“Vua” ốc hương trên đảo Ngọc

20/06/2009 12:03 GMT+7

Giờ đây, ai ai trên đảo cũng trìu mến gọi ông bằng cái tên đầy tôn kính: “vua ốc hương trên đảo Ngọc”. Đó là ông Đặng Văn Nhàn, 61 tuổi, còn được gọi bằng cái tên Ba Nhàn, ở ấp Đường Đào, xã Dương Tơ, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang. Ông chính là người đầu tiên trên đảo nuôi con ốc hương biển thành công cho đến ngày hôm nay. Mỗi năm con ốc hương biển đem lại nguồn thu nhập cho gia đình ông hàng tỷ đồng.

Bén duyên với ốc biển

Xuất thân từ một người nuôi ươm tôm sú giống ở Rạch Giá, nhưng sau nhiều năm làm ăn thất bại, lại bị quỵt nợ, năm 2005 gia đình ông Ba Nhàn quyết tâm “làm lại cuộc đời” bằng việc… vượt biển ra đảo sống.

Ra đến đảo, ông Ba Nhàn xin nhà nước được khoảnh đất nhỏ đủ để cất  cái nhà trú mưa trú nắng cho vợ con. Để kiếm sống, ông phải làm nghề đi tàu biển thuê để được trả công bằng cách: mỗi lần tàu cập bến, chủ tàu cho phân loại thủy hải sản để bán. Lúc đó, lẫn trong hải sản có một loài ốc mà mọi người thường chê là “nhỏ xíu, không có thịt, bán không ai mua”.

Ban đầu, ông nhặt thử khoảng 4kg ốc đem về thả vào lưới cước nuôi cặp bãi biển phía trước nhà. Càng nuôi ông càng thấy ốc sống rất khỏe, phát triển bình thường, không con nào chết. Sau 4-5 tháng, ốc đạt trọng lượng khoảng 50 con trên 1kg. Thức ăn cho ốc thì chủ yếu là các loài cá tạp.

Thế rồi vào năm 2006, ông tình cờ xem được trên một đài truyền hình ở miền Trung phát phóng sự về việc người dân nuôi con ốc hương biển thành công và làm giàu, vì giá trị của con ốc hương rất cao so với các loài ốc khác.

“Hóa ra cái con ốc mà mình nuôi là giống ốc này đây!”, ông Ba Nhàn thốt lên. Vậy là từ đó, ông quyết định thành lập vùng nuôi ốc hương trên biển. Năm đầu tiên, ông dốc hết số tiền mà gia đình đã tích góp được từ việc làm thuê làm mướn để đầu tư. Tuy vậy, với số tiền đó ông cũng chỉ nuôi được khoảng hai ngàn con ốc. Nhưng bù lại, chỉ sau bốn tháng nuôi, ông thu hoạch được 120 kg, với giá dao động từ 150 ngàn đồng/kg, lúc đó ông thu lời được gần 20 triệu đồng.

Qua năm 2007, ông quyết định thuê 10ha mặt nước biển, với giá 4 triệu đồng/ha/năm, để thả nuôi khoảng 2 triệu con ốc hương. Năm đó con ốc không phụ lòng người, lại đem thu nhập về cho gia đình ông lên đến cả trăm triệu đồng. Từ đó, ông đã có trong tay 50 mùng (mỗi mùng rộng 10x15) nuôi ốc hương giống và ốc bán thịt với số lượng trên một tỷ con, trừ hết chi phí mỗi năm bán ốc thịt thương phẩm thu lãi trên 1 tỷ đồng.

Ốc hương biển vừa được nhân giống khoảng 5 ngày tuổi

Hiện nay, ông Ba Nhàn không chỉ nuôi ốc thịt thương phẩm mà còn cho sinh sản con giống thành công để bán cho các ngư dân trong huyện, mỗi năm thu nhập thêm trên 300 triệu đồng.

Giờ đây, trên đảo Phú Quốc, từ nhà hàng đến các quán ăn lớn nhỏ đều có mặt con ốc hương biển. Không những thế, từ các vùng xa xôi như TPHCM, khách hàng cũng liên tục điện thoại đặt hàng. Do thịt ốc hương biển rất thơm ngon, nên khách Tây đặc biệt khoái khẩu.

Gia đình ông giờ đây nuôi ốc không đủ bán, khách hàng muốn mua phải đặt hàng trước cả tháng. Có lúc giá ốc lên cơn sốt đến 200 ngàn đồng/kg mà cũng không có đủ hàng cung ứng cho khách. Cũng từ mô hình hiệu quả của ông mà giờ đây, nhiều hộ dân trong vùng đã chuyển từ nghề nuôi cá bóp, cá mú… sang nuôi ốc hương biển, dưới sự hướng dẫn kỹ thuật của ông.

Hướng đến xuất khẩu

Theo ông Ba Nhàn, nghề nuôi ốc hương đơn giản hơn nghề nuôi sò lông, vì ốc hương tự đi kiếm ăn chứ không bám trụ một chỗ như sò lông.

Hiện nay, con giống ốc hương trong thiên nhiên ở Phú Quốc ngày càng khan hiếm, giá mỗi cặp giống khoảng 1 năm tuổi hiện lên đến vài triệu đồng, trong khi chỉ cho sinh sản được hai đến ba lần.

Ông Nhàn cho biết, muốn có nguồn con giống ổn định thì người nuôi không nên bán con giống bố mẹ bị sa thải để làm ốc thịt mà nên giữ lại để tạo vùng nuôi mới bằng cách thả về với tự nhiên, trong vòng một năm là ốc cho sinh đẻ trở lại như ban đầu.

Thức ăn cho ốc, chủ yếu là các loài cá cơm được xay nhuyễn. Ốc hương có điểm đặc biệt là không ăn mồi bằng cách nuốt vào bụng như các loài cá mà chỉ hút chất dinh dưỡng trong con mồi, cá cơm là nguồn thức ăn có nhiều chất dinh dưỡng giúp ốc mau lớn.

Quá trình cho ốc ăn cần chú ý: khi nào ốc hút dinh dưỡng xong thì phải vớt mồi ra, nhằm để tránh ốc bị ô nhiễm nguồn nước. Một ngày cho ốc ăn hai cữ, sáng và chiều tối. Vùng thả nuôi ốc hương biển lý tưởng nhất là ngoài chuyện phải sạch, cần có cát trắng mịn để ốc dễ vùi mình trong cát ăn thêm rong rêu. Vùng nuôi tốt nhất nên cách bờ từ 500m – 1.000m, độ sâu 5-10m.

Thời điểm thả ốc nuôi tốt nhất là vào lúc trời chiều, tránh cho ốc gặp ánh nắng, tỷ lệ sống sẽ rất cao. “Nuôi ốc hương trên biển, sợ nhất là khi gặp bão lớn, sóng to vì chỉ sau một vài ngày là ốc chết sạch. Cho nên nuôi ốc hương khó ở chỗ phải tìm được vùng nuôi thật yên tịnh”, ông Ba Nhàn “bật mí” bí quyết.

Ông Nhàn cho biết, với loài ốc có giá trị kinh tế và dinh dưỡng cao, rất được người tiêu dùng ưa chuộng này, hiện ông đang được một công ty chế biến thủy sản ở tỉnh Kiên Giang ký hợp đồng sơ chế để xuất khẩu.

Hy vọng nghề nuôi ốc hương sẽ mở ra một hướng mới mang lại no ấm cho những người dân xứ biển.

Huy Vũ (SGGP)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.