Lần đầu tiên tàu hàng từ VN đi thẳng đến Mỹ

04/06/2009 00:33 GMT+7

Hôm qua 3.6 đã diễn ra 2 sự kiện lớn trong lịch sử hàng hải VN, đó là đón chiếc tàu container lớn nhất Việt Nam và khai trương dịch vụ vận chuyển siêu hạng lần đầu tiên từ Việt Nam sang Mỹ.

Buổi sáng, tại xã Tân Phước, H.Tân Thành (Bà Rịa - Vũng Tàu), Công ty cổ phần Tân Cảng Cái Mép đã tổ chức lễ đón nhận chuyến tàu đầu tiên cập cảng. Đó là tàu MOL Premium thuộc hãng tàu Mitsui O.S.K Line với chiều dài gần 300m, có sức chở 6.350 teus, trọng tải toàn phần 73.000 DWT. Đây là con tàu lớn nhất từ trước đến nay cập cảng tại Việt Nam.

Dự án cảng Tân Cảng Cái Mép giai đoạn 1 đã hoàn thành, đưa vào sử dụng với tổng diện tích hơn 20 ha, 1 cầu tàu chính dài 300m, rộng 45,5m và 3 cầu dẫn có thể tiếp nhận tàu có tải trọng tới 80.000 DWT. Cũng chiều hôm qua, tàu APL Denver sức chở khoảng 4.250 teus (container) đã cập cảng Sài Gòn - PSA (Cái Mép - Thị Vải), đón nhận những container mang hàng hóa của Việt Nam lần đầu tiên trực tiếp đi thẳng đến Mỹ. Trước kia, các nhà xuất khẩu Việt Nam phải lệ thuộc phần lớn vào các tàu vận chuyển nhỏ nối với các tàu lớn hơn nằm ở các cảng của Singapore, Hồng Kông để có thể tiếp cận với các thị trường tiêu dùng lớn trên thế giới. Với dịch vụ vận chuyển trực tiếp này, tàu biển chỉ mất 15 ngày từ Việt Nam đến Seattle và 16 ngày để đến Los Angeles, nhanh hơn ít nhất 2 ngày so với trước đây phải trung chuyển ở Singapore. Điều này có lợi cho những chủ hàng là những doanh nghiệp xuất nhập khẩu của Việt Nam và Hoa Kỳ.

 Mai Vọng - Nguyễn Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.