Vụ lỗ gần 500 tỉ đồng ở Ngân hàng Agribank: Miễn trách nhiệm hình sự nguyên Phó giám đốc SQL

30/06/2009 00:17 GMT+7

Hôm qua 29.6, Viện KSND tối cao cho biết vừa ra quyết định đình chỉ vụ án, miễn trách nhiệm hình sự đối với Hà Đan Huấn - nguyên Phó giám đốc Sở Quản lý kinh doanh vốn và ngoại tệ (SQL) thuộc Ngân hàng NN-PTNT VN (Agribank); Lê Thanh Cẩm - nguyên Phó phòng Kinh doanh ngoại tệ thuộc Sở SQL; Nguyễn Thục Khanh - cán bộ Phòng Kinh doanh ngoại tệ.

Ngày 18.1.2008, CQĐT đã khởi tố 3 người trên về tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Quyết định của Viện KSND tối cao nêu, trong năm 2004 ông Hà Đan Huấn là Phó giám đốc phụ trách SQL đã không thực hiện đầy đủ chức trách, nhiệm vụ được giao nên không phát hiện kịp thời các vi phạm của Nguyễn Anh Tuấn và Nguyễn Tuấn Anh giao dịch mua bán ngoại tệ với khối lượng lớn vượt quá giới hạn cho phép dẫn đến lỗ lớn (năm 2005, Thanh tra Ngân hàng Nhà nước VN phát hiện việc kinh doanh ngoại tệ tại Sở SQL lỗ gần 500 tỉ đồng, trong đó, riêng 3 tháng cuối năm 2004 lỗ gần 447 tỉ đồng). Song xét thấy sự việc xảy ra trong bối cảnh SQL là một đơn vị mới thành lập, công tác tổ chức cán bộ và bố trí nhân sự chưa đáp ứng nhu cầu của SQL, bên cạnh đó các quy định về kinh doanh ngoại tệ thời điểm đó còn chưa chặt chẽ trong đó có phần lỗi của Tổng giám đốc Agribank VN. Ban tổng giám đốc Agribank cũng chưa tăng cường kiểm tra hoạt động của SQL.

Mặt khác cuối năm 2004 có sự biến động lớn về tỷ giá ngoại tệ USD và EUR nên ảnh hưởng lớn tới kết quả kinh doanh của SQL. Chính vì vậy, sau khi xem xét các chứng cứ và tình tiết của vụ án, Viện KSND tối cao nhận thấy không cần thiết truy tố ông Hà Đan Huấn. Còn đối với  Lê Thanh Cẩm, Nguyễn Thục Khanh, Viện KSND tối cao nhận định 2 người này phạm tội do nhận thức chưa đúng về những quy định ghi trong các văn bản của Ngân hàng Nhà nước, không lường trước được hậu quả về hành vi của mình. Việc khởi tố là không oan nhưng xét thấy không cần thiết phải truy cứu trách nhiệm hình sự nên Viện KSND tối cao đã ra quyết định miễn trách nhiệm hình sự. Hai bị can hiện còn bị khởi tố trong vụ án này là Nguyễn Anh Tuấn - nguyên Phó giám đốc SQL và Nguyễn Tuấn Anh - nguyên Trưởng phòng Kinh doanh SQL (tội “cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”).

Đức Hòa 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.