Học một đường, minh họa một nẻo

25/06/2009 22:44 GMT+7

Cuối tháng 4.2009, Sở GD-ĐT Ninh Thuận ban hành quyết định về việc cung cấp thiết bị dạy học bổ sung cho năm học 2008-2009 đến hơn 50 trường THCS trong tỉnh. Theo đó, mỗi trường được phân bổ 2 bộ phim bản trong môn Sinh học; mỗi bộ có 75 phim, gồm bộ cơ sở, bộ nâng cao... Mỗi bản phim có giá gần 200.000 đồng, tổng kinh phí cho lô thiết bị này hơn 1,2 tỉ đồng, do Công ty thiết bị giáo dục Thắng Lợi cung cấp.

Phim bản trong dùng để minh họa trực quan về hình ảnh theo từng bài học, thông qua máy chiếu hắt (overhead). Qua kiểm tra phim, nhiều giáo viên phát hiện một số bất hợp lý về chuyên môn. Cụ thể: Theo chương trình sách giáo khoa môn Sinh học lớp 7 hiện nay, đại diện Lớp thú (Lớp có vú) được chọn giảng dạy là con thỏ, với nội dung cấu tạo ngoài, cấu tạo trong... Nhưng phim bản trong số 9 (bộ cơ sở), minh họa cho bài học lại là lát cắt dọc cơ thể con chó! Trong số 75 phim bản trên, có nhiều phim được thiết kế bằng cách lồng ghép nhiều hình ảnh của nhiều bài học khác nhau ở nhiều chương trên một bản phim. Chẳng hạn, ở phim bản trong số 3 (bộ cơ sở) lồng ghép tranh của 4 bài học ở 4 chương khác nhau; phim bản trong số 7 (bộ nâng cao I) lồng ghép 4 tranh của 3 bài học ở 3 chương khác nhau trên 1 bản phim. Riêng phim bản trong số 2 (bộ nâng cao II ) lồng ghép 7 tranh của 2 chương cách nhau rất xa là chương 2 và chương 9...

Phim bản trong minh họa lát cắt dọc cơ thể của con chó

Giải thích những vấn đề trên, thạc sĩ Thiều Lê Phong Lan, chuyên viên phụ trách môn Sinh học (Sở GD-ĐT Ninh Thuận) cho biết: “Thực vật, động vật rất đa dạng và phong phú, trong nội dung chương trình mình không thể dạy hết từ con gà đến con chó, con dê... Chỉ có thể dạy con vật điển hình thôi. Hình ảnh con chó trong phim bản có thể được sử dụng mang tính tương quan. Ví dụ như ở con chó thì nó như vậy, con thỏ nó như vậy, thì có thể nói thêm cho học sinh biết: đây là hình con chó, nội dung trong sách các em đã được học là con thỏ... Hình ảnh con chó là sự tương quan, còn việc người ta không dùng hình con thỏ mà dùng hình khác thì không hiểu phía nhà sản xuất như thế nào”.

Một giáo viên dạy môn Sinh học có nhiều năm kinh nghiệm cho biết, tại các trường THCS, tranh khổ lớn (tranh treo tường) đã được cung cấp rất đầy đủ, chi tiết và chính xác về mặt kiến thức; chú thích rõ ràng và rất thuận tiện để dùng cho từng bài học trong chương trình Sinh học THCS. Trong khi đó, để sử dụng phim bản trong phải mang máy chiếu hắt về ráp tại phòng học hoặc phải điều học sinh đến phòng chức năng (nếu trường đầy đủ cơ sở vật chất) rất tốn thời gian mà hiệu quả cũng không hơn gì dùng tranh treo tường. Mặt khác, trên phim bản trong không có chú thích chi tiết trực tiếp (được chú thích ở tập tài liệu hướng dẫn kèm theo) nên giáo viên ngại sử dụng và thực tế cho thấy, máy chiếu hắt và phim bản trong phục vụ môn Sinh học ở các trường rất hiếm khi được dùng đến.

Chúng tôi dùng máy chụp hình kỹ thuật số chụp lại một số hình ảnh và đưa đến một cơ sở in ở TP Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận, in trên phim bản trong (hình ảnh rất chất lượng), với giá 5.000 đồng/bản. Nhiều ý kiến cho rằng, nếu tính gộp các chi phí về bản quyền, vận chuyển... thì giá thành gần 200.000 đồng/tấm phim bản trong là quá cao.

Thiện Nhân - Phong Nga

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.