Giải pháp chống lãng phí đất công

14/07/2009 23:39 GMT+7

Kết thúc đợt giám sát tình hình quản lý, sử dụng đất của các tập đoàn, tổng công ty nhà nước trên địa bàn TP.HCM, chiều 14.7, đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TP đã có buổi làm việc với Sở Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) và Ban chỉ đạo 09 (về xử lý nhà, đất thuộc sở hữu Nhà nước trên địa bàn TP.HCM, gọi tắt là BCĐ 09). Cùng dự có Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của QH Hà Văn Hiền và Tổ công tác Ủy ban Thường vụ QH.

Ông Đào Anh Kiệt, Giám đốc Sở TN-MT công bố kết quả kiểm kê quỹ đất do các tập đoàn, tổng công ty đang trực tiếp quản lý, sử dụng trên địa bàn TP, với 410 khu đất, diện tích 6,3 triệu m2 (số tròn). Trong đó, chỉ có hơn 2,5 triệu m2 đất được sử dụng đúng mục đích; số đất còn lại bị đem cho thuê (24.500m2), cho mượn (750m2), bị lấn chiếm (2.181m2), đang tranh chấp (7.100m2), sử dụng vào mục đích khác (54.682m2); diện tích đất chưa sử dụng là hơn 3,7 triệu m2 (hơn 138.000m2 đất bị bỏ hoang, hơn 3,5 triệu m2 xây dựng đầu tư chậm)...

Theo ông Kiệt, nguyên nhân chính để xảy ra tình trạng lãng phí đất công trong thời gian qua là do giá đất thuê còn nặng tính bao cấp, nhất là đối với quỹ nhà, đất có nguồn gốc công sản. Giá thuê thấp so với giá thị trường, vô hình trung kích thích động cơ cho thuê lại đất để hưởng chênh lệch giá của các đơn vị được giao đất... Lãnh đạo Sở TN-MT TP cũng cảnh báo tình trạng cho thuê lại đất do tâm lý ỷ vào Nhà nước, do những đặc quyền, đặc lợi, do sự thiếu trách nhiệm quản lý của người đứng đầu cơ quan, đơn vị... “Điều này thể hiện rõ nhất ở các doanh nghiệp nhà nước, nhất là doanh nghiệp do Trung ương quản lý”, ông Kiệt bức xúc nói.

Bà Đào Thị Hương Lan, Giám đốc Sở Tài chính, thường trực BCĐ 09 cũng lên tiếng về tình trạng nhiều đơn vị dù được giao quản lý, sử dụng nhà, đất không hiệu quả, sử dụng sai mục đích, bỏ trống... nhưng vẫn đề xuất TP cho giữ lại hoặc đưa ra các phương án đối phó nhằm “ôm” mặt bằng, kho bãi.

Trước tình trạng trên, lãnh đạo Sở Tài chính cho biết: TP đang gấp rút xây dựng chuẩn đơn giá thuê đất cao bằng giá thị trường. Còn ông Đào Anh Kiệt thông báo từ kết quả kiểm kê nhà, đất của các tổ chức đang sử dụng, Sở TN-MT đang kiến nghị UBND TP cho lập danh sách và ký hợp đồng cho thuê đất đại trà (theo hình thức ký hợp đồng thuê đất ngắn hạn) đối với các trường hợp chưa được Nhà nước giao đất, thuê đất hoặc đã được giao đất, thuê đất nhưng đã hết hạn. Mục đích của việc làm này, theo ông Kiệt, nhằm quản lý được quỹ đất và tránh thất thu ngân sách.

Mặt khác, ông Kiệt kiến nghị Trung ương cần xóa bao cấp đối với những trường hợp giao đất không thu tiền để bảo đảm sử dụng đất tiết kiệm, hiệu quả và phù hợp với kinh tế thị trường. Ngoài ra, ông Kiệt đề nghị truy thu tiền thuê đất đối với những trường hợp cho thuê lại đất trái pháp luật nếu tiền cho thuê không đưa vào hệ thống sổ sách tài chính theo quy định. “Đây là những biện pháp quan trọng, là công cụ tốt để nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng nguồn đất công”, ông Kiệt nói.

Phát biểu tại buổi giám sát, ông Hà Văn Hiền, cho biết: Sau đợt giám sát này, Ủy ban Kinh tế của QH sẽ có kiến nghị QH, Chính phủ một số giải pháp nhằm chấn chỉnh công tác quản lý, sử dụng nhà, đất của các tập đoàn kinh tế có hiệu quả hơn.

Minh Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.