Lao động trẻ em ở bãi vàng kêu cứu

27/06/2009 00:05 GMT+7

Ngày 26.6, em Đinh Văn Thiên, 15 tuổi, người dân tộc Cadong (xã Sơn Tân, H.Sơn Tây, Quảng Ngãi) mang đơn tới chính quyền H.Phước Sơn (Quảng Nam) xin hỗ trợ tiền về quê. Theo lời trình bày của Thiên, em vừa lặn lội suốt 3 ngày đêm trong rừng để trốn khỏi những kẻ bóc lột dã man sức lao động trẻ em tại một bãi vàng trái phép ở Phước Sơn.

Sau khi thoát khỏi bãi vàng, Thiên vào nhà ông H.V.C (người Bơnoong, xã Phước Hòa, H.Phước Sơn) xin ăn và được gia đình này giúp đỡ. Theo lời ông H.V.C, khi Thiên vào xin ăn, thấy em kiệt sức nên ông cho ở lại, đưa tới trạm xá xã để chữa bệnh. Từ ngày 21.6, Thiên được chuyển lên bệnh viện huyện điều trị do bệnh nặng, đầu gối sưng to vì phải lao động quá sức.

Thiên cho biết em từ Quảng Ngãi vào bãi vàng Phước Sơn từ ngày 3.3.2009 theo “tuyển dụng” của một chủ bãi vàng tên Phi, với mức lương 1,5 triệu đồng/tháng. Hằng ngày, từ 6 giờ sáng đến 6 giờ chiều em phải đẩy xe chở quặng và cho máy ăn (bỏ quặng vào máy nghiền). Công việc cực nhọc, nhưng suốt 3 tháng qua Thiên chưa được nhận lương. Thấy sức khỏe dần kiệt quệ, Thiên xin ông Phi trả lương để về. Không những không trả lương, em còn bị ông Phi hăm dọa "về tau đánh chết". Vì vậy, lợi dụng đêm khuya khi chủ bãi say giấc, em cắt rừng bỏ trốn...

Điều đáng lưu ý, theo lời của Thiên, hiện trong bãi vàng trái phép mà em làm thuê còn có một người bạn thân cùng quê, tên Đinh Văn Hồng. Vì sợ chủ bãi đánh nên Hồng không dám trốn dù đang kiệt sức vì lao động quá nặng nhọc. Ngoài ra, cũng tại bãi vàng này còn có 10 lao động là người ở H.Ba Tơ (Quảng Ngãi), trong đó có một số trẻ em.

Tin, ảnh: Hồ Trọng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.