Căng thẳng quanh chiếc ô hạt nhân

26/06/2009 00:49 GMT+7

Chiếc ô hạt nhân tại bán đảo Triều Tiên đã trở thành chủ đề tranh cãi mới nhất giữa CHDCND Triều Tiên với Mỹ. Mời nghe đọc bài

Nhân dịp kỷ niệm 59 năm ngày khởi đầu Chiến tranh Triều Tiên vào năm 1950, giới truyền thông CHDCND Triều Tiên hôm qua đã đồng loạt đăng bài chỉ trích dữ dội Mỹ, cáo buộc nước này đã xâm chiếm CHDCND Triều Tiên vào năm 1950, cho rằng hiện Washington vẫn không ngừng tìm cơ hội mới để tấn công Bình Nhưỡng một lần nữa. Theo báo Rodong Sinmun, CHDCND Triều Tiên sẽ vẫn tiếp tục mở rộng kho vũ khí hạt nhân và cảnh báo Mỹ về “trận mưa lửa của một vụ trả đũa hạt nhân” trong trường hợp Washington tấn công Bình Nhưỡng. Đây cũng là phản ứng mới nhất của chính phủ của Chủ tịch Kim Jong-il sau khi Mỹ hứa hẹn sẽ cung cấp chiếc ô hạt nhân mở rộng để bảo vệ Hàn Quốc trước mối nguy hiểm tiềm tàng về chương trình hạt nhân của miền Bắc.

Trong mục xã luận, báo Minju Joson cùng ngày đã yêu cầu Mỹ rút toàn bộ lực lượng của nước này tại Hàn Quốc về nước và đồng thời từ bỏ ngay chính sách “thù địch” đối với Bình Nhưỡng. Tờ báo nhấn mạnh đây là những yêu cầu quan trọng giúp giải quyết tình trạng căng thẳng hiện nay trên bán đảo Triều Tiên chứ không phải là những lời đe dọa hay cấm vận. Trước đó một ngày, CHDCND Triều Tiên cảnh báo sẽ xóa Mỹ khỏi bản đồ thế giới, nhưng Lầu Năm Góc tỏ ra thờ ơ trước lời đe dọa này dù Bộ Quốc phòng đã triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa hiện đại đến Hawaii để “đón” tên lửa Taepodong-2 của Bình Nhưỡng.

Thông tấn xã Yonhap hôm qua dẫn nguồn tin quân sự cho hay CHDCND Triều Tiên có thể sắp phóng tên lửa Scud có tầm bắn 500 km hoặc tên lửa đất đối hạm tầm bắn 160 km trong thời gian từ 25.6 đến 10.7. Đồng thời, các bãi phóng tên lửa tầm xa đã ở trong tình trạng sẵn sàng.

Không khó để hiểu tại sao “chiếc ô hạt nhân” bao trùm Hàn Quốc lại khiến CHDCND Triều Tiên có phản ứng dữ dội như vậy. Báo Korea Times dẫn lời giới chuyên gia quân sự cho hay với chiến lược chiếc ô hạt nhân mở rộng, quân đội Mỹ sẽ huy động mọi khả năng cần thiết để vô hiệu hóa những động thái khiêu khích hạt nhân của CHDCND Triều Tiên. Chẳng hạn, không lực Mỹ có thể triển khai các máy bay ném bom B-2 và B-52, cũng như các chiến đấu cơ mang theo bom nguyên tử, như là B-61, đánh thẳng vào các cơ sở hạt nhân của CHDCND Triều Tiên. B-61 là loại bom nhiệt hạch, được biết đến với khả năng mặc định các vụ nổ dao động từ 0,3 đến 340 kiloton, đủ hủy diệt các cơ sở ngầm chủ chốt của Bình Nhưỡng. Bên cạnh đó, hạm đội tàu ngầm hạt nhân sẽ bắn các tên lửa hành trình Tomahawk vào các mục tiêu định trước. Còn các máy bay chiến đấu của Mỹ cũng trong tư thế sẵn sàng thực hiện các vụ tấn công với những loại bom có sức công phá cực mạnh, như là bom phá boong-ke. Trong lúc Mỹ và Hàn Quốc tiếp tục đưa ra các kế hoạch phòng bị, tranh luận vẫn tiếp tục nổ ra về khả năng Lầu Năm Góc có thể tái triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật đến Seoul sau một thời gian dài vắng bóng. Dù hành động trên có thể đẩy quan hệ hai miền đến bờ vực, một số ý kiến cho rằng đây là sự lựa chọn tốt nhất để bảo vệ Hàn Quốc trong thời điểm hiện nay, theo Korea Times.

Thụy Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.