Bướm xanh hồi sinh sau 30 năm tuyệt chủng

20/06/2009 22:28 GMT+7

30 năm trước, các nhà khoa học Anh chính thức tuyên bố loài bướm xanh độc đáo của nước này đã tuyệt chủng.

Thế nhưng, mọi người đã chứng kiến sự hồi sinh đáng kinh ngạc của loài bướm khá đẹp này. Mùa hè này, đã có khoảng 20 ngàn con bướm xanh trở lại đồng quê nước Anh nhờ vào những nỗ lực phục hồi của các nhà khoa học.

Bướm xanh là loài có nguy cơ tuyệt chủng rất cao và có môi trường sống rất kén chọn. Chúng sinh sống tại những sườn đồi, bãi cỏ cùng với loài kiến đỏ, không có những “căn nhà” do kiến đỏ tạo ra thì bướm xanh cũng bị khai tử. Sự thay đổi của kỹ thuật canh tác đã làm hủy hoại môi trường sống của hai loài động vật nói trên, chúng dần bị giảm số lượng và đến năm 1979 thì hoàn toàn biệt dạng.

Trong quá trình phát triển, ở giai đoạn trước khi lột xác thành bướm, con sâu bướm tiết ra một hoạt chất trên da làm cho loài kiến đỏ cứ ngỡ đó là ấu trùng của chúng. Nhờ vậy sâu bướm sống ký sinh trong tổ kiến đỏ suốt 10 tháng trời trước khi biến thành bướm xanh để bay đi vào mùa xuân.

Từ những năm 1980, các nhà khoa học đã thử nhập bướm xanh và kiến đỏ từ Thụy Điển để nghiên cứu việc phục hồi chúng tại nước Anh. Đến nay, có thể nói họ đã thành công vì số lượng bướm xanh đã nhiều hơn năm 1950. (Theo Dailymail

Tạ Xuân Quan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.