Vụ tàu Nhật Thuần chìm ở Vũng Tàu: Ai chịu trách nhiệm hút dầu?

19/06/2009 08:00 GMT+7

(TNO) Chiều 18.6, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tổ chức cuộc họp khẩn trương tìm các phương án giải quyết sự cố tàu Nhật Thuần, tránh gây ô nhiễm môi trường.

Hiện dầu loang đã xuất hiện trên vùng biển gần khu vực tàu Nhật Thuần bị chìm. Trong tàu còn khoảng 7.000 - 8.000 lít dầu DO. Theo thông tin từ Trung tâm Ứng phó sự cố tràn dầu khu vực miền Nam (NASOS), lúc 11 giờ ngày 17.6, chủ yếu lượng dầu tràn ra biển là dầu máy tàu bị chìm (dầu DO), với khối lượng không lớn. Lượng dầu cặn trong tàu Nhật Thuần đang có dấu hiệu rò rỉ nhưng không nhiều, tạo vệt dầu loang rộng khoảng 80m, dài 1 hải lý.

Ông Nguyễn Boa - Phó giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường Bà Rịa - Vũng Tàu cho rằng, có nguy cơ dầu sẽ loang trên phạm vi rộng, vì dầu trong tàu vẫn chưa được thu hồi. Để kịp thời ứng cứu khi sự cố dầu tràn xảy ra, ông Boa đã đề nghị UBND các huyện Long Điền, Đất Đỏ, Xuyên Mộc và TP Vũng Tàu sẵn sàng huy động các lực lượng địa phương, sử dụng mọi phương tiện, thiết bị để tổ chức ứng cứu.

Trái ngược với sự lo lắng của ông Boa, ông Trương Ngọc Bích - Phó chánh kỹ sư Xí nghiệp liên doanh Vietsovpetro (VSP) trấn an: “Trong 1.795m3 dầu thô lẫn nước chỉ có 39m3 dầu, còn lại chủ yếu là nước. Vì vậy, dầu tràn khó có thể xảy ra, bởi vì 39m3 dầu cháy hơn 1 giờ trên biển đã gần hết”. Ông Bích cho biết thêm, sau khi thả phao vây để gom dầu tràn, đến chiều 18.6, chỉ hút được 4m3.

Đối với 3 nạn nhân của tàu Nhật Thuần mất tích đến nay vẫn chưa tìm thấy, ông Boa đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo VungtauMRCC phối hợp với các đơn vị liên quan tìm kiếm trong thời gian sớm nhất. Về phía VSP cần phải phối hợp chặt chẽ với NASOS triển khai ngay các biện pháp ứng cứu dầu tràn, sau khi phương án ứng cứu sự cố được Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn phê duyệt. VSP cũng phải phối hợp với các cơ quan của tỉnh, đơn vị có liên quan tổ chức đoàn khảo sát thực tế khu vực tàu chìm, có vết dầu loang để có biện pháp huy động lực lượng ứng cứu hiệu quả.

Về biện pháp xử lý lượng dầu tồn trong tàu Nhật Thuần, Sở Tài nguyên Môi trường đề xuất 2 phương án: Một là sử dụng các phương tiện để trục vớt tàu lên và chuyển toàn bộ dầu chứa trong tàu này sang tàu khác để đưa đi xử lý; hai là để nguyên tàu tại vị trí tàu chìm, huy động các đơn vị có chức năng hút dầu trong tàu lên như đã xử lý đối với tàu Đức Trí trước đây.

 Những thuyền viên của tàu Nhật Thuần thoát nạn

Cuộc họp diễn ra khá căng thẳng khi bàn đến trách nhiệm việc hút dầu, trục vớt tàu. Ông Trần Minh Sanh - Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đặt câu hỏi tại cuộc họp: “Ai là người đứng ra ký hợp đồng với bên hút dầu, trục vớt tàu?”. Ông Bích nói, VSP chỉ ký hợp đồng với Công ty cổ phần Vận tải dầu khí vận chuyển dầu thô lẫn nước chứ không ký với chủ tàu Nhật Thuần, vì vậy trách nhiệm trục vớt tàu Nhật Thuần là do chủ tàu. Còn việc hút dầu thì ông Bích cho rằng do 39m3 dầu đã cháy hết trên biển nên không còn trách nhiệm. Ông Boa phản đối: “VSP phải chịu trách nhiệm trong việc hút dầu vì đây là hàng của VSP”. Ông Bích đáp: “Khi nào khảo sát trên tàu Nhật Thuần còn dầu thô lẫn nước thì VSP sẽ chịu trách nhiệm”…

Trong cuộc họp, ông Trần Minh Sanh cũng đã mời khẩn cấp đại diện của Công ty TNHH hàng hải Sao Mai và chủ tàu là Công ty TNHH Bình Thuận đến để bàn việc ký hợp đồng khảo sát hiện trạng con tàu. Theo đại diện Công ty TNHH Bình Thuận thì khả năng công ty có giới hạn nên đề nghị UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu hỗ trợ. Còn ông Lương Trường Phi - Giám đốc Vungtau MRCC thì cho rằng khảo sát con tàu trước mắt là quan trọng nhất, những việc sau đó chủ tàu phải chịu trách nhiệm chính. Sau khi khảo sát xong hãy tính đến chuyện hút dầu và trục vớt tàu. Sau hàng loạt ý kiến của các đơn vị liên quan, ông Bích nói sẽ tiếp tục hỗ trợ phương tiện để các đơn vị khảo sát, hút dầu.

Phát biểu kết luận cuộc họp, ông Trần Minh Sanh đề nghị các đơn vị chuẩn bị tinh thần để đối phó với sự cố dầu tràn, việc tìm 3 nạn nhân mất tích phải được tiếp tục. Sau khi có hiện trạng thực tế con tàu sẽ bàn tiếp chuyện hút dầu và trục vớt tàu.

Hôm nay 19.6, Xí nghiệp liên doanh Vietsovpetro sẽ cho tàu chở thợ lặn của Công ty TNHH hàng hải Sao Mai ra hiện trường.

Nguyễn Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.