OTC chựng lại!

19/06/2009 23:04 GMT+7

Không còn sôi động như hai tuần trước, thị trường giao dịch cổ phiếu chưa niêm yết (OTC) mấy ngày qua trở nên trầm lắng hơn. Phần lớn nhà đầu tư (NĐT) đang chờ đợi xem xu hướng mới trên sàn niêm yết cũng như kết quả niêm yết của hai ngân hàng Vietcombank và Vietinbank.

Tháng 6 đang được nhiều NĐT ví von là tháng của cổ phiếu (CP) ngân hàng.

Trên sàn niêm yết, các CP ACB của Ngân hàng (NH) Á Châu, STB của NH Sacombank và SHB của NH TMCP Sài Gòn - Hà Nội đã có cuộc bứt phá mạnh về giá lẫn khối lượng giao dịch. Điều này cũng tương tự trên sàn OTC khi dẫn đầu về tính thanh khoản với khối lượng giao dịch thành công vẫn là CP NH. Trong đó các CP như MB (NH Quân Đội), EIB (NH Xuất nhập khẩu Việt Nam) hay CP các NH Đông Á, Phương Nam, Habubank, Quốc tế... luôn được giao dịch sôi động.

Tại các sàn giao dịch chứng khoán hay các website mua bán CP, chào mua và chào bán cũng chỉ xoay quanh các CP này. Tuy nhiên trong vài ngày qua, lượng mua CP trên sàn OTC nói chung và CP NH nói riêng đã giảm dần do ảnh hưởng bởi sự chững lại của VN-Index và Hastc-Index.

Anh Ngọc - một NĐT đang có mặt tại sàn chứng khoán Đông Dương - cho rằng giá các CP trên hai sàn chính thức đang lình xình thì OTC cũng phải đứng yên hoặc giảm nhẹ. "Hiện nay hai thị trường niêm yết và OTC liên thông với nhau chặt chẽ nên khó có chuyện lội ngược dòng. Có lẽ phải chờ đợi xem thử xu hướng nào thắng thế thì mới mua bán mạnh tay hơn được", anh Ngọc nói.

Nhiều NĐT khác cũng có tâm lý tương tự, điều này đã tác động đến giá các CP trên chợ OTC. CP EIB chiều hôm qua giảm nhẹ còn 27.600 - 27.800 đồng/CP so với giá 28.100 - 28.200 đồng/CP của ngày trước đó. Giá CP MB còn 32.200 đồng/CP so với giá 33.500 đ/CP trước đó (MB chốt danh sách chia cổ tức đợt 1.2009 là 9%/CP ngày 18.6),...

Hai "đại gia" sẽ tạo lực đỡ?

Ông Ngô Tạo Hùng, Trưởng phòng Dịch vụ chứng khoán chưa niêm yết Công ty chứng khoán (CTCK) Sacombank (SBS) nhận định ngoài việc thị trường OTC đang chựng lại để theo dõi diễn biến của sàn niêm yết còn có việc nhiều NĐT đang chờ xem giá chào sàn của CP 2 NH Vietcombank và Vietinbank để lấy làm giá so sánh cho CP các NH khác. Hiện giá chào bán của CP Vietcombank đang ở mức 54.000 - 55.000 đồng/CP, giá chào bán CP Vietinbank là 39.000 - 40.000 đồng/CP.

Tổng giám đốc một công ty chứng khoán tại TP.HCM cho rằng mức giảm nhẹ hiện nay của giá CP NH trên thị trường OTC cho thấy NĐT đang kỳ vọng hai "đại gia" NH Vietcombank và Vietinbank lên sàn sẽ tạo lực đỡ mạnh cho các CP NH khác tăng theo. 

Ông Lawrence Wolfe - Giám đốc kinh doanh CTCK Đông Á- thì nhận định lãi biên (chênh lệch giữa lãi suất huy động và lãi suất cho vay) của NH đang sụt giảm. Vì vậy thu nhập của các NH sẽ khó tăng nhiều cho đến khi kinh tế VN tốt lên.

UPCoM chưa tác động

Thị trường đăng ký giao dịch giao dịch CP công ty đại chúng chưa niêm yết (UPCoM) dự kiến sẽ đi vào hoạt động từ ngày 24.6 tới. Thế nhưng đến thời điểm hiện tại, các NĐT tỏ ra chưa háo hức lắm.

Trong khi đó, số lượng CTCK đăng ký giao dịch CP lại đang gia tăng với mong muốn tăng tính thanh khoản cho CP của mình. Đó là các CTCK Tràng An, Chợ Lớn, Gia Quyền, Trường Phú, SME, Rồng Việt...

Theo ông Ngô Tạo Hùng, hiện tại thông tin sàn UPCoM chuẩn bị mở cửa hoạt động chưa tác động gì đến giá các CP cũng như tính thanh khoản của nó. Có thể NĐT muốn để xem hoạt động của UPCoM có thuận tiện như giao dịch OTC hiện nay hay không. Vì sàn này chỉ thuần túy là thay đổi về phương thức giao dịch mà thôi.

Hơn nữa, theo một NĐT tên Lê tại sàn SSI, số lượng CP đăng ký giao dịch trên sàn UPCoM đợt đầu chưa nhiều và đó không phải là những CP đang được ưa chuộng trên OTC hiện nay.

"Tôi nghĩ rằng sàn UPCoM cũng chưa thu hút ngay được các NĐT đang giao dịch trên OTC vì thiếu các CP có tính thanh khoản cao như CP NH. Khi nào có các CP này thì tự nhiên NĐT sẽ tham gia giao dịch. Quan trọng nhất là thời gian thanh toán phải được thực hiện theo T+1 chứ không thể là T+3 giống sàn niêm yết, có được như vậy mới có thể thu hút được NĐT", chị Lê nói.

Mai Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.