Cứu sống một ca bệnh hy hữu

09/07/2009 00:24 GMT+7

Bệnh viện Bạch Mai vừa cấp cứu và điều trị thành công một ca bệnh hy hữu: bị chảy máu, rối loạn đông máu, suy đa phủ tạng, nhiễm trùng và phải truyền tới 60 lít máu và chế phẩm máu (một người nặng 50 kg cơ thể chỉ chứa khoảng 3,6 lít máu). Đó là chị Trần Thị Thu Trang, 31 tuổi (Hà Nội).

Ngày 31.5, chị Trang vào Bệnh viện Phụ sản T.Ư sinh mổ thai 40 tuần do vỡ ối sớm và thai to (bé trai nặng 3,7 kg). Khoảng 6 giờ sau mổ sinh, gia đình được thông báo chị Trang phải mổ lần 2 cắt tử cung hoàn toàn. Ngày 2.6, bệnh nhân được chuyển sang Bệnh viện Bạch Mai trong tình trạng không tỉnh táo, vàng da.

Ngày 10.6, chị phải mổ lần 3, đặt dẫn lưu ổ bụng và tiếp tục bị chảy máu sau mổ. Ngày 11.6, bệnh nhân mổ lần 4, có tổn thương buồng trứng. Bệnh viện phải huy động bác sĩ của nhiều chuyên khoa, tập hợp các thiết bị hiện đại để cứu chữa cho bệnh nhân.

TS Nguyễn Gia Bình - Trưởng khoa Điều trị tích cực Bệnh viện Bạch Mai cho biết: đây là một trong những ca bệnh khó nhất trong vòng nhiều năm qua. Bệnh nhân rối loạn đông máu, chảy máu kéo dài, dẫn đến mất máu nặng, sốc, kéo theo suy gan, tim, phổi, thận…

Để cứu sống bệnh nhân, ngoài việc bù máu và các yếu tố đông máu, các bác sĩ phải hỗ trợ điều trị suy đa tạng bằng máy thở, lọc thận, gan nhân tạo… Bệnh nhân từng rơi vào hôn mê sâu, huyết áp, mạch không đo được, tim đập chậm dần, nguy cơ tử vong 100%. Với sự nỗ lực của các bác sĩ, sau hơn 1 tháng điều trị, sức khỏe bệnh nhân Trang đã hồi phục, có thể ra viện.

Thúy Anh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.