Đi “chợ phao” khối B, C

05/07/2009 23:52 GMT+7

Càng gần kề ngày thi khối B và C, thị trường "phao" ở Hà Nội càng nhộn nhịp tuy không lộ liễu như các năm trước.

Buổi trưa, trong vai một sĩ tử đi mua "phao", chúng tôi qua một hàng photocopy tại cổng kí túc xá trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Ghé vào tai người phụ nữ ngồi trong nhà hỏi nhỏ về vấn đề này, cô này nói luôn: “Hiểu rồi, hiểu rồi! Nhưng trưa không có khách, đứa bán nó về nghỉ rồi. Giờ sinh viên nghỉ hết thì photo cho ai, mùa này nó chủ yếu sống bằng bán "phao" thôi mà”. Tiếp tục tìm sang một cửa hàng khác gần đó, chúng tôi được dẫn vào căn buồng nhỏ. Chị chủ cửa hàng lôi ra từ gầm giường một thùng giấy đựng toàn "phao". Biết chúng tôi muốn mua “phao” khối B và C, chị trả lời: “Khối B hết “hàng”, ít người mua hơn nên chị lấy không nhiều. Còn lại, 30.000 đồng/môn”.

 Bộ phao môn Lịch sử này đã được cắt sẵn, đánh số thứ tự từng trang cẩn thận
Bộ "phao" môn Lịch sử này đã được cắt sẵn, đánh số thứ tự từng trang cẩn thận - Ảnh: Thanh Lan

Trong khi đó, tại một cửa hàng photocopy trên phố Trần Đại Nghĩa, gần đại học Kinh tế quốc dân, “hàng” cũng được giấu rất kỹ.  Chúng tôi chỉ được tiếp cận với “phao” sau khi trải qua màn dò xét từ đầu tới chân. Nhân viên của cửa hàng này cúi xuống hộp các-tông và lôi lên bịch “phao” đựng trong chiếc túi nylon cỡ lớn. Bên trong có gần trăm bộ "phao" các môn Văn, Sử, Địa.

Thấy tôi chê tập "phao" môn Sử chữ quá mờ không đọc được, anh này tặc lưỡi: “Được, có bản nét ngay”. Nói rồi, 10 phút sau, 5 bộ "phao" môn Sử mới tinh, sắc nét “ra lò” từ chiếc máy photocopy. Không giống như các “lò phao” ở gần trường Sư phạm, tất cả các bộ "phao" ở đây giá “cạnh tranh” hơn, chỉ 20.000 đồng/môn. Mua cả bộ 3 môn thì 50.000 đồng.

Nhân viên này cũng cho biết, 20.000 đồng là giá kịch sàn, không thể rẻ hơn. “Nếu em hỏi mua vào mấy hôm trước (ngày diễn ra kỳ thi Đại học đợt 1 - PV) thì 50.000 đồng cũng không dám bán. Mấy ngày thi công an làm gắt lắm”. Chưa hết, chàng thanh niên này còn tủm tỉm “khoe”: “Em có biết là năm trước bọn anh còn được lên cả thời sự không? Thế nên phải cẩn thận!”. Theo lời giới thiệu của một chủ hàng tên Lựu, đầu phố Tạ Quang Bửu, môn gì cửa hàng chị này cũng có. “Em cần bao nhiêu cũng được. Lấy thì gọi điện trước để chị chuẩn bị, chị gói ghém cho cẩn thận không công an bắt...”.  Tại một hàng photocopy gần tập thể ĐH Sư phạm, chị chủ cửa  hàng cho biết, từ một tháng nay, chị bán “hàng” này rất chạy. Vài hôm nay, chị bán chạy hơn vì theo chị thì “sắp đến ngày thi mà”. Chị này kể, từ đầu tuần đến nay trung bình mỗi ngày bán được 5 bộ (gồm cả 3 môn trong một khối thi) mà mỗi bộ có giá là 90.000 đồng.

Nguyễn A.N (Bắc Giang), sinh viên trường Đại học Dân lập Đông Đô năm nay cũng quyết tâm thi lại một năm nữa. Nhưng do không có thời gian đi ôn nên N cũng mua bộ tài liệu này về nhà để... tự ôn. N chia sẻ: “Không dùng nhưng câu nào không chắc cứ mang vào cho... chắc ăn”.

Thanh Lan – Ngọc Tuyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.