Cẩn trọng với cây lan vòi!

03/07/2009 20:59 GMT+7

* Tôi nghe nói, cây lan vòi (còn gọi là cây lược vàng) chữa được một số bệnh; nhưng cũng có người nói qua thí nghiệm cho chuột ăn thì chuột bị chết. Vậy, xin nhà chuyên môn tư vấn giúp cây này có dùng chữa bệnh được không, chữa được những bệnh gì, dùng thế nào? Phi Văn Tuyến (Phan Thiết, Bình Thuận)

- Trả lời: Bạn thân mến, nói về cây lược vàng (hay còn gọi là lan vòi), thì đã có nhiều bài báo nói về nó. Ở đây, dưới góc độ y học cổ truyền, tôi xin có một số ý kiến như sau:

Cây lược vàng có xuất xứ từ Mexico, du nhập vào nước ta thời gian gần đây và được trồng chủ yếu ở các tỉnh phía Bắc. Theo tôi được biết đang có một công trình nghiên cứu cây lược vàng 4 năm (2008 - 2012) ở Thanh Hóa.

Nghiên cứu tác dụng chữa bệnh thì đang trong giai đoạn thử nghiệm lâm sàng, nhưng nghiên cứu về độc tính thì đã có những kết quả nhất định. Trên chuột thí nghiệm nếu dùng liều 3.000g/1kg thể trọng thì không có sự sống tồn tại nơi chuột thí nghiệm. Đây cũng là điều đáng cho chúng ta lưu tâm.

Có một số thông tin nói về tác dụng của cây lược vàng như chữa được thoái hóa cột sống cổ, thần kinh tọa, ho, viêm họng, thậm chí ung thư, tiểu đường. Tôi nghĩ chúng ta nên thận trọng trong việc tiếp nhận thông tin này.

Nếu có vấn đề về sức khỏe, bạn nên đến nhà chuyên môn để được hướng dẫn, không tự ý dùng thuốc khi chưa rõ ràng.

Thân chào bạn!

Lương y Trần Duy Linh (TP.HCM)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.