Thiểu ối

04/07/2009 15:52 GMT+7

Tôi ở Nha Trang, Khánh Hòa, xin hỏi mục Sức khỏe của quý báo như sau: Hiện nay vợ tôi (31 tuổi) đang mang thai đôi được khoảng 15 tuần. Trong thời gian từ 12 và 14 tuần có kiểm tra thai định kỳ bằng siêu âm thì có tình trạng 1 thai phát triển tốt, 1 thai bị thiểu ối (túi màng ối nhỏ, nước ối rất ít, kích thước thai 2 chỉ bằng khoảng 1/2 bào thai 1). Tôi mong được tư vấn, cũng như hướng dẫn các loại thức ăn dinh dưỡng cho trường hợp của vợ tôi. Xin cám ơn nhiều!

- Trả lời: Thai nằm trong tử cung, nhưng thật ra là nằm trong một túi, có màng bao bọc (màng ối), trong túi ngoài thai còn có nước ối. Nước ối có vai trò như chất đệm, dinh dưỡng, bảo vệ và giúp cho sự phát triển của cơ thể thai nhi. 

Tình trạng của vợ bạn là một thai bị thiểu ối trong song thai. Thường trong song thai hay có tình trạng không cân đối nguồn máu nuôi cho hai thai, đưa đến mất cân bằng về dinh dưỡng cho hai thai (gọi là hội chứng truyền máu qua nhau). Nếu tình trạng xảy ra muộn và không trầm trọng, hai thai vẫn có thể sống tới khi ra đời, nhưng trọng lượng hai thai sẽ không như nhau (chênh nhau 15% đã xem là có hội chứng). Nếu tình trạng xảy ra sớm và trầm trọng, có thể đưa đến một thai bị teo, ối ít, chết thai; thai còn lại hoặc vẫn sống được đến lúc sanh, hoặc cũng bị phù, đa ối rồi cũng mất thai. Trong tình huống này, không có thuốc hay dinh dưỡng nào có thể cải thiện, chỉ có cách theo dõi tình trạng phát triển của hai thai. Ngay như nếu có đa ối hay thiểu ối trên đơn thai, cũng chỉ có giải quyết lấy thai khi thai đã đủ trưởng thành. Các điều trị có mục đích trì hoãn chỉ thực hiện trong vòng vài tuần trước khi lấy thai ra (không thực hiện lâu được vì các thủ thuật vào buồng ối có khả năng gây nhiễm trùng cho thai và tử cung). Bạn cần đưa vợ đến bác sĩ khám thai để được theo dõi, tư vấn cụ thể hơn.

Bác sĩ Đặng Lê Dung Hạnh
Bệnh viện Hùng Vương, TP.HCM

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.