Trả hồ sơ vụ lừa đảo chiếm đoạt tiền ngân hàng

25/06/2009 11:55 GMT+7

(TNO) Sau hai ngày xét xử, hôm qua 24.6, TAND TP.HCM quyết định hoàn hồ sơ cho Viện KSND TP.HCM để đều tra làm rõ một số vấn đề. HĐXX cho rằng hành vi của các cán bộ ngân hàng có dấu hiệu phạm tội "vi phạm các quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng", trong khi đó cáo trạng truy tố các bị cáo này về tội "thiếu trách nhiệm..." có mức hình phạt nhẹ hơn nhiều.

Theo hồ sơ vụ án, Công ty TNHH xây dựng thương mại Nhà Đẹp do Lương Văn Hiền làm giám đốc, trong quá trình kinh doanh bị thua lỗ không còn vốn hoạt động và thiếu nợ nhiều nơi. Hiền được Trần Minh Lộc hướng dẫn tìm một doanh nghiệp ký khống hợp đồng mua bán vật tư trả chậm rồi thông qua Nguyễn Thành Phương và một số đối tượng (không rõ lai lịch hoặc đã bỏ trốn) làm chứng thư bảo lãnh của Ngân hàng TMCP xuất nhập khẩu VN (Eximbank) để vay tiền.

Sau đó, Hiền và Dương Huy Chí (Giám đốc công ty Thành Trung) ký hợp đồng mua bán khống 400 tấn thép xây dựng, tổng giá trị hơn 3,4 tỷ đồng. Tiếp đó, Chí đem bộ chứng từ khống gồm các giấy tờ nói trên và nhiều chứng từ giả khác đến Ngân hàng TMCP Hàng hải VN chi nhánh Sài Gòn làm thủ tục vay tiền. Vũ Thị Hồng Mai (nguyên Giám đốc ngân hàng), Nguyễn Văn Thống (nguyên Trưởng phòng tín dụng) và Nguyễn Bá Luân (cán bộ tín dụng) thẩm định hồ sơ không chặt chẽ nên không phát hiện hồ sơ này là giả và đã tiến hành các thủ tục cho vay, để các bị cáo chiếm đoạt hơn 2,8 tỷ đồng.

Sau phi vụ trên, các bị cáo Hiền, Phương tiếp tục móc nối với nhau làm tiếp một chứng thư bảo lãnh giả với số tiền lên đến 16 tỷ đồng, cũng với đơn vị bảo lãnh là Eximbank. Hiền chuyển chứng thư này cho Trương Xuân Vinh (Giám đốc công ty TNHH Hà Phong) để làm thủ tục vay tiền tại Ngân hàng TMCP An Bình. Thế nhưng, qua thẩm định ngân hàng này phát hiện chứng thư bảo lãnh thanh toán giả nên không cho vay tiền.

Lê Nga.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.