Đạo diễn Hoàng Điệp: “Tôi khao khát làm phim cho tuổi teen”

25/06/2009 09:46 GMT+7

(TNTT>) Kênh VTV3 lúc 22g10 từ thứ 2 đến thứ 6 hằng tuần gần đây đang được nhiều phụ huynh và học sinh chú ý bởi phim truyền hình dài 260 tập về tuổi học trò 9X “Bộ tứ 10A8”. Được chú ý là bởi mỗi tập phim chỉ dài chừng 8 phút và lại nhận nhiều ý kiến phản hồi là có phần hơi xa rời thực tế cuộc sống…TN TT> đã gặp gỡ đạo diễn của bộ phim-Hoàng Điệp, một đạo diễn 8X “xì tin” nhưng cũng rất khó tính để “tám” về bộ phim này.

Ngay khi chưa ra mắt, Bộ tứ 10A8 đã được giới thiệu là rất lạ?

Kịch bản của phim rất đặc biệt bởi toàn ê-kíp tới thời điểm quay chỉ biết đến tập phim mình quay, mà không biết tập tiếp theo nội dung sẽ như thế nào. Ê-kíp làm phim cũng như khán giả, hồi hộp chờ đón tập tiếp theo.

Liệu sự “đặc biệt” đó có gây khó khăn cho đạo diễn?

Đạo diễn: Hoàng Điệp
Sinh năm 1982
Thủ khoa tốt nghiệp khoa Đạo diễn điện ảnh, trường Đại học Sân khấu điện ảnh (2004)
Từng đạo diễn phim truyền hình 24 tập Chít và Pi ( 2007)
Mong muốn sẽ làm một bộ phim dành cho hai cậu con trai Đậu Xanh và Đậu Đỏ

Tôi thấy không có khó khăn gì. Giống như bạn đọc một cuốn sách hay, đọc đến giữa chừng, bạn phải ngừng lại. Chờ đợi với cảm giác hồi hộp sẽ rất tuyệt vời, kích thích sự sáng tạo của bạn. Kịch bản không có sẵn giúp mọi thứ được sáng tạo, nhưng cũng vì thế chúng tôi luôn phải đối mặt với việc có thể kịch bản dở diễn ra liên tiếp. Áp lực của chính tôi là luôn phải có một kịch bản tốt.

Đạo diễn 8X  làm phim cho 9X, liệu có bị “chênh”?

Nếu không có câu hỏi này nhắc nhớ, tôi chưa bao giờ nghĩ mình đã ngoài tuổi đôi mươi. Từ quay phim, họa sĩ, ánh sáng, đều là những người trẻ, chúng tôi mang tư duy trẻ, lối nghĩ trẻ. Tôi không thấy có khoảng cách nào. Tôi khao khát làm phim cho tuổi teen. Những câu chuyện trẻ con, tuổi mới lớn, trong đó có những nhân vật kỳ quặc, buồn cười, hài hước, có tâm lý lứa tuổi độc đáo luôn cuốn hút tôi. 

Nghĩa là chị hoàn toàn thoải mái để thực hiện tốt vai trò đạo diễn trong bộ phim này?

Cũng không hoàn toàn như thế. Tôi đã có 2 đứa con, 1 bé 2 tuổi rưỡi và 1 bé 7 tháng tuổi, chứ không phải là đạo diễn nữ độc thân. 16-18 tiếng ở trường quay hằng ngày, rồi về nhà phải làm việc với kịch bản và chăm sóc con cái là khó khăn với tôi. Khi bắt đầu làm phim, tôi đang mang bầu tháng cuối còn khi bắt đầu quay tôi mới sinh con hơn 1 tháng.

Nhưng khó khăn thực sự là khi làm việc với các diễn viên trẻ không chuyên. Tôi thường xuyên phải chứng kiến cảnh diễn viên nữ chính khóc không có lý do. Các em vừa dễ thương, vừa buồn cười, nhưng cũng rất phức tạp. Đạo diễn phải là một bà mẹ đảm đang, quan tâm đến tất cả mọi thứ.

Vậy tại sao chị lại không chọn các sinh viên trong trường nghệ thuật chẳng hạn?

Số lượng các em độ tuổi trong phim làm diễn viên còn quá ít. Nếu có những diễn viên lứa tuổi này diễn xuất tốt, được đào tạo bài bản, chúng tôi chả mất công làm những buổi casting ròng rã hàng tháng trời.

Trên các diễn đàn mạng, một số ý kiến cho rằng phim hơi xa rời thực tế. Cũng có ý kiến phim chỉ dành cho các teen “nhà giàu”?

Nếu các bạn muốn xem về những hoàn cảnh các bạn học sinh nghèo vượt khó có thể tìm những bộ phim khác dành cho teen. Có thể chúng tôi chưa làm được được hết những gì các bạn mong muốn nhưng chúng tôi đã cố gắng hết sức để nói lên những ước mơ, mong muốn của các bạn. Còn cách xưng hô hay cách ăn mặc của các em trong phim chỉ là lớp vỏ, những câu chuyện, suy nghĩ, những yêu, thương, hờn, ghét của các em mới chính là điều mà chúng tôi, ê-kíp làm phim khao khát hiểu, chia sẻ và thể hiện được.

Mỗi tập chỉ dài 7-8 phút, nhiều khán giả phàn nàn rằng xem chưa hiểu gì đã hết!

Chúng tôi cũng nhận được nhiều ý kiến phàn nàn về chuyện này. Chúng tôi cũng rất mong và đang cố gắng để có thể phát sóng nhiều tập cùng lúc.

Minh Ngọc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.