Khởi động dự án nhà giá thấp

12/06/2009 23:14 GMT+7

Từ ngày 10.6, Quyết định 67 của Thủ tướng chính phủ ban hành một số cơ chế, chính sách phát triển nhà ở cho người có thu nhập thấp tại khu vực đô thị chính thức có hiệu lực. Nhiều dự án nhà giá thấp cũng đang rục rịch triển khai tại TP.HCM

Giá dưới 6 triệu đồng/m2

Theo ông Nguyễn Văn Danh, Phó giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM, hiện đã có 14 chủ đầu tư đăng ký tham gia xây dựng 17 dự án nhà giá thấp với tổng diện tích 118 ha. Đây là những căn hộ nhỏ, khoảng 30 - 60m2, giá bán khoảng 5,3 triệu đồng/m2. Ngay trong tháng 6 này, dự kiến có 2 dự án được khởi công tại huyện Bình Chánh của Tổng công ty Xây dựng số 1 (Bộ Xây dựng) và Tổng công ty địa ốc Sài Gòn. Ông Danh cho biết khi 2 dự án này khởi công, các chủ đầu tư sẽ thông báo công khai để người dân có nhu cầu đăng ký mua.

UBND TP.HCM cũng vừa đồng ý giao thêm 4 mặt bằng với diện tích lớn cho các doanh nghiệp để tiến hành xây dựng thêm các dự án nhà ở cho người thu nhập thấp trên địa bàn thành phố. Trong đó, tại huyện Bình Chánh, Công ty cổ phần địa ốc An Nhân đầu tư xây dựng khu nhà cho người thu nhập thấp trên diện tích 4,6 ha tại xã Vĩnh Lộc A; Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Bình Chánh xây dựng khu dân cư Phong Phú 2 trên diện tích 133 ha tại xã Phong Phú... Ngoài ra, Công ty TNHH IDE VN được thuê khu đất có diện tích 3,3 ha tại P.Bình Hưng Hòa B, Q.Bình Tân trong thời hạn 50 năm để xây nhà chung cư; Tổng công ty địa ốc Sài Gòn được giao khu đất 0,3 ha tại đường Tô Hiến Thành, Q.10 để xây dựng chung cư.

Trước đó, UBND TP đã giao Tổng công ty địa ốc Sài Gòn và Công ty xuất nhập khẩu đầu tư xây dựng Gò Vấp làm chủ đầu tư xây dựng nhà ở xã hội tại các quận Tân Phú, Gò Vấp, Thủ Đức và huyện Bình Chánh.

Đối tượng nào được mua?

Theo Quyết định 67, người được mua, thuê, thuê mua nhà ở thu nhập thấp phải đáp ứng đủ các điều kiện: chưa có nhà ở hoặc có nhà ở nhưng diện tích bình quân dưới 5m2/người; chưa được Nhà nước hỗ trợ về nhà ở, đất ở dưới mọi hình thức; có mức thu nhập thấp, không có khả năng tự cải thiện chỗ ở. Đối với các trường hợp mua và thuê mua nhà ở thu nhập thấp thì phải có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú dài hạn tại tỉnh, TP trực thuộc Trung ương nơi có dự án.

Người có nhu cầu mua, thuê, thuê mua nhà ở thu nhập thấp phải làm đơn có xác nhận của cơ quan, đơn vị nơi làm việc về đối tượng, mức thu nhập và của UBND cấp phường nơi cư trú về hoàn cảnh và thực trạng nhà ở. Sau khi được xác nhận, nộp đơn cho chủ đầu tư dự án xem xét, đối chiếu để ký hợp đồng.

Người mua, thuê mua nhà giá thấp được vay vốn từ các ngân hàng thương mại có hỗ trợ của Nhà nước về lãi suất để trả một lần, trả góp tiền mua, thuê mua nhà ở. Trường hợp mua trả góp và thuê mua thì chỉ nộp tiền lần đầu không quá 20% giá nhà ở (trừ trường hợp người mua, thuê mua có thỏa thuận khác với bên bán). Thời hạn trả góp, thuê mua do bên bán và bên mua tự thỏa thuận, nhưng tối thiểu là 10 năm. Ông Danh cho biết dự kiến trong tháng 6 này, Bộ Xây dựng sẽ ban hành tiêu chuẩn cụ thể đối tượng nào, mức thu nhập bao nhiêu thì được mua nhà ở thu nhập thấp.

Theo Bộ Xây dựng, trong tháng 6, trên cả nước có hơn 20 dự án nhà ở xã hội, nhà giá thấp được khởi công. Trong quý 3/2009 sẽ tiếp tục triển khai thêm hàng loạt dự án để kịp đưa quỹ nhà ở xã hội, nhà ở giá thấp vào sử dụng cuối năm 2010. Dự kiến trong tháng 6, Bộ Xây dựng sẽ ban hành 6 Thông tư hướng dẫn quy trình xây dựng nhà ở, cho phép các địa phương chỉ định thầu các dự án nhằm tạo cơ chế nhanh gọn, rút ngắn thủ tục đầu tư; hướng dẫn về mức giá, suất đầu tư, mức giá cho thuê nhà, đối tượng cho thuê...

Phương Thanh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.