Chọn máy bay cho Tổng thống Nga

09/06/2009 12:05 GMT+7

(TNTS) Ban hàng không thuộc Văn phòng Tổng thống Nga hiện đang lên kế hoạch nhằm chọn lựa máy bay dành riêng cho ông Dmitry Medvedev.

Theo nguồn tin từ báo RBK daily, Nga trong số 6 chiếc máy bay dự định trang bị cho Tổng thống Dmitry Medvedev hiện có 3 loại đang được cân nhắc, xem xét là Tu - 334, An - 148 và SuperJet.

Trước đó vào năm 2007, Văn phòng Tổng thống Nga đã chọn và quyết định mua 6 chiếc máy bay Tu - 334. Trong đó có 4 chiếc Tu - 334 với nội thất hạng VIP và 2 chiếc dành cho Cục Bảo vệ Liên bang Nga, được trang bị hệ thống thông tin liên lạc hiện đại cũng như các thiết bị an ninh tối tân. Tuy nhiên, do việc sản xuất Tu - 334 gặp trục trặc nên kế hoạch nêu trên đã bị xem xét lại.

Hiện Nga dùng loại máy bay Tu - 134, hoặc Il - 96 - 300 để chở tổng thống và thủ tướng. Theo RBK daily loại Il - 96 - 300 thường được sử dụng để chở Tổng thống Nga và phái đoàn cùng đi trong các chuyến công cán đến các sân bay lớn. Sau đó từ sân bay sẽ dùng trực thăng loại Mi - 8 để chở phái đoàn đến điểm hội họp hay thăm viếng. Các loại như Il - 62 hay Tu - 154 trước đây cũng làm nhiệm vụ tương tự, nhưng nay chúng đã lạc hậu với thời cuộc.

Đại diện Liên hiệp các nhà máy sản xuất máy bay Nga (OAK) – ông Konstatin Lantratov cho biết, tháng 5 vừa qua liên hiệp đã phối hợp với Bộ Công nghiệp trình Văn phòng Tổng thống Nga hồ sơ của loại Tu - 134 cũng như 2 loại khác là An - 148 và SuperJet. Việc chọn loại máy bay nào cho tổng thống và thủ tướng hoàn toàn do phía “người mua hàng”.

Tuy nhiên, nếu Tu - 334 được chọn, thì nhanh nhất đến năm 2012 ông Dmitry Medvedev mới ngồi trên chiếc máy bay này. Bởi, theo lời ông Alaeksei Phedorov – Chủ tịch OAK, tuy Tu - 334 được thiết kế cho các cơ quan liên bang với khoang rộng, tiện lợi cho công việc và nghỉ ngơi, nhưng cho đến nay vẫn chưa có đơn đặt hàng. Để sản xuất hàng loạt thì cần nguồn vốn 8 tỉ rúp và nếu tiền được đáp ứng cũng phải đòi hỏi thêm 3 năm nữa. Nếu không, sớm nhất phải đến năm 2013 chiếc Tu - 334 mới ra đời.

Với An - 148, loại máy bay này có “nhược điểm” khi phần lớn trang thiết bị là hàng ngoại, chiếm tới 80% và vì thế mà ban thanh tra Cục nội vụ trực thuộc văn phòng tổng thống đã nhận xét vào năm 2005: “Các trang thiết bị hầu như là của nước ngoài. Điều này đi ngược lại với mục đích đảm bảo cho sự phát triển ngành công nghiệp hàng không trong nước”. Hiện chỉ có SuperJet do Nhà máy Shukhoi thiết kế được cho là “thuần Nga” nhất khi hướng đến chuẩn mực của chiếc máy bay hành khách có chất lượng. Đại diện của Shukhoi cho biết, nếu như Mỹ có Boeing, châu u có Airbus thì Nga có SuperJet.

Trong cuộc cạnh tranh để trở thành máy bay của tổng thống thì An - 148 đang có ưu thế hơn. Vì ngoài loại do Nga sản xuất, còn có loại Nga và Ukraine hợp tác, do chính nhà máy mang tên Antonov đảm bảo về trang thiết bị kỹ thuật. Hơn thế loại này đã được phía Ukraine chuyển giao hồ sơ kỹ thuật cho tổ hợp hàng không tại Voronhes (Nga) để sản xuất hàng loạt.

Theo kế  hoạch, trong năm 2009 nhà máy ở Voronhes sẽ cho ra mắt 4 chiếc An - 148, đến năm 2010 thêm 9 chiếc nữa. Còn từ năm 2012 sẽ sản xuất thêm 36 chiếc An - 148. Hiện nhiều hãng hàng không của Nga đã đặt hàng cho loại máy bay này: Hãng Russia đặt mua 6 chiếc An - 148 -100V, hãng Poljot – 10 chiếc, hãng Moskovya 10 chiếc…

Tuy nói là hợp tác với Ukraine, nhưng có đến 69% công đoạn sản xuất chiếc An - 148 do các nhà máy Nga đảm nhận. Đến năm 2010 con số này sẽ tăng lên đến 85% - 90%, đáp ứng về yêu cầu phát triển ngành công nghiệp hàng không trong nước của Nga. Các chuyên gia dự đoán, nhiều khả năng An - 148 sẽ là chiếc máy bay của tổng thống.

Ngữ Tử Yên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.