Bảo vệ bé ngay từ bên trong - Kỳ 1: Chăm sóc nền tảng sức khỏe của bé

08/06/2009 21:26 GMT+7

Chính khi nền tảng sức khỏe từ bên trong có vững mạnh thì trẻ nhỏ mới "chiến đấu" với sự tấn công của bệnh tật được.

Môi trường ô nhiễm, thực phẩm chưa thực sự an toàn... là một trong những nhân tố khiến trẻ nhỏ dễ bị mắc bệnh. Nhiều bà mẹ tăng cường bảo vệ bé bằng các biện pháp bên ngoài như khẩu trang, mũ nón, hạn chế cho tiếp xúc với môi trường bên ngoài... Nhưng, với quan điểm của một chuyên gia y tế, bác sĩ Nguyễn Trí Hùng, trưởng khoa Dinh dưỡng Công ty Dutch Lady Việt Nam cho rằng, "trang bị áo giáp vẫn chưa đủ" mà phải cung cấp "nội lực" để bé chiến đấu với bệnh tật mới là quan trọng.

* Thưa bác sĩ, tại sao trẻ lại hay mắc bệnh trong những năm đầu đời?

- Đối với những trẻ nhỏ, sau khi rời bụng mẹ, kháng thể tự nhiên được truyền từ mẹ qua bé ngày càng ít dần. Thêm vào đó, việc tiếp xúc với môi trường bên ngoài không chỉ dẫn đến việc trẻ dễ tiếp xúc với những đồ vật không thật vệ sinh, dễ bị nhiễm các vi khuẩn gây bệnh. Kết quả là làm giảm sức đề kháng, tăng nguy cơ bị các bệnh nhiễm trùng, các bệnh viêm, dị ứng, bệnh tự miễn, không chỉ cho đường tiêu hóa mà còn cho nhiều cơ quan khác trong cơ thể. Đây chính là lý do vì sao những thiên thần nhỏ của chúng ta hay mắc bệnh.

* Vậy làm sao để có thể hạn chế bệnh ở trẻ trong giai đoạn này?

- Sức khỏe con người được quyết định bởi hệ miễn dịch và hệ miễn dịch phụ thuộc rất nhiều vào những vi khuẩn tốt bên trong cơ thể.  Việc duy trì cho cơ thể có một hệ thống vi khuẩn khỏe mạnh trong đó vi khuẩn có lợi chiếm ưu thế sẽ giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh, giúp cơ thể hình thành và phát triển hệ miễn dịch, ngăn chặn mầm bệnh sinh sôi nảy nở. Các nhà nghiên cứu đã chứng minh, một chế độ ăn uống hợp lý sẽ bổ sung các vi khuẩn có lợi có tác dụng kích thích miễn dịch tại ruột giúp phòng ngừa và điều trị bệnh tiêu chảy cấp do sử dụng kháng sinh hoặc do rotavirus. Chế độ ăn uống bổ sung vi khuẩn có lợi này hỗ trợ hoạt động của các tế bào miễn dịch, chống lại sự nhiễm khuẩn. Những nghiên cứu gần đây còn cho thấy chế độ này còn có tác dụng làm giảm tần suất mắc viêm ruột hoại tử và giảm tỷ lệ tử vong ở trẻ sinh non...

* Nếu có một lời khuyên cụ thể cho các bà mẹ có con nhỏ về việc làm sao để phòng chống bệnh từ bên trong?

- Đó là tăng cường hệ vi khuẩn có lợi ở đường ruột của bé. Đây là một yếu tố vô cùng quan trọng vì đường ruột không chỉ có chức năng tiêu hóa thức ăn, thải độc, bài tiết, chuyển hóa mà còn liên quan đến sự tổng hợp các yếu tố vi lượng, các nội tiết tố đường tiêu hóa, các chất kháng sinh tự nhiên để kìm hãm và tiêu diệt vi khuẩn cũng như nấm gây bệnh. Nhóm vi khuẩn có lợi có chức năng cạnh tranh không cho vi khuẩn gây bệnh định cư ở đường ruột, kích thích miễn dịch chống nhiễm khuẩn, giúp tiêu hóa và hấp thụ thức ăn, tổng hợp một số vitamin. Đặc biệt, vi khuẩn có lợi ở đường ruột còn tác động tích cực đến cả hệ miễn dịch của toàn bộ cơ thể. Nếu để xảy ra tình trạng mất cân bằng hệ vi khuẩn trong cơ quan tiêu hóa, dẫn đến tổn thương niêm mạc ruột, viêm, loét... Do đó, cách tốt nhất để bảo vệ con bạn ngay từ bên trong là giữ cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột.

* Trên thực tế, làm sao có thể tăng cường hệ vi khuẩn có lợi cho đường ruột của bé?

- Lâu nay khi nói đến phòng bệnh ở trẻ em, người ta nghĩ ngay đến chích ngừa hay hạn chế trẻ tiếp xúc với môi trường để giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh. Tuy nhiên, khoa học ngày nay có thể giúp giải quyết vấn đề một cách tiện lợi giúp bảo vệ trẻ ngay từ bên trong để chống chọi lại những tác nhân gây bệnh bên ngoài thông qua dinh dưỡng để hỗ trợ sức khỏe hệ tiêu hóa ở trẻ. Đó là hỗn hợp có tên gọi là synbiotic. Đây là sự phối hợp tối ưu vừa giúp tăng cường quân số vi khuẩn tốt và đồng thời cung cấp thức ăn giúp vi khuẩn tốt hiện có trong đường ruột phát triển khỏe mạnh.

Là một bà mẹ bạn có thể giúp con mình giảm được nguy cơ bị các bệnh vặt, các bệnh có liên quan đến hô hấp, đường ruột... chỉ đơn giản bằng cách bổ sung các chế phẩm có bổ sung synbiotic. Từ đấy cơ thể bé sẽ được "đội đặc nhiệm Synbiotic" hỗ trợ đánh bại vi khuẩn xấu, chống lại các bệnh nhiễm khuẩn ở đường hô hấp, đường tiêu hóa... giúp bảo vệ bé ngay từ bên trong.

(Còn tiếp)

Ngọc Diệp
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.