Cán bộ coi thi giải thích sai đề Toán!

05/07/2009 23:06 GMT+7

* Hơn 60 thí sinh sẽ bị thiệt thòi Hôm qua 5.7, Báo Thanh Niên đã nhận được phản ánh của thí sinh (TS) Nguyễn Hữu Huỳnh (sinh ngày 6.3.1991 tại Lâm Đồng, số báo danh HUI A07605 thi vào ngành Tài chính - Ngân hàng của trường ĐH Công nghiệp TP.HCM) về việc cán bộ coi thi (CBCT) thông báo sai đề.

Theo TS Huỳnh, trong buổi thi môn Toán khối A vào sáng 5.7, do đề thi câu I (2 điểm) về Khảo sát hàm số có phần chưa rõ ràng, hơn 60 TS ở hai phòng thi số 190 và 191 (được xếp ngồi chung trong một phòng lớn) có hỏi CBCT thì được CBCT này trả lời hàm số được khảo sát là:   . Sau khi Bộ GD-ĐT đăng chính thức đề thi và đáp án thì các TS mới biết hàm số được khảo sát là    (không có dấu trừ trước dấu gạch ngang của phân số). Các TS của hai phòng thi trên cho rằng câu hỏi về khảo sát hàm số là loại câu hỏi cơ bản mà bất cứ học sinh lớp 12 nào cũng đều được học kỹ càng, chỉ cần cẩn thận tính toán thì rất dễ được hưởng điểm tối đa. Việc thông báo sai đề đã làm các TS chịu rất nhiều thiệt thòi trong kết quả cuối cùng.

Trao đổi với PV Thanh Niên, tiến sĩ Tạ Xuân Tề - Hiệu trưởng kiêm Chủ tịch Hội đồng tuyển sinh trường ĐH Công nghiệp TP.HCM - xác nhận: "Sau khi vụ việc xảy ra, chúng tôi đã yêu cầu CBCT hai phòng thi trên làm bản tường trình và qua đó có thể kết luận CBCT đã sai rồi". Ông Tề nói rõ hơn: "Đề thi môn Toán khối A năm 2009 do Trung tâm sao in đề của trường ĐH Sư phạm TP.HCM thực hiện có 2 gói đề được phát cho phòng thi 190 và 191 bị đứt một đoạn rất ngắn, với mắt bình thường như tôi cũng thấy đúng là có dấu trừ phía trước (so với đề chính thức). Theo bản tường trình của một  CBCT, sau khi nghe TS thắc mắc, CBCT này đã ra khỏi phòng thi định nhờ giám thị hành lang lên hỏi ban tuyển sinh của trường thì gặp thầy Đệ (Phó phòng Đào tạo của trường) và được thầy Đệ chỉ đạo: "Đây là đề của Bộ, không bàn tán gì cả, cứ thế mà làm đi!". Trong 4 CBCT (chung cả 2 phòng) thì bản tường trình của 1 CBCT cho biết có nói nhỏ với một vài thí sinh nghe "Coi chừng, có thể là dấu trừ", còn bản tường trình của 3 CBCT còn lại thì xác định không nói gì cả, và cũng không nghe nói gì”.

Ngay tối hôm qua 5.7, toàn bộ sự việc đã được Hội đồng tuyển sinh trường ĐH Công nghiệp TP.HCM báo cáo về Ban chỉ đạo tuyển sinh ĐH-CĐ của Bộ GD-ĐT, đính kèm cả đề thi sao in bị đứt một đoạn đã nêu ở trên.

Trao đổi qua điện thoại với PV Thanh Niên vào tối qua 5.7, ông Trần Văn Nghĩa, Phó cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Bộ GD-ĐT khẳng định: "Theo quy chế tuyển sinh ĐH-CĐ hiện hành, CBCT không được giải thích gì cả về đề thi, có giải thích là sai. Nếu CBCT thấy có gì khó khăn thì phải xin ý kiến ban tuyển sinh của trường để so lại với bản đề thi gốc; trường hợp Ban tuyển sinh trường vẫn không giải quyết được thì phải báo cáo về Bộ GD-ĐT".       

Nhựt Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.