Trình diễn thời trang áo tắm là kích dục?

12/06/2009 23:54 GMT+7

Theo đề nghị của Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn và Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ trưởng Bộ Văn hóa-Thể thao-Du lịch vừa ký ban hành dự thảo Thông tư quy định hoạt động trình diễn thời trang. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều điều cần bổ sung để thông tư được hoàn chỉnh hơn.

Nhiều điều khoản mơ hồ

Dự thảo gồm 7 chương, 21 điều. Tại mục 1 và 2, điều 4 (Các hành vi bị nghiêm cấm) thuộc chương 1, dự thảo ghi: Trình diễn thời trang có nội dung và hình thức không phù hợp với thuần phong, mỹ tục của Việt Nam và cấm phổ biến, quảng cáo trước công chúng; Các hình ảnh, kiểu dáng chất liệu trên trang phục, trang sức có tính chất kích dục, phản động. Quy định này rất mơ hồ vì không nói rõ như thế nào là không phù hợp với thuần phong, mỹ tục và như thế nào là mang tính kích dục, phản động?

Khoản 3, điều 6, chương 2 quy định thủ tục, hồ sơ để được cấp phép trình diễn thời trang yêu cầu người tổ chức phải có văn bản đề nghị tổ chức trình diễn thời trang, kịch bản chương trình, danh mục bộ sưu tập và mẫu phác thảo, thiết kế các sản phẩm thời trang sẽ trình diễn, danh sách người mẫu tham gia, danh mục các tác phẩm, tác giả sử dụng trong chương trình... nhưng không quy định cụ thể về sự hở hang, phản cảm của bộ sưu tập thời trang. Chuyện hở hang, khêu gợi, phản cảm cần quy định cụ thể nhưng dự thảo lại không nhắc đến mà chỉ nói chung là không phù hợp với thuần phong, mỹ tục hay kích dục.

"Tôi từng tiếp xúc với nhiều doanh nghiệp ngành may mặc, thời trang của nước ngoài và thậm chí trong nước, đa số đều khó hiểu trước quy định không được phép biểu diễn thời trang áo tắm và nội y vì bị cho là hở hang, phản cảm. Đây cũng là những sản phẩm thời trang thiết yếu trong đời sống hằng ngày nhưng vì sao lại bị cấm? Cần quy định rõ thế nào là kích dục, phản cảm. Tôi nghĩ trình diễn thời trang áo tắm hay nội y mà bị quy là kích dục thì quá thiệt thòi cho những nhà sản xuất sản phẩm này" - bà Thúy Hạnh - Giám đốc điều hành Công ty Elite Vietnam

Cấm trình diễn trang phục áo tắm, nội y?

Hiện hoạt động trình diễn thời trang đang gắn chặt với thị trường may mặc. Và như thế để tiếp thị sản phẩm với khách hàng trong và ngoài nước thì hoạt động trình diễn thời trang là không thể thiếu. Dù theo điều 10 và 11, chương 3 ghi rõ: Tổ chức, cá nhân nước ngoài và người Việt Nam định cư ở nước ngoài trình diễn thời trang tại Việt Nam và Tổ chức, cá nhân nước ngoài hoạt động hợp pháp tại Việt Nam được tham gia trình diễn thời trang nhưng rất nhiều công ty nước ngoài từng tổ chức trình diễn thời trang tại Việt Nam vẫn không thể hiểu vì sao khi xin phép biểu diễn lại bị cấm trình diễn thời trang áo tắm và trang phục lót - dù đó cũng là một trong những trang phục cần thiết hằng ngày. Trong khi đó, biểu diễn áo tắm, trang phục lót có bị khép vào hành vi vi phạm thuần phong, mỹ tục hay kích dục không thì không thấy thông tư nói rõ. Các công ty Việt Nam sản xuất các mặt hàng thời trang bị cho là "nhạy cảm" này cũng không được phép giới thiệu, quảng cáo sản phẩm hay trình diễn thời trang. Rất nhiều công ty thiết kế, sản xuất trang phục nội y, áo tắm không được phép in banner, băng-rôn, tờ rơi quảng cáo người mẫu Việt Nam, trong khi nếu sử dụng hình ảnh người mẫu nước ngoài thì được!

Liệu những quy định và việc cấm đoán nói trên có thỏa đáng cho sự phát triển ngành thời trang còn non trẻ của nước ta?

Đỗ Tuấn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.