Tìm thấy thi thể hai nạn nhân của máy bay mất tích

07/06/2009 07:19 GMT+7

(TNO) Các toán cứu hộ vào sáng thứ bảy đã tìm thấy được thi thể của hai nạn nhân đầu tiên trong số 228 người đi trên chiếc Airbus A-330 của hãng hàng không Pháp Air France lâm nạn ở Đại Tây Dương.

Nơi phát hiện thi thể của hai người đàn ông nằm cách địa điểm chiếc Airbus gửi tín hiệu lần chót vào tối chủ nhật tuần trước khoảng 70 km, tức ở vị trí cách bờ biển phía Bắc Brazil khoảng 700 km. Ngoài ra, nhân viên cứu hộ còn vớt được một chiếc cặp da, trong đó có cuống vé máy bay đi trên chuyến bay AF-447. Air France đã xác nhận đúng là chiếc vé máy bay này thuộc một trong những hành khách đi trên chuyến bay định mệnh đó. Hải quân và không quân Brazil còn tìm được một ghế máy bay, một mặt nạ dưỡng khí và một chiếc ba lô bên trong có chứa một laptop. Tất cả đều đang được xem xét xem có phải là thuộc chiếc Airbus này hay không.

Trong khi đó, cơ quan điều tra tai nạn của Pháp (BEA) đã công bố một thông tin quan trọng. Đó là việc chiếc Airbus lâm nạn đã không thay thế bộ phận đo tốc độ Pitot như khuyến cáo trước khi máy bay gặp nạn. Bằng vào những tín hiệu tự động do hệ thống computer của máy bay gửi về trước khi chiếc Airbus lâm nạn, BEA đã phát hiện là máy bay đã nhận các thông tin về tốc độ bay tương phản nhau vào lúc đang bay vào vùng thời tiết xấu, mà theo tin tức trước đó, các phi công chiếc Airbus đã phải đương đầu với một trận giông bão lớn trên đường bay từ Rio de Janeiro đi Paris, lúc máy bay đang bay trên Đại Tây Dương. Ông Alain Bouillard, người đứng đầu toán điều tra của Pháp nói là hãng hàng không đã chưa thay thế bộ phận đó theo như khuyến cáo.

Air France đã không đưa ra bình luận gì về thông tin nói trên, nhưng hãng Airbus đã lập tức thông báo cho tất cả những hãng hàng không phải thay bộ phận đo tốc độ, là những ống điện tử Pitot trong đời máy bay loại Airbus A-330 mà Air France sử dụng trong chuyến bay AF-447. Hãng Air France đã cho thay thế bộ phận Pitot của một kiểu máy bay khác là loại A-320 sau khi các viên phi công báo cáo những trục trặc kỹ thuật tương tự.

Bộ phận Pitot gắn ở cánh hay thân máy bay để giúp cho phi công nắm được tốc độ bay. Bộ phận này cũng cung cấp nhiệt chống lại sự đóng băng thành đá. Việc thay thế Pitot ở loại Airbus A-320 được thực hiện sau một chuyến bay của Air France từ Tokyo đi Paris với trục trặc tương tự như chuyến bay AF-447 gặp nạn vừa qua, khi các ống Pitot bị đóng băng thành đá khiến hệ thống computer của máy bay hoạt động không chính xác. Tuy  nhiên, BEA lưu ý rằng, hãy còn quá sớm để kết luận việc không thay thế Pitot là nguyên nhân dẫn đến thảm họa của chuyến bay AF.447.

Trong tuần tới, chiếc tàu ngầm Emeraude của Pháp sẽ đến vùng máy bay lâm nạn để tham gia việc tìm kiếm chiếc hộp đen, mới mong truy ra được nguyên nhân tai nạn máy bay. Có điều là việc tìm kiếm chiếc hộp đen cũng sẽ không dễ dàng gì vì địa điểm khu vực rộng lớn của Đại Tây Dương nơi nghi ngờ máy bay lâm nạn rất sâu, khoảng hơn 3.000 m, đáy biển lại là những núi non gập ghềnh.

Tuyết Linh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.