Đậu đen chữa bệnh

24/06/2009 15:33 GMT+7

Một số bạn đọc gửi thư hỏi Báo Thanh Niên rằng, nghe nói nhai 49 hạt đậu đen xanh lòng (đậu đen ruột xanh) còn sống mỗi sáng trước bữa ăn sáng có thể chữa được một số bệnh, trong đó có bệnh tiểu đường?

Theo lương y Vũ Quốc Trung, đậu đen (đỗ đen, hắc đậu) có vị hơi ngọt, tính lương (ấm), đi vào hai kinh can thận. Có tác dụng bổ thận thủy, bổ can, thanh nhiệt giải độc, lợi niệu, bổ huyết giải phong nhiệt. Dùng để chữa các chứng do phong nhiệt gây ra (như: nhức đầu, sốt nóng sợ gió, thận suy, can yếu, bí tiểu tiện, mụn nhọt, ban chẩn…).

Từ xa xưa, người ta đã dùng đậu đen làm thuốc chữa bệnh. Tuệ Tĩnh đã giới thiệu nhiều phương thuốc chữa bệnh bằng đậu đen, trong đó có chữa bệnh tiêu khát (tiểu đường) do thận hư, bằng cách: dùng đậu đen, thiên hoa phấn - hai vị lượng bằng nhau đem tán nhỏ, làm thành viên để uống với nước sắc đậu đen làm thang. Do vậy, việc dùng đậu đen để chữa tiểu đường là hoàn toàn có thể. Nhưng việc dùng 49 hạt như một số người hỏi thì, có thể đó là một kinh nghiệm của ai đó, chứ thông dụng thì không nhất thiết phải dùng 49 hạt (vì có hạt to, hạt nhỏ). Cũng lưu ý, không nên ăn đậu đen sống vì rất khó tiêu hóa; những người bị tiêu chảy, và tỳ vị hư hàn (lạnh) thì không nên dùng.

Khánh Vy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.