ITC duy trì thuế chống bán phá giá với cá tra, basa VN

17/06/2009 00:43 GMT+7

Ủy ban Thương mại quốc tế (ITC) Mỹ hôm qua 16.6 công bố vẫn duy trì quyết định áp thuế chống bán phá giá đối với cá tra, cá basa VN trong đợt xem xét sau 5 năm (sunset review).

Cả 6 thành viên của ITC cho rằng việc tháo bỏ lệnh trừng phạt theo yêu cầu của Hiệp định bàn tròn Uruguay (hiệp định yêu cầu phải bỏ lệnh trừng phạt sau 5 năm trừ khi vẫn còn những bằng chứng về nguy cơ phá giá) có thể dẫn đến việc tái diễn bán phá giá của cá tra và basa VN và gây hại đến ngành thủy sản của Mỹ. Trước đó, Bộ Thương mại Mỹ (DOC) cũng đưa ra phán quyết tương tự. Như vậy, với hai phán quyết này, cá tra và cá basa VN có thể tiếp tục bị đánh thuế chống bán phá giá thêm 5 năm nữa.

Trao đổi với PV Thanh Niên chiều 16.6, ông Ngô Phước Hậu - Phó chủ tịch Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản VN cho biết: "Việc này đã được các doanh nghiệp trong nước dự báo trước, bởi lẽ Mỹ chưa có tiền lệ tháo bỏ thuế này đối với các mặt hàng nhập khẩu vào Mỹ, nhất là trong tình hình kinh tế khó khăn hiện nay. Hơn nữa, từ đầu năm nay họ đã có đợt xem xét giảm thuế cho nhiều doanh nghiệp VN nên việc tiếp tục áp thuế này cũng không đáng lo lắm. Điều chúng tôi quan ngại nhất hiện nay là Mỹ sẽ ban hành luật Fram Bill, trong đó có thể họ đưa cá tra, basa VN vào định nghĩa catfish để áp dụng các tiêu chuẩn kỹ thuật nghiêm ngặt, nếu không đạt được các tiêu chuẩn này, cá tra, basa VN sẽ không vào được Mỹ". 

Quang Thuần - Minh Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.