Tiết lộ về Saddam Hussein

04/07/2009 00:01 GMT+7

Mỹ vừa công bố tài liệu về những cuộc thẩm vấn nhà lãnh đạo Iraq Saddam Hussein sau khi ông này bị bắt, hé lộ nhiều chi tiết mới về nhân vật nổi tiếng một thời này.

Tài liệu dày khoảng 100 trang được công bố theo Đạo luật Tự do thông tin, nội dung là những cuộc trò chuyện không chính thức và thẩm vấn ông Hussein của Cục Điều tra Liên bang Mỹ khi ông này bị giam giữ vào đầu năm 2004. Theo hãng tin BBC, ông Hussein được nhân viên FBI George L.Piro thẩm vấn bằng tiếng Ả Rập. Cựu lãnh đạo Iraq đã rơi vào tay lực lượng Mỹ trong vòng 9 tháng kể từ khi Mỹ tấn công Iraq vào tháng 3.2003. Sau đó, một tòa án đặc biệt của Iraq đã xét xử và phán quyết ông về tội chống lại loài người. Ông bị treo cổ vào tháng 12.2006.

10 năm, gọi điện 2 lần

Ông Hussein được xác định là High Value Detainee #1 (tù nhân có giá trị cao số 1) trong các bản ghi chép của Piro. Các cuộc thẩm vấn được thực hiện từ tháng 2 - 6.2004 tại một nhà giam ở sân bay quốc tế Baghdad, trước đây được đặt theo tên Saddam Hussein.

Theo ghi chép của Piro, cựu lãnh đạo Iraq "hiểu rõ khả năng công nghệ nổi trội" của Mỹ, nên để tránh bị theo dõi, ông chỉ gọi điện thoại hai lần trong hơn 10 năm và thay đổi địa điểm mỗi ngày. Ông liên lạc chủ yếu thông qua người đưa thư và gặp riêng các quan chức Iraq. Cựu Tổng thống Iraq xác nhận ông không có mặt tại khu vực Dora của thủ đô Baghdad vào ngày 19.3.2003, ngày lực lượng liên quân ném bom trong một nỗ lực giết chết ông ngay sau khi cuộc chiến được phát động. Ông vẫn ở Baghdad đến ngày 10 hoặc 11.4.2003, khi Baghdad "có dấu hiệu thất thủ". Trước khi rời thủ đô, ông cho biết có họp với bộ sậu lãnh đạo cấp cao Iraq và nói với họ: "Chúng ta sẽ chiến đấu bí mật". Rồi ông rời Baghdad, đồng thời giảm dần lực lượng cận vệ để tránh bị chú ý.

Ông bị bắt tại một trang trại gần thành phố Tikrit ở miền bắc Iraq vào tháng 12.2003. Theo tiết lộ của Hussein trong các bản ghi chép của Piro, đây cũng chính là nơi mà vào năm 1959, ông đã trú ẩn sau khi tham gia vào một âm mưu ám sát bất thành nhằm vào Thủ tướng Iraq khi đó là tướng Abdul Karim Qasim.

Hussein còn cho biết ông rất yêu những đầm lầy ở miền nam Iraq, nơi ông từng ra lệnh rút hết nước vì những lý do chiến lược, cũng như đã giúp người dân địa phương thoát khỏi tình trạng sinh hoạt thiếu vệ sinh vào mùa hè.

Sợ Iran, coi nhẹ Mỹ

Cựu lãnh đạo Iraq dường như coi Iran là mối đe dọa lớn hơn cả Mỹ. Theo ghi chép của Piro, ông Hussein muốn thế giới lầm tưởng Iraq có vũ khí hủy diệt hàng loạt vì sợ lộ điểm yếu của Iraq cho Iran. Đó là lý do khiến ông không cho phép các thanh sát viên quốc tế vào Iraq trong khoảng thời gian từ năm 1998 đến 2002.

Ông Hussein có vẻ như thà để cho người Mỹ nổi giận, còn hơn là để Iran biết Iraq đã "suy yếu" đến mức nào. "Theo ý ông ta, các thanh sát viên LHQ có thể tiết lộ trực tiếp với người Iran chỗ nào có thể gây tổn thất lớn nhất cho Iraq", một bản ghi chép cho biết. Vào tháng 11.2002, ông Hussein đồng ý cho các thanh sát viên vào Iraq với hy vọng tránh một cuộc chiến vào năm 2003. Nhưng đã quá muộn, bởi Mỹ đã quyết định phát động chiến tranh. Theo hãng tin AP, trong một cuộc phỏng vấn trên đài CBS hồi năm ngoái về các cuộc trò chuyện với ông Hussein, Piro cho biết cựu lãnh đạo Iraq thừa nhận "đánh giá sai" về ý định của ông Bush và chỉ nghĩ rằng Mỹ tiến hành một cuộc tấn công hạn chế mà Iraq có thể "tiếp nhận" được.

Cựu lãnh đạo Iraq cũng nhận thấy sai lầm khi không cho phép LHQ vào thanh sát chương trình vũ khí hủy diệt hàng loạt của nước này, mà theo ông đã chấm dứt từ năm 1998. Theo ông Hussein, quá trình đó khiến cho Iraq bị suy yếu trong khi Iran được thoải mái phát triển vũ khí.

Những phủ nhận

Ông Hussein phủ nhận cáo buộc của Mỹ rằng ông có liên hệ với trùm khủng bố Osama bin Laden. Ông gọi bin Laden là một "kẻ cuồng tín" và khẳng định chưa từng gặp mặt y. Chính phủ do ông lãnh đạo chưa bao giờ bắt tay với al-Qaeda để chống Mỹ. Cựu lãnh đạo Iraq cho rằng Mỹ đã sử dụng các vụ tấn công khủng bố ngày 11.9.2001 để bào chữa cho việc tấn công Iraq, và rằng Mỹ đã "không nhìn thấy nguyên nhân gây ra sự kiện 11.9.2001". Ông nói cá nhân ông đã lên án vụ 11.9.2001 trong nhiều bài xã luận. Cựu lãnh đạo Iraq cũng phủ nhận cáo buộc của chính quyền Bush rằng ông đang theo đuổi vũ khí hạt nhân và hóa học. "Lạy Thượng đế, nếu tôi có những loại vũ khí đó, tôi đã sử dụng chúng trong cuộc chiến chống Mỹ", ông nói.

Khi được hỏi có phải ông đã dùng "người đóng thế" trên đường trốn chạy như đã được đề cập trong nhiều cuốn sách và ấn phẩm hay không, ông Saddam cười và tuyên bố "chỉ là phim ảnh chứ không phải thực tế". Ông cũng khẳng định các con ông đã "tử vì đạo", chứ không hề sử dụng người đóng thế, và họ là "tấm gương cho mọi người trên thế giới".

Các tài liệu trên được Cơ quan Lưu trữ An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) công bố trên website của họ. FBI không bình luận về tài liệu trên nhưng theo NSA, những ghi chép của Piro vẫn chưa làm rõ mối quan hệ phức tạp giữa Iraq với Mỹ, chẳng hạn như việc Washington ngầm ủng hộ chế độ Hussein trước khi Iraq xâm chiếm Kuwait vào năm 1990. Tài liệu chỉ ghi nhận sự việc là trước khi nổ ra Chiến tranh vùng Vịnh vào năm 1991, Ngoại trưởng Mỹ James A.Baker đã cảnh cáo Ngoại trưởng Iraq khi đó là Tariq Aziz, rằng Mỹ sẽ đưa Iraq "trở về thời kỳ tiền công nghiệp" nếu Baghdad không làm theo yêu cầu của Washington.

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.