100 năm phát hiện và nghiên cứu Sa Huỳnh

07/07/2009 23:58 GMT+7

Hôm nay 8.7 tại Bảo tàng (BT) Lịch sử VN (1 Phạm Ngũ Lão, Hà Nội), BT Lịch sử VN cùng BT Nhân học (trường ĐH KHXH-NV Hà Nội), Viện Khảo cổ học phối hợp tổ chức trưng bày chuyên đề “Sa Huỳnh - 100 năm phát hiện và nghiên cứu”.

Theo PGS - TS Lâm Mỹ Dung - Giám đốc BT Nhân học, cách đây tròn 100 năm (1909), những thông tin đầu tiên về các mộ chum được phát hiện ở khu vực Sa Huỳnh (Quảng Ngãi) đã được công bố. Cho tới năm 1975, từ những cuộc khai quật của các học giả người Pháp, gần 1.000 chum mộ từ thế kỷ 5 trước công nguyên - thế kỷ 1 đã được lấy lên từ lòng đất Quảng Ngãi, Phan Rang, Phan Thiết, Đồng Nai.

Từ những năm 90 của thế kỷ 20 trở lại đây, các nhà khảo cổ đã phát hiện, khai quật lớn và hệ thống nhiều địa điểm văn hóa Sa Huỳnh, càng khẳng định đây là sản phẩm của những cư dân sống định cư trên đất liền với xu hướng hướng biển mạnh; sớm biết khai thác những nguồn lợi của biển, của rừng, phát triển các nghề thủ công, mở rộng quan hệ trao đổi buôn bán với các cư dân trong khu vực Đông Nam Á lục địa, hải đảo và rộng hơn với Ấn Độ và Trung Hoa. Đây là một nền văn hóa đồng đại - đồng mức với văn hóa Đông Sơn ở phía Bắc và là một trong ba trung tâm văn hóa khảo cổ thời đại kim khí VN.

Hiếu Dũng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.