“Hiệp sĩ” tìm nhà trọ

11/07/2009 14:30 GMT+7

Giữa đợt nắng nóng khắc nghiệt nhất của Hà Nội, Nguyễn Thị Lan Anh (thành viên Hội tình nguyện thắp lửa trái tim) vẫn đạp xe đi khắp nơi trong thành phố để tìm nhà trọ miễn phí, giá rẻ cho các sĩ tử.

Ngay sau khi Thành Đoàn Hà Nội phát động phong trào “Tìm kiếm nhà trọ”, Lan Anh - sinh viên Kinh tế đối ngoại K53, Đại học kinh tế (Đại học Quốc gia Hà Nội) đã vào cuộc. Phải đi nhiều và đi xa, lại không có xe máy nhưng cô sinh viên năm thứ nhất này vẫn tỏ ra chẳng ngại ngần gì khi lên đường. “Không có xe máy thì mình có xe đạp, em còn đi bộ được nữa cơ mà”, Lan Anh tự tin nói.

Ngay ngày đầu tiên, rong ruổi khắp địa bàn gần khu vực mình trọ ở bằng xe... "căng hải" (hai cẳng - đi bộ), Lan Anh đã tìm được 18 địa chỉ cho các thí sinh. Cô bổ sung: “Nơi nào không xa lắm em cố gắng đi bộ. Đi xe đạp lại không có chỗ gửi xe, dựng xe gần các khu nhà trọ vừa sợ bị mất vừa sợ bị mắng. Vì những chỗ em đến đều gần chợ, vừa dựng xe đã bị các cô bán hàng nói rồi”.

Ra khỏi nhà từ 9 giờ sáng, trên chiếc xe đạp mini cũ, cứ thế, Lan Anh “đánh bóng” mặt đường, sục sạo mọi ngõ ngách để tìm kiếm những địa chỉ “vàng” cho các thí sinh. Kiên trì gõ cửa từng xóm trọ, từng căn nhà, tới khi nào chân mỏi rã rời, bụng đói meo thì mới về nhà, ăn tạm cái gì đấy rồi lại đi tiếp. Chỉ trong 10 ngày, con số nhà trọ miễn phí, nhà trọ giá rẻ mà Lan Anh tìm được đã đạt kỷ lục: hơn 200 địa chỉ. Cũng vì thế, Lan Anh được các bạn trong đội “Tìm kiếm nhà trọ” phong tặng danh hiệu vui là “Hiệp sĩ tìm nhà trọ”.

Đây là năm đầu tiên Thành Đoàn Hà Nội cử đoàn viên với số lượng lớn, trực tiếp đến từng địa bàn, khu vực, để tìm nhà trọ. Trao đổi với chúng tôi, anh Lê Quang Đai, Trưởng ban Thanh niên và trường học Thành Đoàn Hà Nội chia sẻ: “Năm đầu tiên nhưng thành công lại không hề nhỏ. Mặc dù không có phương tiện, gia đình lại khó khăn nhưng Lan Anh hoạt động nhiệt tình và hiệu quả nhất. Chúng tôi đang đề nghị UBND thành phố khen thưởng cho sinh viên này”.

Cũng không ít lần “hiệp sĩ” này phải đương đầu với những thử thách khá... bình thường. Lan Anh kể: “Có rất nhiều nhà, rõ ràng treo biển cho thuê phòng trọ nhưng khi em vừa đặt vấn đề đã bị đuổi xơi xơi. Người ta chối bay chối biến vì muốn để dành nhà để cho thuê "như bình thường" trong đợt thi đại học”. Với những trường hợp như vậy, Lan Anh phải mềm mỏng thuyết phục cho tới khi họ đồng ý, không phải nhà miễn phí thì cũng với giá rẻ. “Lúc ấy thì em hiểu là “ca này khó rồi”, đành phải thỏ thẻ trình bày hoàn cảnh thôi. Thế mà đa phần lại được đấy”, Lan Anh vui vẻ tâm sự.

Trong khi đó, với những nơi thực sự đã hết phòng, các chủ xóm trọ từ chối thì Lan Anh lại tìm cách thuyết phục những người đang trọ trong xóm, để họ cho thí sinh ở ghép vài ngày. Nhờ sự nhiệt tình xoay xở của cô sinh viên này mà rất nhiều thí sinh và người nhà lên Hà Nội thi đại học trong năm 2009 đã được ở nhà trọ miễn phí hoặc giá rẻ: chỉ từ 10.000 - 20.000 đồng/ngày.

Cũng vì quá nhiệt tình khi đi "săn" nhà trọ miễn phí hoặc giá rẻ mà nhiều người lại tưởng sinh viên này là “cò thuê nhà”. Lan Anh kể lại một trường hợp “khóc dở, mếu dở”: “Một lần, vào liên hệ gia đình cho trọ với giá rẻ tại khu Kiều Mai (Từ Liêm), thuyết phục và thỏa thuận xong xuôi, bỗng cô chủ nhà nhẹ nhàng hỏi: "Thế người ta trọ nhà cô thì cô phải trả cho cháu bao nhiêu tiền?”. Mà những chuyện như vậy thì rất nhiều đoàn viên tham gia chương trình “Tìm kiếm nhà trọ” trong đợt Tiếp sức mùa thi 2009 cũng gặp phải”.

Rồi ''hiệp sĩ tìm nhà trọ'' tâm sự: “Nói thật là đi tìm thế này em mới nhận ra một điều, trên đời còn nhiều lắm những người tốt. Chẳng qua mình chưa chịu đi tìm mà thôi”.

Bài, ảnh: Thanh Thanh Lan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.