Có xảy ra “sốt” nhà đất ?

14/06/2009 23:41 GMT+7

Thị trường bất động sản (BĐS), đặc biệt là đất nền dự án bắt đầu có những tín hiệu phục hồi, biểu hiện rõ ràng nhất là đã có giao dịch. Lý do đầu tiên là do thị trường chứng khoán sôi nổi khiến niềm tin của nhà đầu tư được khôi phục. Người ta tin là kinh tế đã khởi sắc nên chứng khoán hồi phục và BĐS cũng không thể sụt giảm nữa.

Có thể nói, đây là hiệu ứng tâm lý rất quan trọng. Xét về mặt nguồn lực cũng là có thật. Những người mua chứng khoán từ thời điểm đầu năm đã có lời rất lớn do chứng khoán tăng mạnh. Đối tượng này chia làm 2 nhóm. Một nhóm đợi chứng khoán suy giảm để tiếp tục đầu tư, còn một nhóm chuyển khoản lời từ chứng khoán sang BĐS. Trên thực tế, so với gửi tiết kiệm, BĐS hấp dẫn hơn, còn so với đầu tư vàng thì cũng an toàn hơn vì vàng hiện nay đã lên quá cao để đầu tư. Như vậy có thể thấy, chứng khoán đã hỗ trợ cả về mặt tâm lý lẫn nguồn lực cho thị trường BĐS thời điểm hiện nay.

Tuy nhiên, theo quan sát của tôi, đầu tư BĐS lúc này chủ yếu lựa chọn dài hạn ở thị phần đất nền chứ không phải đầu cơ vào khu vực căn hộ như trước kia. Lý do là hầu hết những người chuyển tiền sang BĐS tại thời điểm này đều là muốn bảo toàn nên lựa chọn mua đất bởi giá đất nền đã ở mức hợp lý.

Hiện nay, có nhiều ý kiến cho rằng thị trường BĐS đang tiềm ẩn sự bùng nổ như thời điểm năm 2007 nhưng theo tôi điều này là không có cơ sở vì để BĐS "sốt" cần phải có sự hỗ trợ rất lớn từ hệ thống tín dụng nhưng điều này hiện nay không thể. Vì vậy, không thể có tình trạng "sốt" BĐS được.

Còn ở thị phần căn hộ vẫn khá im ắng theo tôi là do cả hai phía. Phía các chủ đầu tư dự án căn hộ cũng đánh giá là bung hàng ra lúc này chưa đúng thời điểm nên đa số vẫn tiến hành xây dựng và đợi thời điểm giữa năm 2010, khi kinh tế thế giới và trong nước hồi phục mới tung hàng ra bán. Phía các nhà đầu tư cá nhân cũng nhận thấy cơ hội lướt sóng là chưa có nên chưa tham gia.

Tiến sĩ Đinh Thế Hiển

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.