết định mức điểm tối thiểu đối với hệ CĐ cho từng khối thi A, B, C và D. Mức điểm tối thiểu đối với hệ CĐ sẽ được công bố cùng với điểm sàn xét tuyển trước ngày 10.8.2009.

* Xin ông cho biết, điểm sàn CĐ và mức điểm tối thiểu có gì khác nhau? TS cần phân biệt như thế nào trong khi xét tuyển?

- Điểm sàn CĐ được xác định dựa vào kết quả thi ĐH, còn mức điểm tối thiểu được xác định dựa vào kết quả thi CĐ. Trong kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy năm 2008, điểm sàn hệ CĐ bằng mức điểm tối thiểu tương ứng với từng khối thi (khối A: 10 điểm, khối B: 12 điểm, khối C: 11 điểm và khối D: 10 điểm). Trong kỳ thi tuyển sinh ĐH-CĐ năm nay, điểm sàn bậc CĐ có bằng mức điểm tối thiểu tương ứng với từng khối thi hay không còn phụ thuộc vào các yếu tố, như: chỉ tiêu, kết quả thi của TS theo đề thi ĐH và theo đề thi CĐ,...

- Khi gửi đi xét tuyển TS cần lưu ý: Giấy chứng nhận kết quả thi ĐH số 1 và số 2 được sử dụng để xét tuyển NV2, NV3 vào các trường ĐH và CĐ còn chỉ tiêu, có cùng khối thi và trong vùng tuyển quy định của các trường. Còn Giấy chứng nhận kết quả thi CĐ số 1 và số 2 chỉ được sử dụng để xét tuyển NV2, NV3 vào các trường CĐ, bậc CĐ của các trường ĐH còn chỉ tiêu, có cùng khối thi và trong vùng tuyển quy định của các trường.

* Thưa ông bao giờ thì kết quả thi của các trường CĐ được công bố và thời gian xét tuyển vào các trường CĐ thi chung đề có khác thời gian xét tuyển của các trường ĐH không?

- Tất cả các trường ĐH và CĐ thi theo đề thi chung của Bộ GD-ĐT đều thực hiện thống nhất lịch công tác tuyển sinh. Bộ yêu cầu: chậm nhất ngày 31.7 các trường phải chấm thi xong. Trước ngày 5.8 phải gửi kết quả chấm thi về Bộ GD-ĐT và công bố điểm thi cho TS. Theo quy định, thời gian xét tuyển của TS như sau:

Trước ngày 20.8.2009, theo dõi kết quả thi, điểm trúng tuyển đợt 1, danh sách TS trúng tuyển NV1 trên internet và trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Trước ngày 25.8.2009: Đến nơi đã nộp hồ sơ và lệ phí ĐKDT nhận giấy báo trúng tuyển đợt 1; nhận Giấy chứng nhận kết quả thi ĐH (hoặc CĐ) số 1 và số 2 (nếu không trúng tuyển đợt 1 nhưng có kết quả thi cao hơn điểm sàn CĐ hoặc mức điểm tối thiểu), nhận giấy báo điểm (nếu kết quả thi thấp hơn điểm sàn CĐ hoặc mức điểm tối thiểu).

Thời gian nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển NV2: Từ 25.8.2009 đến hết giờ giao dịch thường lệ của bưu điện ngày 10.9.2009. Kết quả xét tuyển đợt 2 do các trường công bố trước ngày 15.9.2009.

Thời gian nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển NV3: Từ ngày 15.9.2009 đến hết giờ giao dịch thường lệ của bưu điện ngày 30.9.2009. Kết quả xét tuyển đợt 3 do các trường công bố trước ngày 5.10.2009.

Hồ sơ đăng ký xét tuyển nộp cho trường theo đường bưu điện chuyển phát nhanh (hồ sơ gồm: giấy chứng nhận kết quả thi có dấu đỏ của trường + lệ phí xét tuyển + một phong bì đã dán sẵn tem và ghi rõ địa chỉ liên lạc của TS).

Nhiều thí sinh vẫn mang ĐTDĐ vào phòng thi

Năm nay, ở đa số các trường trên địa bàn TP Hà Nội đều có số TS đến dự thi cao trên 60% như: Trường CĐ Giao thông vận tải 65,4%; CĐ Cộng đồng Hà Nội: 63,3%; CĐ Sư phạm T.Ư: 61,2%... Tuy nhiên, mặc dù đã được cảnh báo nhiều lần từ kỳ thi ĐH nhưng đến kỳ thi này, vẫn có những TS bị đình chỉ thi do mang điện thoại di động (ĐTDĐ) vào phòng thi. Tại trường CĐ Giao thông vận tải Hà Nội có 1 TS đã bị đình chỉ do mang ĐTDĐ vào phòng thi. Tại trường CĐ Sư phạm T.Ư trong môn thi buổi sáng có 6 TS bị đình chỉ thi thì có 4 em do mang ĐTDĐ vào phòng thi, 2 TS do mang tài liệu vào phòng thi.

Vũ Thơ

Phát hiện một trường hợp thi hộ

Trong ngày thi cao đẳng đầu tiên (15.7), có một trường hợp thi hộ bị phát hiện ở trường CĐ Kỹ thuật Cao Thắng TP.HCM. Ông Đào Khánh Dư, Hiệu trưởng trường cho biết: “Trong buổi sáng ở môn Vật lý chúng tôi đã đình chỉ TS Lê Đức Việt do TS này thi hộ cho một TS khác tên Trần Đức Việt. Hai TS này có trùng ngày tháng năm sinh. Khi TS nộp bài cán bộ coi thi đã phát hiện ra và kịp thời xử lý”. Tuy nhiên, theo ông Dư, hiện TS này đã bỏ trốn.

Mỹ Quyên

Nơi không vi phạm quy chế thi

Ở buổi thi đầu tiên, tại Đà Nẵng, trường CĐ Kỹ thuật y tế II có tỷ lệ TS dự thi là 74,18%; CĐ Thương mại Đà Nẵng có tỷ lệ TS dự thi là 74,9%. Trong khi đó, CĐ Hữu nghị Việt - Hàn Đà Nẵng có TS dự thi là 71,37%. CĐ Phương Đông Đà Nẵng có 53%.

Đến chiều ngày 15.7, sau khi môn thi thứ 2 hoàn tất chưa có trường hợp nào vi phạm quy chế thi. Cũng như các hội đồng thi ĐH chính quy, tại mỗi hội đồng thi CĐ cũng đều bố trí một phòng cách ly đề phòng những trường hợp TS có dấu hiệu nghi nhiễm cúm A/H1N1. Gần 150 TS thi vào CĐ Phương Đông có hoàn cảnh khó khăn được bố trí ở miễn phí tại ký túc xá của trường.

Diệu Hiền

Vũ Thơ
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.