“Trận đồ” hàng nhái

11/06/2009 23:28 GMT+7

Tại các hệ thống mua sắm kim khí điện máy lớn, cũng như các cửa hàng nhỏ ở khu vực vùng ven, sản phẩm nhái xuất hiện một cách tràn lan với giá rẻ bèo. Nhưng dẫu ở đâu thì chất lượng của chúng cũng chính là một dấu hỏi lớn cho người tiêu dùng.

Hàng nhái lấn hàng thật

Hiện nay, các thương hiệu “vô danh” (những thương hiệu có tên nhưng không nổi tiếng, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không được bảo chứng về uy tín...) đã bắt đầu xuất hiện ngay tại các hệ thống siêu thị điện máy lớn ngày một rầm rộ hơn. Rảo một vòng qua các hệ thống này, khách hàng có thể dễ dàng tìm thấy những thương hiệu “trên trời, dưới biển” với những cái tên lạ hoắc. Các thương hiệu này được nhân viên bán hàng giới thiệu một cách tự tin với những xuất xứ danh giá như: Hàn Quốc, Ý, Mỹ, Đài Loan... nhưng đều “made in China”. 

Tại một hệ thống siêu thị điện máy ở Q.Tân Bình, TP.HCM, có cả mẫu hàng DVD mang thương hiệu Pensonic nghe hơi “họ hàng” với Panasonic. Khá hơn chút thì có những thương hiệu được đặt tên mang đậm hơi thở xứ Hàn Quốc, Nhật Bản kiểu như: K.Korea, Sunny, Nasonic rồi cả lập lờ theo kiểu Panasoanic mà nhiều người không để ý kỹ sẽ nhầm với thương hiệu Panasonic nổi tiếng.

Không chỉ riêng gì các hệ thống lớn, các cửa hàng nhỏ tại các quận, huyện xa trung tâm như: Tân Phú, Bình Tân, Bình Chánh... cũng nô nức treo băng-rôn giới thiệu các sản phẩm điện máy siêu rẻ. Một chiếc máy sấy tóc của Panasonic, Philips có giá từ một trăm nghìn cho đến vài trăm nghìn đồng thì tại các cửa hàng này chỉ cần vài chục nghìn đồng là có thể mua được. Tại các cửa hàng này, lúc thì dùng thẳng thương hiệu Philips hay Panasonic được in qua quýt, lúc thì biến tấu thành Panasoanic, Pensonic. 

Gần đây, tại tuyến đường Trường Chinh khu vực Q.Tân Phú, TP.HCM người đi đường phải tò mò với những chiếc tivi màn hình phẳng 21 inches được giới thiệu là model 2009 bán với giá chỉ 1.200.000 đồng. Thương hiệu được in trên thùng tivi là SAM cũng nằm trong hình oval và chữ A cũng được cách điệu giống chữ V lật ngược như logo của Samsung. Trong khi giá một chiếc tivi 21 inches màn hình phẳng của Samsung khó có giá dưới hai triệu đồng.

Các sản phẩm như: đầu DVD, loa, amply hàng nhái cũng được trưng bày rầm rộ ở khu này. Những thương hiệu loa danh giá đều được làm nhái và bán với giá chỉ vài trăm nghìn đồng, tức chưa bằng đến 10% giá bán chính thức của các hãng trên. Có thế mới thấy, những dòng sản phẩm nhái đang biến tướng rất phong phú để có thể hiện diện khắp mọi nơi.

Chất lượng... chợ trời

Hãy mạnh dạn lên tiếng để bảo vệ quyền lợi của chính mình! Bạn đọc có thể gửi bài viết của mình về địa chỉ e-mail: chuyentieudung@thanhnien.com.vn hoặc địa chỉ 248 Cống Quỳnh, Q.1, TP.HCM để chia sẻ và đóng góp ý kiến. Bài viết hay sẽ được đăng trên Báo Thanh Niên. Cuối chương trình, 5 người tham gia có bài viết hay sẽ được tặng 5 điện thoại di động Nokia, trị giá mỗi điện thoại là 3 triệu đồng.

Để kiểm định chất lượng của những dòng sản phẩm giá rẻ trên, khách hàng chỉ cần “tận mục sở thị” tại các điểm bảo hành của các hệ thống mua sắm sẽ có ngay kết quả. Đa phần sản phẩm đến bảo hành tại các điểm này thuộc các thương hiệu “vô danh” với giá siêu rẻ.

Người tiêu dùng chỉ cần hỏi qua một số tài xế xe tải đường dài chạy tuyến Lạng Sơn sẽ biết rõ. Các sản phẩm “vô danh” đó đều được sản xuất tại Trung Quốc và được bán rộng rãi tại các khu vực cửa khẩu.

Hiện nay, các chợ trời hàng điện tử ở Q.10, Q.5, TP.HCM đều vẫn còn kinh doanh các mặt hàng trên rất rầm rộ. Nhiều thợ điện tử lâu năm tại khu Nhật Tảo (Q.10) còn cho hay, nhiều sản phẩm như thế được mua linh kiện từ Trung Quốc và lắp ráp ngay tại Việt Nam với quy trình lắp ráp... thủ công, còn kiểm tra chất lượng thì miễn sao bật lên hoạt động là được. Nhưng không ít hãng giới thiệu là công nghệ Nhật Bản, châu u...

Bằng việc đánh vào tâm lý ham rẻ của người tiêu dùng, nhiều đơn vị đã không ngại nhập hàng và kinh doanh các sản phẩm trên mà không hề tuân thủ một tiêu chuẩn chất lượng nào. Khi đó, quyền lợi chính đáng của khách hàng về chất lượng sản phẩm gần như không có gì làm đảm bảo.

Minh Trí

 Chương trình “Hãy là người tiêu dùng thông minh”  do Báo Thanh Niên và Nokia đồng tổ chức

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.