Đất nền tăng giá

14/06/2009 23:49 GMT+7

Thị trường địa ốc tại TP.HCM và Hà Nội đang tăng giá đất nền tại nhiều dự án. Tại một số khu vực, thậm chí đất nền dự án còn găm hàng chờ giá mới. >> Có xảy ra “sốt” nhà đất ?

Ở TP.HCM, trong tuần đầu tháng 6, giá đất nền tại một số dự án thuộc khu đô thị Nam Sài Gòn đã tăng bình quân so với đầu tháng 5 khoảng 4 - 6%, cá biệt có loại nền đất tăng giá lên đến 8%.

Tại dự án Him Lam - Kênh Tẻ (đường Nguyễn Hữu Thọ, Q.7), mức giá nền đất 5x20m hoặc 10x20m thuộc trục đường nội bộ có lộ giới 30 - 40m tăng giá từ 2 - 4 triệu đồng/m2, từ 43 lên 47 triệu đồng/m2.

Gần đó, đất nền dự án khu dân cư Trung Sơn có diện tích từ 6x20m hoặc 10x20m, có khách hàng đã chấp nhận giao dịch với mức giá từ 35 - 38 triệu đồng/m2, tăng từ 3 - 4 triệu đồng/m2.

Có nhiều ý kiến cho rằng thị trường BĐS đang tiềm ẩn sự bùng nổ như thời điểm năm 2007 nhưng theo tôi điều này là không có cơ sở. Vì để BĐS "sốt" cần phải có sự hỗ trợ rất lớn từ hệ thống tín dụng nhưng điều này hiện nay không thể. 
Tiến sĩ Đinh Thế Hiển, chuyên gia tài chính

Đất nền tại dự án khu dân cư Phú Mỹ (Q.7) do Công ty Vạn Phát Hưng làm chủ đầu tư cũng tăng nhẹ khoảng 1 triệu đồng/m2, từ 34 lên 35 triệu đồng/m2...

Không nóng như Q.7, nhưng đất nền một số dự án ở Q.2 cũng đang rục rịch làm bảng giá mới.

Theo Công ty địa ốc Vinaland, trong tháng 5 và đầu tháng 6, chỉ số giá đất nền dự án tăng nhẹ, giá chỉ biến động tương đối lớn ở một số dự án hưởng lợi từ một số thông tin như thông xe cầu Nguyễn Văn Cừ, hợp long cầu Phú Mỹ...

Tuy nhiên, điều mà nhiều người cho là một trong những nguyên nhân chính khiến giá đất nền, đó là nhà đầu tư "lướt sóng" khi chuyển một phần lợi nhuận từ trúng chứng khoán sang bất động sản.

Sôi động ở Hà Nội

Nhiều chuyên gia vẫn chưa thể lý giải được sự tăng giá mạnh tại các dự án thuộc khu vực Hà Tây (cũ) vừa hợp nhất vào Hà Nội. Nhưng việc giá tăng mạnh tại các dự án như Văn Khê, Ngô Thì Nhậm, Geleximco (giai đoạn 1)... là có thật.

Với các dự án đang chuẩn bị bán hàng như Vân Canh, Trôi, Geleximco (giai đoạn 2) thì sự săn lùng hàng cũng nóng cao độ. Sau khi hoàn thiện hạ tầng và khởi công 2 khu nhà cao tầng tại khu nhà ở Ngô Thì Nhậm (đường Ngô Thì Nhậm, TP Hà Đông), giá đất nền giao dịch tại dự án này đã vọt từ 26 triệu đồng/m2 lên 33,7 triệu đồng/m2 chỉ trong chưa đầy 1 tháng. Đường Lê Văn Lương kéo dài được khởi công khiến giá đất khu Lê Trọng Tấn tăng mạnh, có những vị trí giá lên đến 41 triệu đồng/m2 (mặt đường Lê Trọng Tấn). Đường Hoàng Quốc Việt kéo dài khởi công cũng đẩy đất nền tại khu đô thị mới Tân Lập, Trôi (Từ Liêm) từ 13 triệu đồng/m2 hồi trước Tết lên 20 triệu đồng, hiện giờ đứng ở mức 21 - 22 triệu đồng/m2.

 
Dự án Him Lam - Kênh Tẻ - Ảnh: D.Đ.Minh

Anh Nguyễn Văn Tuấn, Văn  phòng nhà đất Hà Đông cho biết, lượng khách và tỷ lệ giao dịch thành công tăng mạnh ở các dự án đã hoàn thiện hạ tầng.

Một cán bộ Phòng Quản lý thị trường BĐS, Cục Quản lý nhà và thị trường BĐS (Bộ Xây dựng) nói rằng, sẽ khó có một cơn sốt mới trên thị trường - cơn sốt được hiểu là sự tăng giá mạnh và đồng đều ở các khu vực do khó có những chủ trương đột biến từ quản lý vĩ mô trong thời điểm hiện nay.

Tuy nhiên, ông này nói sẽ có sự tăng giá ở một số khu vực dự án, ở vào những thời điểm có sự thay đổi trạng thái, ví dụ khi chuẩn bị bán hàng hoặc giai đoạn hoàn thiện hạ tầng... Nguyên nhân, theo ông này, việc mua bán nhà đất, đặc biệt ở các dự án vẫn chủ yếu giữa những nhà đầu cơ, nhà đầu tư nhỏ lẻ, mua với mong muốn đợi giá lên thì bán. Mà đặc điểm của người đầu tư dạng lướt sóng là khu vực nào càng sôi động, càng "sốt" thì họ càng nhảy vào.

An Nguyên - Trần Thanh Bình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.