Bổ sung bài giáo dục

02/06/2009 12:06 GMT+7

bổ sung

Đề thi Văn gồm 2 phần, phần chung dành cho tất cả thí sinh gồm 2 cầu hỏi. Câu 1 (2 điểm): “Trong truyện ngắn Thuốc của Lỗ tấn, khách ở quán trà nhà lão Hoa đã bàn về chuyện gì? Hãy cho biết điều nhà văn muốn nói qua những chuyện ấy”.

Câu 2 (3 điểm): “Anh/chị hãy viết một vài băn ngắn (không quá 400 từ), phát biểu ý kiến về việc đọc sách”.

Phần riêng thí sinh được chọn 1 trong 2 câu 3a hoặc 3b. Câu 3a, theo chương trỉnh chuẩn: “Phân tích giá trị nhân đạo của truyện ngắn Vợ chồng A Phủ của nhà văn Tô Hoài (Phần trích trong ngữ văn 12, Tập hai, NXB Giáo dục-2008)”.

Câu 3b theo chương trình Nâng cao: “Phân tích vẻ đẹp của hình tượng sông Hương trong tác phẩm Ai đã đặt tên cho dòng sông? Của nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường (phần trích trong Ngữ văn 12 Nâng cao, Tập một, NVB Giáo dục-2008)”.

Hà Nội (bổ sung)

10 giờ sáng, buổi thi môn Văn học đã kết thúc. Nhiều thi sinh cho biết đề thi năm nay khá hay vì yêu cầu tính sáng tạo nhiều của học sinh.

Tại hội đồng thi trường THPT Nhân Chính, em Nguyễn Văn T. học sinh chuyên Toán khối phổ thông chuyên trường ĐHKH Tự Nhiên Hà Nội cho biết em làm hết 2 tờ giấy thi, nhìn chung đề không quá khó, các câu hỏi đều nằm trong chương trình SGK nhưng đòi học học sinh phải suy nghĩ, vận dụng sáng tạo kiến thức được học.

Trao đổi với PV Thanh Niên ngay sau khi kết thúc buổi thi đầu tiên,ông Trần Văn |Nghĩa, Phó cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết): theo phản ánh  từ các hội đồng thi, đề thi môn Văn được giữ bí mật, an toàn, không có sai sót.  Những thông tin ban đầu cho thấy, năm nay, số thí sinh vi phạm kỷ luật ít hơn. Buổi thi đầu tiên đã diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế. 

Một số thí sinh khác thì nhận định rằng đề thi dài, phải làm hết giờ, tập trung mới có thể hoàn thành được. Trần Ngọc Lan, học sinh trường Nguyễn Siêu (thi tại hội đồng trường Nhân Chính) cho biết các thầy cô coi thi rất chặt chẽ, đề dài nên không thể quay sang hỏi bài và càng không thể quay bài được.

Quan sát xung quanh sân trường không có hiện tượng phao thi được vứt ra.

Đà Nẵng: Các hội đồng thi được bảo vệ nghiêm ngặt
 
Tại TP Đà Nẵng, theo ghi nhận của phóng viên Thanh Niên Online, năm nay, khu vực cổng trường, vỉa hè và tường rào xung quanh 29 hội đồng thi trên địa bàn thành phố được lực lượng công an, cảnh sát giao thông và thanh niên xung kích bảo vệ nghiêm ngặt. Tình trạng phụ huynh học sinh tập trung quanh khu vực hội đồng thi đã được giải quyết triệt để.

 

 Cảnh sát giao thông giải phóng lòng đường - Ảnh: Nguyễn Tú

Báo cáo nhanh của Sở Giáo dục và Đào tạo TP Đà Nẵng cho biết, ở khối trung học phổ thông có 21 thí sinh bỏ thi (tỷ lệ dưới 0,3% so với thí sinh đăng ký), trong đó có 17 em không có lý do, 2 thí sinh bị ốm và một thí sinh bị tai nạn giao thông. Ngoài ra, còn có 12 học sinh khác được Bộ Giáo dục và Đào tạo triệu tập để thành lập đội tuyển dự thi quốc tế nên được đặc cách tốt nghiệp.

Còn ở khối giáo dục thường xuyên có 34 thí sinh bỏ thi, chiếm tỷ lệ 1,8% so với số thí sinh đã đăng ký, trong đó chỉ có 2 trường hợp vắng có lý do.

Ở cả 2 khối trung học phổ thông và giáo dục thường xuyên không xảy ra trường hợp thí sinh vi phạm quy chế thi. Theo cô Lê Thị Thu Hà, giáo viên Văn, Phó Hiệu trưởng trường PTTH Phan Châu Trinh TP Đà Nẵng, đề văn năm nay theo chương trình chuẩn hay chương trình nâng cao đều vừa sức với các em học sinh.

Học sinh Lâm Đức, hội đồng thi Phan Châu Trinh cho biết: “Em đã từng tham khảo đề thi tốt nghiệp năm ngoái, nhưng em nghĩ đề thi môn văn năm nay có phần dễ hơn”.

Còn tại Quảng Nam, Sở Giáo dục đào tạo tỉnh cho biết, trong sáng 2.6 ở khối trung học phổ thông có 58 thí sinh bỏ thi, tỷ lệ 0,27% so với thí sinh đăng ký, trong đó chỉ 1 thí sinh vì bị ốm không thể tham dự kỳ thi, còn lại vắng không lý do. Có 5 trường hợp thì sinh vi phạm quy chế thi tại Quảng Nam. Còn ở khối giáo dục thường xuyên,  47 thí sinh bỏ thi, tỷ lệ 2,5% so với đăng ký, chỉ có 1 trường hợp xin vắng thi có lý do.

                                            

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.