Lại vô tư hát nhép

11/06/2009 00:00 GMT+7

Bẵng đi một thời gian, ít nghe sự phản ứng từ khán giả, người trong nghề lẫn báo chí về nạn hát nhép. Nhưng hiện nay tình trạng này bỗng quay trở lại, đâu đâu cũng thấy... nhép.

Nhép "từ đầu đến cuối"

Chuyện giới thiệu album đến báo giới, khán giả để công bố rộng rãi mình là ai, giọng hát của mình như thế nào... khi bắt đầu vào nghề đã là việc làm rất quen thuộc của giới ca sĩ. Trong những buổi như vậy, lẽ ra ca sĩ phải ý thức được lần đầu ra mắt quan trọng như thế nào và càng phải có thái độ trân trọng với những người nghe đầu tiên ấy. Vậy nhưng, rất khó chịu khi nhiều gương mặt trẻ đã nhép môi ngay từ ngày đầu cầm micrô.

Lần ra mắt album của ca sĩ A., được tổ chức rầm rộ ở khách sạn lớn với lượng khách mời hùng hậu. Sau khi mạnh dạn tuyên bố những kế hoạch, dự án âm nhạc - dĩ nhiên, với mong muốn sẽ là ca sĩ thực thụ, được khán giả công nhận, thì hát giới thiệu vài ca khúc trong album. Nghe giọng hát vang lên, cánh phóng viên nhận ra ngay: nhép! "Biết sao giờ, giọng còn yếu mà hát thiệt thì lộ hết còn gì", một người buột miệng. Không chỉ vậy, nhiều gương mặt trẻ - thường là rơi vào danh sách những người "đá lộn sân" - hầu như từ buổi đầu hay cả sau này, hát nhép là "lựa chọn số 1" của họ. Thế nên, nhiều trường hợp không cần nghe hát, chỉ thấy cái tên thôi cũng biết được "anh này, chị này... nhép chắc luôn!".

"Nếu khán giả chấp nhận nghe hát nhép, ưu tiên phần nhìn hơn, thì điều đó chẳng có gì tệ. Vì bây giờ nhiều show ca nhạc được dàn dựng công phu và không ít người mua vé cũng thích thú với việc đi "xem" hơn là "nghe". Còn khi đã làm một live concert, muốn người ta đến nghe thực sự, hoặc hát tại phòng trà mà nhép thì đáng lên án" - ca sĩ Đức Tuấn

Mới đi hát còn run, chưa dám... hát thật, nghe có thể tạm chấp nhận, nhưng đi hát nhiều rồi, có tên tuổi rồi mà làm live show cũng không hát live nổi thì đúng là quá lạm dụng (dù tiết mục nhép chẳng có nhiều "múa may bay nhảy"). Ca sĩ tên tuổi đã vậy, nên đàn em theo sau khi thực hiện live show cũng chẳng ngại ngần "học" theo. Gần đây, nhiều live show, mini show của ca sĩ trẻ hầu như hát nhép là chính. Điều này rất dễ nhận biết, bởi khi nhân vật chính song ca cùng khách mời ("mốt" làm live show của ca sĩ trẻ là khách mời thật tên tuổi, thật đông để... bán vé được), thì giọng hát non nớt, run rẩy lộ hẳn, khác với những bài đơn ca, nghe rất mượt và êm (kiểu phòng thu).

Ai cũng nhép, mình dại gì không (?!)

Nhiều ca sĩ từng nói không với hát nhép, hoặc vì trân trọng cái tên của mình mà nhất quyết không hát nhép, dù hôm diễn ra chương trình có cảm, sổ mũi... Vậy nhưng, thời gian gần đây, có thể làn sóng phản đối hát nhép đã chìm xuống, và vì "vài chương trình truyền hình trực tiếp, ban tổ chức, đạo diễn yêu cầu, thậm chí buộc hát nhép, mà mình không tuân theo hoài cũng khó, nên đôi khi cũng phải ép mình theo, nhưng cũng rất hiếm", ông Hoàng Tuấn (bầu của ca sĩ Đan Trường) giải thích. Ông cho biết thêm, cũng có vài ca sĩ "bị" như Đan Trường, dù xưa nay chẳng bao giờ hát nhép, nhưng toàn chương trình ai cũng nhép hết, lại được khuyến khích nhép, nên "ai làm sao, mình làm vậy", cho... đồng đều!

Thật ra, trong một số show ca nhạc (với mục đích chủ yếu là ghi hình để làm đĩa, hoặc phát sóng) hay một vài tiết mục của một chương trình (đặt nặng phần nhìn, với đạo cụ phức tạp), chuyện hát nhép vẫn được xem là bình thường, và khán giả có thể chấp nhận được. Dù vậy cũng không nên lạm dụng, vì khi người ta bỏ tiền ra mua vé, hay mua bất cứ vật gì, chẳng ai muốn mình nhận về một món hàng giả, nghe hát giả.

Nguyên Vân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.