Tôm giống… đột tử

07/07/2009 00:25 GMT+7

16 chủ trại sản xuất tôm giống ở thị trấn Gành Hào (H.Đông Hải, Bạc Liêu) và xã Tân Thuận (H.Đầm Dơi, Cà Mau) đã đồng loạt gửi đơn đến các cơ quan chức năng yêu cầu điều tra làm rõ nguyên nhân khiến hàng trăm triệu con tôm sú giống (tôm post) của họ bị... đột tử.

Ông Phan Hữu Đức (chủ trại giống Đức Dũng, ấp 4, thị trấn Gành Hào) cho biết: từ tháng 4 đến nay, các trại sản xuất giống ở đây có mua thức ăn hiệu F. (nhập khẩu từ Thái Lan) tại hai đại lý thức ăn Trọng Nhi và Nhật Nam (thị trấn Gành Hào) cho tôm ăn. Chỉ một lúc sau khi cho tôm ăn, nhiều chủ trại phát hiện tôm giống bị chết hàng loạt. Tính đến nay đã có vài trăm triệu con tôm giống sản xuất tại vùng ven cửa biển Gành Hào bị chết, thiệt hại hàng tỉ đồng. 

"Tôi đã sử dụng thức ăn F. cho tôm giống ăn từ trên 10 năm nay rất hiệu quả. Nhưng lần này chỉ sau 2-3 phút cho tôm ăn thì phát hiện tôm chết không còn một con. Do không nghĩ tôm chết do thức ăn nên đợt sản xuất giống tiếp theo tôi lại tiếp tục cho tôm ăn thức ăn F. và tôm lại tiếp tục bị chết sạch",  ông Đức bức xúc nói.

Bà Nguyễn Kim Ngân, chủ trại sản xuất giống ấp 4, thị trấn Gành Hào có 50 hồ sản xuất tôm giống, nghi ngờ thức ăn F. nhiễm độc nên bà Ngân chọn một mẫu tôm giống tốt, khỏe mạnh bỏ vào một cái thau lớn rồi bỏ thức ăn F. vào cho tôm ăn. Lát sau, tất cả tôm giống trong thau đều nhảy dựng lên rồi chết. Hàng loạt trang trại trong vùng như Minh Đức, Hữu Nghi, Quách Trần Việt (xã Tân Thuận, H.Đầm Dơi); Thanh Tuấn, Thuận Thành, Thường Lan, Nguyễn Cần, Lâm Út... (thị trấn Gành Hào, H.Đông Hải) cũng cùng chung cảnh ngộ, mỗi trang trại đều có hàng chục triệu con tôm giống bị chết nghi ngờ do sử dụng thức ăn F. có chứa độc tố.

Ngày 3.7, Thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công an tỉnh Bạc Liêu và các ngành có liên quan đã vào cuộc.

Ông Hồ Văn Chiến - đại diện Công ty nhập khẩu thức ăn F. - cho biết công ty sẵn sàng hợp tác với các ngành chức năng để tìm nguyên nhân dẫn đến tôm chết. Ông Chiến nghi ngờ có sự cạnh tranh không lành mạnh của các đối thủ khác, theo ông Chiến "thức ăn F. cung cấp cho trên 100 đại lý từ Đà Nẵng tới Cà Mau, sao chỉ có các trại giống ở khu vực Gành Hào phản ánh là thức ăn khiến tôm chết?".

Trần Thanh Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.