Sàn Art trở lại

11/06/2009 00:10 GMT+7

Sau triển lãm gây quỹ Cứu Sàn Art từ ngày 4.8 đến 27.9.2008, rồi 9 tháng im lặng, tìm địa điểm mới, Sàn Art - không gian nghệ thuật đương đại trẻ đã trở lại bằng triển lãm Chớp mắt.

Được thành lập vào tháng 10.2007, cho đến giờ Sàn Art vẫn là không gian duy nhất được điều hành bởi các nghệ sĩ tại Việt Nam, để giới thiệu tác phẩm của các nghệ sĩ trong và ngoài nước theo các chương trình được định hướng.

Tài chính hoạt động của Sàn Art chủ yếu thông qua các đóng góp cá nhân và tổ chức dựa trên từng dự án cụ thể, và trước khi phải tạm thời đóng cửa là từ doanh thu nhỏ ở các tác phẩm đã được triển lãm.

Cuộc triển lãm Cứu Sàn Art có cái tên rất... cầu cứu ấy cũng chính là cuộc gây quỹ hỗ trợ mỹ thuật Việt Nam đương đại từ chính sự hỗ trợ của các nghệ sĩ đương đại trong và ngoài nước, những người đã hào phóng trao tặng tác phẩm của họ cho mục đích chính đáng này. Đó là mục tiêu của cuộc triển lãm gây quỹ bằng cách bán các tác phẩm, nhằm mong duy trì Sàn Art trong tương lai như là một phòng triển lãm, phòng đọc, nơi hỗ trợ và điểm gặp gỡ sáng tạo của các nghệ sĩ đương đại không chỉ giới hạn trong phạm vi các nghệ sĩ Việt.

May mắn cho các nghệ sĩ, Sàn Art đã không biến mất nhờ sự nỗ lực của nhóm sáng lập gồm 4 nghệ sĩ Việt kiều là Dinh Q.Lê, Tuan Andrew Nguyen (được biết đến ở Việt Nam trong vị trí đạo diễn của bộ phim 1735 km), Tiffany Chung, Hà Thúc Phù Nam. Thế nên ngày 12.6 này, Sàn Art sẽ mở cửa hoạt động trở lại tại địa điểm mới - số 3 Mê Linh, Q.Bình Thạnh, TP.HCM. Tại không gian mới, phòng triển lãm rộng hơn và phòng đọc được cập nhật về sách mới cũng như các tạp chí ấn bản mới về mỹ thuật đương đại.

Để đánh dấu sự trở lại này là khai mạc triển lãm Chớp mắt vào lúc 6 giờ - 9 giờ tối thứ sáu 12.6. Đây là triển lãm gồm 10 nghệ sĩ trẻ Việt Nam đương đại với tuyển tập các tác phẩm từ tranh, ảnh, trình diễn và các tác phẩm trên giấy... như một phác họa tiếng nói chung của thế hệ nghệ sĩ trẻ Việt Nam. Triển lãm không chỉ là những tìm kiếm ngôn ngữ hình ảnh bên ngoài mỹ thuật ứng dụng hoặc câu hỏi về ý tưởng của tự nhiên trong một thế giới kỹ thuật số - mà họ còn là những người đầy háo hức theo đuổi sự trải nghiệm mỗi ngày như là nguồn của cảm hứng.

Giấc ngủ đông không quá dài của Sàn Art thế là đã kết thúc, như sau một cái "chớp mắt", không gian nghệ thuật đương đại của các nghệ sĩ Việt Nam đã trở lại và mở rộng hơn trong nhiều nghĩa của từ này. Mong rằng vẫn với những người đã sáng lập và giữ lửa, Sàn Art sẽ lại là địa chỉ thân thuộc mang hơi thở của nghệ thuật đương đại, nơi đến không thể thiếu của các nghệ sĩ đương đại và những người yêu nghệ thuật Việt Nam.

Cát Khuê

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.