Vì sao hay hồi hộp, lo lắng?

09/06/2009 14:11 GMT+7

(TNTS) * Hỏi: Tôi thường cảm thấy khó chịu bên phần trái bụng, gần sườn trái, nhưng không hề đau đớn khi ấn vào. Đi siêu âm thì kết quả bình thường, điện tim cũng vậy. Gần đây xuất hiện triệu chứng hồi hộp, cảm giác người cứ thấy nao nao, lo lắng, bồn chồn, khi nghỉ ngơi thì khỏi. Mong bác sĩ cho tôi lời khuyên.

- Trả lời: Các triệu chứng rất dài như đã kể trong thư, thật ra chỉ là các biểu hiện hết sức phong phú và phức tạp của tình trạng rối loạn thần kinh thực vật. Nếu có kèm theo mất ngủ hay khó ngủ nữa thì đó là tình trạng trầm cảm. Một dạng bệnh về tâm thần thể chất rất thường gặp trong xã hội hiện đại, biểu hiện sự lệch pha hoạt động giữa đồng hồ sinh học của cơ thể với các hoạt động sống và làm việc quá căng thẳng, không có kế hoạch hằng ngày của người bệnh. Phần lớn bệnh nhân bị bệnh này rất lo lắng, nhiều khi lo lắng thái quá, thiếu sự tin tưởng vào y học và thầy thuốc, không kiên trì điều trị nên rất khó khỏi bệnh. Việc điều trị nhằm làm ổn định hệ thần kinh thực vật, chống trầm cảm, tâm lý trị liệu, thể dục tăng cường sức khỏe và phải có một chế độ sống và làm việc hài hòa, hợp với đồng hồ sinh học của mỗi người.

Việc chữa trị đòi hỏi sự kiên trì của cả thầy thuốc và bệnh nhân, thời gian điều trị thường kéo dài từ vài tháng đến cả năm.

PGS.TS Nguyễn Hoài Nam
(Đại học Y Dược TP.HCM)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.