Đề Địa dài, thí sinh vi phạm giảm

03/06/2009 23:49 GMT+7

* Gợi ý giải đề thi môn Địa lý, Vật lý * Đón xem đáp án chính thức của Bộ GD-ĐT trên số báo ngày mai Theo báo cáo nhanh của Bộ GD-ĐT, ngày thi thứ hai của kỳ thi tốt nghiệp THPT 2009, cả nước có 842 TS bỏ thi, nâng số bỏ thi của cả hai ngày thi lên 5.304 TS.

Ngày thi hôm qua vẫn có nhiều trường hợp TS bị ốm hoặc bị tai nạn giao thông không thể đến dự thi. Cụ thể, có tới 164 TS bị ốm, 18 TS bị tai nạn giao thông và 15 TS đến chậm quá thời điểm tính giờ làm bài. Số TS bị đình chỉ thi trên cả nước trong ngày thi thứ hai là là 94 trường hợp, giảm 302 trường hợp so với ngày thi cùng kỳ năm 2008.

Đề môn Địa dài

Ông Trần Văn Nghĩa - Phó cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD-ĐT) cho biết: Các vụ việc tiêu cực nghiêm trọng trong thi cử đã không xảy ra. Không có thắc mắc về tính chính xác của đề thi. Việc mất điện trong ngày thi thứ nhất ở Hội đồng coi thi Phú Quốc (Kiên Giang), Lương Sơn Bắc (Hà Nội); phòng thi dột nát để mưa làm ướt giấy thi của TS ở Hội đồng thi Mỹ Xuyên (Sóc Trăng)... đã được khắc phục, đảm bảo điều kiện cho TS dự thi an toàn.

Sau hai ngày thi, có 70 TS bị tai nạn giao thông, 509 TS bị ốm không thể đến dự thi. Số TS vi phạm quy chế bị đình chỉ thi là 197 trường hợp.
Kết thúc môn thi Địa lý, nhiều TS cho biết đề thi quá dài và không đủ thời gian làm bài. Tuy nhiên, theo nhận định của ông Vũ Quốc Lịch (giáo viên trường THTP chuyên Hà Nội - Amsterdam): đề thi Địa lý năm nay phù hợp với yêu cầu đặt ra của kỳ thi tốt nghiệp THPT. Học sinh trung bình, nắm vững những kiến thức cơ bản là có thể làm bài đủ điểm đậu tốt nghiệp. Mặc dù vậy, ông Lịch tỏ ra băn khoăn với phần đề dành riêng cho TS học chương trình nâng cao và cho rằng: tuy đề thi cho TS học chương trình nâng cao nhưng lại chưa thể hiện được sự... nâng cao trong các câu hỏi. Thậm chí, phần đề này còn không hay bằng phần đề dành cho TS học chương trình chuẩn. Ví dụ, câu hỏi yêu cầu: “Tóm tắt tình hình tăng trưởng GDP của nước ta từ năm 1990 đến nay” thì học sinh chỉ cần học thuộc lòng là làm được bài, không đòi hỏi sự tư duy, sáng tạo nào cả.

Phát hiện 2 trường hợp thi hộ

Trong ngày thi hôm qua, tại Bà Rịa - Vũng Tàu có 1 trường hợp thi hộ tại Hội đồng thi Kim Đồng bị phát hiện. Tại Bình Định, giám thị tại Hội đồng thi Lê Hồng Phong (TP Quy Nhơn) trong buổi thi môn Địa - hệ giáo dục thường xuyên, đã phát hiện TS Phạm Vương Bá (số báo danh 180028) nhờ người khác thi hộ. Hội đồng thi đã lập biên bản hủy kết quả bài thi và đình chỉ thi đối với TS này.

Sẽ đề nghị xét đặc cách cho 2 thí sinh muộn thi vì cứu người

Hôm qua, ông Nguyễn Trọng Hoàn, Phó chánh văn phòng Sở GD-ĐT tỉnh Nghệ An, cho biết: Ban chỉ đạo thi tỉnh đã đề nghị Hội đồng thi Đô Lương 1 làm báo cáo về việc 2 học sinh bị chậm giờ thi môn thi Sinh học chiều 2.6 vì cứu người bị tai nạn giao thông và không được giám thị cho vào phòng thi.

Theo trình bày của 2 học sinh này, chiều 2.6, trên đường đến trường thi, 2 em gặp một phụ nữ đi xe máy ngã bị thương ở xã Yên Sơn (H.Đô Lương) liền đến giúp đỡ, gọi người đưa vào bệnh viện huyện cấp cứu. 14 giờ 34 phút, 2 em này mới đến được địa điểm thi (chậm 4 phút). Chủ tịch Hội đồng thi cùng thanh tra đã hội ý và đồng ý cho 2 em vào thi, nhưng 1 giám thị đã không chịu.

Ông Hoàn cũng cho biết phía sở đã tìm hiểu sự việc và bước đầu xác định việc 2 học sinh này cứu người là có thật. Sau khi có hồ sơ, Sở sẽ gửi đề nghị Bộ GD-ĐT xét đặc cách môn Sinh học đối với 2 học sinh này. Hôm qua, 2 em này vẫn tiếp tục đến thi những môn còn lại.

Khánh Hoan

TS cầm bài thi chạy ra ngoài

Tại Hội đồng thi trường THPT Sơn Hà (huyện Sơn Hà, Quảng Ngãi) trong buổi sáng thi môn Địa đã xảy ra 1 trường hợp hy hữu: TS tự do Đinh Văn Cốt (sinh năm 1986), số báo danh 090076, phòng thi số 4 bất ngờ cầm bài thi chạy ra ngoài trước sự sửng sốt của giám thị và các TS dự thi. Được biết, đây là năm thứ 7, TS Đinh Văn Cốt đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT.

Hiển Cừ

Một TS bị đột quỵ

TS Nguyễn Phú Cường, trú tại huyện Đắk Glei, Kon Tum trong lúc làm bài thi môn Địa tại Hội đồng thi trường THPT chuyên tỉnh Kon Tum đã bất ngờ bị đột quỵ, phải đi cấp cứu. Đối với hệ bổ túc, có 3 TS tại Hội đồng thi Chu Văn An (huyện Đắk Hà) sử dụng tài liệu trong khi làm bài nên bị đình chỉ thi.

Nguyên Lộc

Tuệ Nguyễn - Vũ Thơ - Nguyễn Long - Đình Phú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.