Đề thi Vật lý: Đạt điểm cao không khó

03/06/2009 16:35 GMT+7

(TNO) Lúc 15 giờ 30 chiều nay, các thí sinh (TS) dự thi tốt nghiệp THPT 2009 đã hoàn thành môn thi thứ tư - môn Vật lý. Đề môn Vật lý Gợi ý bài giải môn Vật lý Đề môn Địa lý Gợi ý bài giải môn Địa lý Đề môn Văn

Đa số TS đều nhận xét đề thi Vật lý khá dễ, không khó để đạt được điểm cao.

Thí sinh phấn khởi

TS Nguyễn Thành Trung, học sinh lớp 12 trường THPT Nguyễn Trãi (Q.Thanh Xuân, Hà Nội), thi tại hội đồng thi trường THPT Yên Hòa (Q.Cầu Giấy) cho biết đề tuy ít lý thuyết nhưng nhiều câu bài tập cũng đòi hỏi phải nắm rõ lý thuyết mới có thể làm được.

Mặc dù vậy, vì đề nằm hoàn toàn trong chương trình sách giáo khoa nên hầu hết TS đều nắm rõ và làm tốt.


TS thi tại hội đồng thi trường THPT Trưng Vương (Q.1, TP.HCM) ra về sau khi kết thúc môn Vật lý - Ảnh: C.Thúy

TS Nguyễn Ngọc Minh cũng dự thi tại trường Yên Hòa tỏ ra khá vui vì làm bài rất tốt: “Đề này cả “dân” khối A và C đều có thể làm được".

Trong buổi thi môn Địa, toàn TP.HCM có 19 TS vắng mặt, trong đó có ba trường hợp bị tai nạn giao thông: một ở hội đồng thi trường THCS Hai Bà Trưng (Q.3), một ở hội đồng thi trường THPT Trung Phú (H.Củ Chi) và một ở hội đồng thi  trường THPT Trần Hưng Đạo (Q.Gò Vấp). Theo quy định, ba trường hợp này nếu hai môn thi ngày 2.6 đạt từ 5 điểm trở lên, và được hạnh kiểm khá thì gửi hồ sơ để hội đồng xem xét đặc cách.

Theo Mai Thảo, học sinh ban Tự nhiên trường THPT Phan Chu Trinh (Đà Nẵng), nếu ôn tập kỹ thì có thể làm bài hoàn thiện.

Theo đánh giá của thầy Nguyễn Hữu Phùng Hào, giáo viên dạy môn Vật lý trường THPT Lê Thánh Tôn (Q.7, TP.HCM), đề thi môn Lý rơi nhiều vào phần cơ bản, số câu lý thuyết và câu bài tập tương đương nhau. Học sinh trung bình vẫn có thể làm được đề này nếu chịu khó học thuộc công thức. “So với đề thi năm ngoái, đề thi năm nay có phần nhẹ hơn, đòi hỏi khả năng suy luận thấp hơn, chỉ cần làm 2 bước sẽ có kết quả, đề năm ngoái mức độ suy luận ở bậc 3”, thầy Hào nhận xét.

Một số TS cho rằng đây là môn “dễ thở” nhất trong các môn đã thi.

Vẫn vi phạm quy chế

Trong khi tại Đà Nẵng, không có TS nào vi phạm quy chế thi trong cả 2 buổi thi của ngày thi thứ hai, thì tại Quảng Nam vẫn có 2 TS khối THPT và 3 TS khối giáo dục thường xuyên bị đình chỉ thi do vi phạm quy chế thi.

Còn tại TP.HCM, ông Nguyễn Văn Ngai, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết, buổi thi sáng nay có 2 TS hệ phổ thông bị phát hiện mang tài liệu trong thời gian làm bài thi (một ở hội đồng thi trường THPT Lương Văn Can (Q.8) và một ở hội đồng thi trường THCS Đặng Trần Côn (Q.Tân Phú).

Môn Vật lý: Học sinh trung bình có thể đạt 6 điểm dễ dàng

Đề thi vừa sức với học sinh trình độ trung bình khá, tỷ lệ các câu hỏi lý thuyết và bài tập tương đương nhau. Phần nâng cao cũng có mức độ dễ ngang với chương trình chuẩn. Riêng câu 44; trong đáp án B được lựa chọn “có tính tương đối, giá trị của nó phụ thuộc vào hệ quy chiếu”, nhưng ở phần chữ nhỏ trang 254 (SGK Vật lý 12 nâng cao) có nêu “thuyết tương đối hẹp chỉ nghiên cứu các hệ quy chiếu quán tính” – đây là phần tham khảo, do đó trong đáp án B nên nêu rõ hơn là “Trong hệ quy chiếu quán tính”. Nhìn chung đề thi năm nay dễ hơn đề thi năm vừa rồi. Học sinh trung bình có thể đạt 6 điểm dễ dàng, không có câu dùng phân loại học sinh khá giỏi.

Ths. Nguyễn Hữu Lộc
  (Trường ĐH Kinh tế TP.HCM)

Lê Quân - Diệu Hiền - Cẩm Thúy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.