Miễn thuế 6 tháng, quyết toán theo năm

30/06/2009 22:21 GMT+7

Hôm nay 1.7.2009, các khoản thu nhập từ tiền lương, tiền công chính thức chịu thuế thu nhập cá nhân (TNCN) sau 6 tháng được miễn.

Chưa có mã số thuế vẫn thực hiện chiết trừ gia cảnh

Tuy người nhận tiền lương, tiền công bắt đầu thực hiện nộp thuế TNCN theo Luật Thuế TNCN nhưng việc cấp mã số thuế đang bị ách tắc. Hiện nay, các đơn vị chi trả thu nhập đã chuyển hồ sơ xin cấp mã số thuế cho người lao động vẫn trong trạng thái chờ đợi mà không biết đến khi nào mới nhận được.

Anh Định (công tác tại một đơn vị ở Q.1, TP.HCM) cho biết nơi anh làm việc vẫn chưa nhận được mã số thuế TNCN. Chính vì vậy mà vừa rồi có một khoản thu nhập bên ngoài, đơn vị chi trả đã trừ đi 10% tiền thuế TNCN. Bà Trần Thị Lệ Nga - Trưởng phòng Tuyên truyền và hỗ trợ, Cục Thuế TP.HCM khẳng định đơn vị khấu trừ tiền thuế đối với trường hợp trên là hoàn toàn sai quy định. Trong 6 tháng đầu năm 2009, những khoản thu nhập vãng lai được miễn tiền thuế TNCN thì không cớ gì có hay không có mã số thuế mới được miễn. Bên cạnh đó, người nộp thuế có hay không có mã số thuế vẫn được chiết trừ gia cảnh theo luật quy định và sẽ được ghi lại số chứng minh nhân dân.

“Em là sinh viên đi làm thuê thời vụ cho một công ty, có thu nhập trên 500.000 đồng/tháng. Vậy em có phải nộp thuế TNCN không, hay có những chính sách ưu đãi nào cho sinh viên đi làm thuê như tụi em?”, bạn đọc tên Dung (Q.3, TP.HCM) thắc mắc. Bà Trần Thị Lệ Nga trả lời: “Theo quy định tại Thông tư 62/2009/TT-BTC, các khoản thu nhập như tiền lương, tiền công, tiền thù lao... trả cho cá nhân làm việc thời vụ không có hợp đồng lao động, có mức trả thu nhập từ 500.000 đồng trở lên thì trước khi trả thu nhập cho cá nhân, áp dụng thống nhất một mức khấu trừ 10% trên thu nhập chi trả. Trường hợp cá nhân chỉ có duy nhất thu nhập thuộc đối tượng phải khấu trừ thuế theo tỷ lệ nêu trên nhưng ước tính tổng mức thu nhập chịu thuế sau khi trừ gia cảnh chưa đến mức phải nộp thuế, thì cá nhân có thu nhập làm cam kết gửi cơ quan chi trả thu nhập để làm căn cứ tạm thời chưa khấu trừ 10% thuế TNCN”.

Quyết toán thuế theo năm

Đông đảo người nhận tiền lương, tiền công phải nộp thuế TNCN và các doanh nghiệp, cơ quan đang đặt vấn đề, thuế TNCN được miễn 6 tháng đầu năm 2009, nhưng khi quyết toán thuế chỉ tính 6 tháng cuối năm hay tính trọn cả năm 2009? Một kế toán công ty cũng thắc mắc với cơ quan thuế hướng dẫn quyết toán thuế TNCN năm 2009 trên cơ sở tổng hợp thu nhập cả năm 2009 chia cho 12 tháng để tính ra số thuế bình quân tháng và cả năm. Cách tính này sẽ không có lợi cho người chịu thuế khi thu nhập 6 tháng đầu năm nhiều hơn 6 tháng cuối năm.

Bà Trần Thị Lệ Nga khẳng định số thuế TNCN 6 tháng đầu năm vẫn được miễn. Nếu tổng hợp quyết toán thuế chỉ thực hiện trong 6 tháng cuối năm thì không đúng quy định của luật là phải thực hiện quyết toán trên cơ sở 12 tháng. Việc tổng hợp thu nhập năm để tính ra số thuế TNCN cả năm rồi trừ đi số thuế TNCN được miễn trong 6 tháng không ảnh hưởng gì đến số thuế người nộp thuế được miễn. Ví dụ, số thuế TNCN cả năm là 12 triệu đồng, số thuế thu nhập được miễn trong 6 tháng đầu năm là 7 triệu đồng thì lấy 12 triệu đồng - 7 triệu đồng = 5 triệu đồng, đây là số thuế phải nộp trong 6 tháng cuối năm.

Thanh Xuân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.