Vaccine phòng cúm A/H1N1 “made in Việt Nam”: Tín hiệu lạc quan!

09/06/2009 11:44 GMT+7

Việt Nam hoàn toàn có thể sản xuất được vaccine phòng cúm A/H1N1, trong tuần này WHO sẽ cung cấp chủng giống virus H1N1 cho Việt Nam. Đây là những thông tin được đưa ra tại hội thảo Nghiên cứu và phát triển vaccine cúm ở người do Bộ Y tế phối hợp với Tổ chức Y tế Thế giới và Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam tổ chức ngày 8-6 ở Hà Nội.

Theo TS Trần Thanh Dương, Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng và môi trường cho biết, hiện nay tại Việt Nam đang tồn tại và lưu hành nhiều chủng virus cúm gồm: cúm mùa, cúm gia cầm A/H5N1 và mới đây nhất là cúm A/H1N1. Từ cuối tháng 5 tới nay, dịch cúm A/H1N1 đã xâm nhập vào nước ta và diễn biến hết sức phức tạp tại khu vực một số tỉnh phía Nam, với số bệnh nhân tăng lên từng ngày. Nguy cơ dịch bệnh này lan rộng trong cộng đồng là rất cao khi hàng ngày có hàng người vùng dịch nhập cảnh vào Việt Nam.

Đủ thuốc Tamiflu điều trị bệnh nhân cúm A/H1N1

Trước tình hình dịch cúm A/H1N1 có nguy cơ lây lan nhanh ra cộng đồng, Bộ Trưởng Bộ Y tế Nguyễn Quốc Triệu cho biết, trước mắt, tất cả bệnh nhân mắc, nghi mắc cúm A/H1N1 cách ly đều được miễn phí điều trị. Bộ Y tế sẽ hỗ trợ tối đa cho các địa phương về phương tiện thiết bị y tế và thuốc men phòng chống dịch.

Hiện nay, ngoài việc tiếp tục mua thêm máy thở thì 1.000 máy thở các loại được đầu tư từ đợt dịch SARS vẫn sử dụng được khoảng trên 80%. Đặc biệt, Bộ Y tế đã dự trữ hơn 10 triệu viên Tamiflu dạng nguyên liệu, sẵn sàng đưa vào sản xuất ngay, đảm bảo đủ thuốc điều trị cho bệnh nhân cúm A/H1N1.

Nguy hiểm hơn, theo PGS,TS Nguyễn Trần Hiển, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương cho biết, trong trường hợp virus đổi kháng nguyên, virus cúm A/H1N1 kết hợp với virus cúm A/H5N1 tái tổ hợp thành một chủng virus mới có độc lực cao hơn thì 100% bệnh nhân sẽ tử vong, lúc đó quả là thảm họa. Do đó, việc chủ động sản xuất, cung ứng vaccine phòng bệnh cúm cho người dân là vô cùng quan trọng và cần thiết trong hoàn cảnh hiện nay.

Trước tình thực trạng trên, PGS-TS Nguyễn Thị Thu Vân, Giám đốc Công ty Vaccine và sinh phẩm số 1 cho biết, hiện nay vaccine phòng cúm A/H5N1 ở người sản xuất trong nước hiện đã tiến hành thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 2 trên 240 người tình nguyện (lần thử nghiệm đầu tiên, loại vaccine này đã cho kết quả đạt miễn dịch đến 97%). Nếu giai đoạn 2 này tiếp tục thuận lợi thì cuối năm nay sẽ tiến hành thử nghiệm giai đoạn 3 trước khi đưa vào sản xuất dịch vụ phục vụ cho cộng đồng vào năm tới.

Đối với chủng virus cúm A/H1N1 vừa xâm nhập vào nước ta, PGS-TS Vân khẳng định, Việt Nam cũng hoàn toàn có thể sản xuất được vaccine, vì quy trình sản xuất về cơ bản vẫn theo quy trình sản xuất vaccine cúm.

TS Jean Marc Olivé, Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam cam kết, WHO sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam sản xuất vaccine phòng chống cúm A/H5N1 cũng như các loại cúm khác, đặc biệt là cúm A/H1N1.

Tuy nhiên TS Olivé cũng nhấn mạnh, hiện nay Việt Nam đã bắt tay vào sản xuất vaccine cúm A/H5N1 nhưng cần đạt được các tiêu chuẩn cao hơn về an toàn sinh học. Đại diện của WHO cũng cho biết, sẽ cùng với các tổ chức y tế quốc tế giúp đỡ, liên hệ và cung cấp miễn phí các chủng virus cúm A/H1N1 cho nhà sản xuất ở các nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam.

Quốc Lập/ SGGP

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.