NXB Kim Đồng mang chuông đi đánh xứ... kim chi

13/06/2009 18:52 GMT+7

NXB Kim Đồng là đơn vị xuất bản đầu tiên của Việt Nam mở gian hàng tại Hội chợ sách quốc tế Seoul – Hàn Quốc 2009 hồi tháng 5 qua.

Thanh Niên đã trao đổi với cô Nguyễn Giang Linh - chuyên viên giao dịch bản quyền của NXB Kim Đồng, vừa trở về từ hội chợ:

* Đây là lần thứ mấy NXB Kim Đồng tham dự hội chợ sách quốc tế Hàn Quốc?

- Nhiều lần rồi nhưng đây là lần đầu chúng tôi mở gian hàng giới thiệu sách Kim Đồng nói riêng và sách Việt Nam nói chung tại hội chợ.

* Ý tưởng giới thiệu sách thiếu nhi Việt Nam tại Hội chợ sách quốc tế xuất phát từ đâu?

- Với mong muốn hỗ trợ cho các bà mẹ Việt và trẻ em lai Việt - Hàn hiểu biết về văn hóa Việt Nam, Kim Đồng đã giới thiệu 160 tựa sách thuần Việt: tủ sách Chuyện kể cho bé, tủ sách Tục ngữ ca dao Việt Nam, tủ sách Tranh truyện dân gian Việt Nam, Tủ sách vàng văn học Việt Nam, các bản sách best-seller như Dế mèn phiêu lưu ký, Kính vạn hoa, Chuyện xứ Lang Biang... Có những ông bố trung niên đến gian hàng chúng tôi, ấp úng nói được vài câu tiếng Việt, “Vợ tôi, Việt Nam...” rồi mua sách đem về cho vợ, cho con, rất cảm động.

* NXB Kim Đồng có bán được bản quyền sách cho đối tác nào bên đó không?

- Mục đích lần này của Kim Đồng nhằm học hỏi kinh nghiệm làm sách tiên tiến từ các nước trên thế giới là chính, và bước đầu giới thiệu sách Việt Nam ra nước ngoài. Độc giả Hàn Quốc hiểu về Việt Nam chưa nhiều, nhưng Chính phủ Hàn Quốc đang nỗ lực giới thiệu Việt Nam. Họ mở một gian trưng bày thường niên về Việt Nam tại Bảo tàng quốc gia Seoul, giới thiệu Việt Nam trên các phương tiện thông tin lớn. Nhờ nỗ lực giới thiệu các thể loại sách Việt, Kim Đồng cũng bán được bản quyền một số sách cho đối tác Hàn Quốc, và mua một số sách hay của nước bạn.

* Để sách thiếu nhi Việt Nam được giới thiệu rộng rãi với bạn bè quốc tế, Kim Đồng có ý tưởng gì?

- Kim Đồng tích cực quảng bá, dịch và tóm tắt tác phẩm Việt Nam, chủ động gửi sách cho NXB nước ngoài, kết nối qua các cơ quan ngoại giao nước ngoài...

Nguyễn Lệ Chi (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.