Nước mắm ngon – chọn thế nào cho đúng?

29/06/2009 14:06 GMT+7

Làm thế nào để chọn được loại nước mắm vừa ngon, vừa tốt cho sức khỏe của cả gia đình, lại có giá cả phù hợp?

Yếu tố quyết định khi mua nước mắm

Thực hiện một cuộc phỏng vấn nhanh những người xung quanh về việc chọn mua nước mắm. Kết quả cho thấy khá thú vị:

- Đa số dựa vào thương hiệu, tiếp theo xem xét tới dung tích, rồi mới tới giá cả. Cẩn thận hơn thì có việc ngửi và nếm.

- Điều khá bất ngờ là phần đông người được hỏi (khoảng 60%) không lưu ý độ đạm, dù 20% trong số đó biết nước mắm ngon phụ thuộc vào độ đạm. 

- 40% còn lại có so sánh giữa Độ đạm – Giá cả - Thương hiệu. Tuy nhiên, độ đạm bao nhiêu được xếp vào nước mắm loại nào thì không ai biết, dù biết độ đạm càng cao thì càng ngon.

Có thể thấy rằng, người tiêu dùng đã rất chú ý tới thương hiệu, nhưng họ vẫn còn ít có sự cân nhắc, so sánh tương quan giữa “Thương hiệu” với “Giá cả”  và “Chất lượng”. Đây là một thói quen mua sắm cần thay đổi, bởi với nước mắm, độ đạm càng cao càng thể hiện chất lượng tốt.

Độ đạm càng cao, nước mắm càng ngon

Ở Việt Nam, theo phương pháp cổ truyền, nước mắm được làm từ việc lên men cá, muối và nước. Ngoài ra, có thêm đường, chất bảo quản, màu tự nhiên. Tùy loại cá và thành phần nguyên liệu mà nước mắm có chất lượng và hàm lượng đạm khác nhau.

Hàm lượng đạm là một trong những yếu tố để phân loại chất lượng cho nước mắm. Căn cứ theo Tiêu chuẩn Việt Nam về nước mắm (TCVN 5107:2003) thì:

- Độ đạm > 30o N: Loại đặc biệt

- Độ đạm > 25oN: Loại thượng hạng

- Độ đạm > 15o N: Loại 1

- Độ đạm > 10o N: Loại 2

Nếu nhãn mác của sản phẩm không ghi rõ chỉ số độ đạm, khách hàng không nên chọn vì đây là chỉ số bắt buộc, những chai nước mắm không có yếu tố này là vi phạm quy định ghi nhãn hàng hóa.

Giá cả tùy thuộc độ đạm

Một trong những yếu tố quyết định chính giá thành của nước mắm là độ đạm. Do vậy, để có giá thành sản phẩm thấp mà không làm giảm lợi nhuận, nhiều doanh nghiệp (DN) thêm các chất điều vị và phụ gia, hoặc pha loãng nước muối nhiều lần.

Nhiều cơ sở sản xuất theo quy trình: Cá và muối được đựng trong thùng gỗ, phuy nhựa hoặc bể xi măng không có nắp đậy, phơi ngoài trời, và cá được ướp trong thời gian rất dài. Quy trình này không đảm bảo vệ sinh và giảm chất dinh dưỡng của nước mắm. Dù vậy, các DN vẫn mua nguồn nước mắm này về pha chế. Khi tung sản phẩm ra thị trường, DN lại dùng các thủ thuật như ghi thông tin độ đạm ở nơi khó nhìn thấy, cỡ chữ nhỏ,... hoặc dùng chiêu ghi nhãn hấp dẫn: nước mắm cốt/nhĩ, tên hương vị thu hút... cộng với những chiêu thức quảng cáo như có lợi cho sức khỏe, nước mắm sạch, tuyệt đối an toàn vệ sinh thực phẩm... nhằm lôi kéo người tiêu dùng.

Thực sự nước mắm trên thị trường hiện nay có phải là nước mắm sạch, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm hay không...? Đây là câu hỏi mà người tiêu dùng đang rất chờ đợi sự trả lời của các cơ quan quản lý nhà nước.

Vì vậy, hãy trở thành một người tiêu dùng thông minh khi lựa chọn đúng chai nước mắm ngon và dinh dưỡng cho cả gia đình: Độ đạm cao, màu đặc trưng (vàng, vàng rơm, cánh gián) và trong suốt, mùi vị thơm - ngọt - dịu.

Hãy nói “Không” với các sản phẩm có nhãn mác ghi thông tin không rõ ràng, lập lờ các yếu tố quan trọng... Với nước mắm, cần phải chú ý tới thông số độ đạm, nguồn nguyên liệu, nơi sản xuất, nơi chế biến khi mua.

Hãy vì sức khỏe của chính mình và những người thân yêu.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.