Giá cước vận tải rục rịch tăng

05/07/2009 22:24 GMT+7

Đợt tăng giá xăng dầu mới nhất đã tác động không nhỏ đến hoạt động của các doanh nghiệp vận tải hành khách. Một số doanh nghiệp đã tăng giá cước, còn một số đang cố "thắt lưng buộc bụng" để cạnh tranh thu hút khách.

Ông Võ Ba, Tổng giám đốc Công ty taxi Ngôi sao Tương Lai (Future Star) cho biết từ ngày 3.7 đơn vị này đã bắt đầu tăng giá cước taxi bình quân thêm 500 đồng/km. Cụ thể là từ 9.000 đồng/km lên 9.500 đồng/km đối với xe 4 chỗ ngồi; từ 9.800 đồng/km lên 10.200 đồng/km đối với xe 7 chỗ. Giải thích về lý do tăng giá cước lần này, ông Ba cho rằng trong những đợt tăng giá nhiên liệu trước ngày 1.7, mặc dù các hãng taxi khác quyết định tăng giá cước nhưng taxi Future Star vẫn giữ nguyên để tăng tính cạnh tranh. “Tuy nhiên, với việc giá xăng tăng thêm 700 đồng/lít từ ngày 1.7 thì buộc chúng tôi phải điều chỉnh giá cước” - ông Ba nói.

Theo ông Trương Quang Mẫn, Phó tổng giám đốc thường trực Công ty cổ phần tập đoàn Mai Linh, giá xăng tăng thêm 700 đồng/lít đã khiến chi phí nhiên liệu của doanh nghiệp này tăng thêm đáng kể. “Mỗi chiếc taxi tiêu thụ một ngày khoảng 20 lít xăng. Khi giá xăng tăng thêm 700 đồng/lít thì một chiếc taxi phải tốn thêm 14.000 đồng/ngày. Với tổng cộng khoảng 7.000 taxi, mỗi ngày chi phí nhiên liệu tăng thêm rất lớn”, ông Mẫn nhẩm tính. Thế nhưng, lần này Mai Linh không tăng giá cước taxi nhằm thu hút hành khách. Và trong hoàn cảnh như vậy, doanh nghiệp sẽ “thắt lưng buộc bụng” bằng các giải pháp như: hạn chế cho xe chạy lòng vòng, tiết kiệm chi phí...

Đại diện một số doanh nghiệp taxi như: Vinasun, 27 tháng 7 (Q.Gò Vấp)... cũng cho biết chưa tính đến phương án tăng giá cước, nhằm thu hút và giữ chân khách hàng.

Ở lĩnh vực vận tải xe khách, theo bà Hàn Thị Yến, Phó giám đốc Công ty vận tải tốc hành Kumho - Samco, đơn vị này vừa điều chỉnh giá vé tuyến TP.HCM đi Cần Thơ từ 55.000 đồng lên 60.000 đồng/lượt/khách. Trong khi đó, Phó giám đốc Bến xe Miền Đông Thượng Thanh Hải hôm qua thông tin, các hãng xe khách hoạt động trên những tuyến từ bến này đi miền Trung, miền Bắc, Đông Nam Bộ và Tây Nguyên chưa thể tăng giá vé. Lý do, theo ông Hải, hiện lượng khách đi lại ít, các doanh nghiệp đang muốn cạnh tranh để giữ chân hành khách. Ông Huỳnh Hải Oanh, Phó giám đốc Bến xe Miền Tây cũng cho biết chưa có doanh nghiệp nào trong bến tăng giá vé.

N.Đ.Mười

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.