Dân Nhật nói không với yakuza

28/06/2009 23:06 GMT+7

Nếu trước nay người Nhật tỏ ra chịu đựng và chấp nhận sự hiện diện của các băng nhóm tội phạm có tổ chức - còn gọi là yakuza - trên toàn quốc, giờ đây họ đã vận dụng đủ mọi cách để quét sạch sự tồn tại của các thế lực xã hội đen trong khu vực mình đang sinh sống.

Theo báo Mainichi, hiện nay, mỗi khi một tổ chức tội phạm có ý định đặt văn phòng ở địa bàn mới, người dân tại đó đã tập hợp nhau lại, báo với cảnh sát và đâm đơn kiện ra tòa. Điển hình là vụ xử mới đây tại quận Akasaka thuộc Tokyo, khi 160 người dân trong khu vực đã giành thắng lợi trong vụ kiện kéo dài hơn 1 tháng để ngăn chặn tổ chức tội phạm Inagawa-kai lớn thứ 3 tại nước này đặt văn phòng mới trong khu vực trên. Một dấu hiệu khác cho thấy người Nhật đang đứng lên chống lại ảnh hưởng của giới yakuza là nhiều công ty đã thông qua điều luật mới bác bỏ chuyện nộp tiền bảo kê cho các tổ chức tội phạm để đổi lấy sự an toàn.

Theo Yasushi Murakami, luật sư đại diện bên nguyên trong vụ kiện tại quận Akasaka, “cuộc chiến” chống yakuza tại quận Akasaka đã phản ánh một sự thay đổi mạnh mẽ về cách người Nhật Bản nhìn nhận thế giới ngầm. Một trong những sự kiện dẫn đến sự thay đổi này là vụ ám sát ông Icho Ito, Thị trưởng Nagasaki, tại một trạm xe lửa vào tháng 4.2007. Hãng tin AP dẫn thống kê của cảnh sát Nhật cho hay hiện có đến 22 tổ chức tội phạm hoạt động trên toàn nước Nhật, với số thành viên ước tính hơn 80.000 người.

T.M

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.