Tom Hanks thỏi nam châm ở rạp phim

01/06/2009 11:45 GMT+7

(TNTT>) Bộ phim Angels & Demons (Thiên thần và Ác quỷ), chuyển thể từ tiểu thuyết ăn khách cùng tên của nhà văn Dan Brown, thắng lớn ở các phòng vé trước sự cạnh tranh của Star Trek, Night at The Museum II và X-Men trong mùa phim hè này.

Nó cũng không vấp phải sự tấn công từ Vatican. Số phận của tác phẩm này khác hẳn Mật mã Da Vinci khi được tờ báo L’Osservatore Romano của Vatican mô tả: "đó là sản phẩm giải trí vô hại-gây tò mò"

Tiếp theo Mật mã Da Vinci, ê-kíp đạo diễn Ron Howard và diễn viên Tom Hanks lại hợp tác trong Thiên thần và Ác quỷ. Không phức tạp như Mật mã Da Vinci, phim Thiên thần và Ác quỷ có cốt truyện dễ theo, nhiều tính hành động hơn. Tom Hanks tiếp tục vào vai giáo sư ngành biểu tượng học Robert Langdon đi giải mã các biểu tượng để phá vỡ âm mưu đánh bom tòa thánh Vatican của hội kín Illuminati.

Tom Hanks bỏ túi 40 triệu USD

Thiên thần và Ác quỷ thành công thì Tom Hanks cười lớn. Bỏ túi 25 triệu USD từ Mật mã Da Vinci, ước tính Tom Hanks kiếm được khoảng 40 triệu USD từ Thiên thần và Ác quỷ để trở thành diễn viên được trả thù lao cao nhất Hollywood năm nay. Thông thường thì thù lao của anh qua mỗi phim được chia làm 2 phần: lương cứng và phần trăm thu nhập từ doanh thu phim ở các rạp. Bằng cách ăn chia này mà anh kiếm được 70 triệu USD khi phim Forrest Gump ra rạp năm 1994. Nhưng bây giờ đối với Tom Hanks tiền không còn quan trọng như cái thời anh ngửa tay ra vay 5.000 USD từ một nhà sản xuất năm 1981 để cứu gia đình khỏi chết đói.

Thiên thần và Ác quỷ

Sản xuất: Sony Pictures, Colombia Pictures
Dựa theo tiểu thuyết của Dan Brown
Thể loại: Hình sự ly kỳ
Biên kịch: David Koepp, Akiva Goldsman
Đạo diễn: Ron Howard
Diễn viên: Tom Hanks, Ayelet Zurer, Ewan McGregor, Công chiếu tại các rạp ở Việt Nam ngày 29-5

Tom Hanks có một tuổi thơ khó nhọc. Anh sinh ra ở California năm 1956. Cha mẹ anh làm chung một bệnh viện. Họ chia tay khi Tom 5 tuổi, “nguyên nhân chính là tiền”, anh nhớ lại. Em út Jim (giờ cũng là một diễn viên) sống với mẹ còn 3 chị em Sandra (hiện là nhà văn), Larry (nhà khoa học) và Tom sống với cha. Cha anh, ông Amos, đi tiếp qua 2 đời vợ nữa, 3 chị em Tom có thêm 8 anh chị em mới.  Amos không có thời gian để mắt đến các con nên họ tự chăm sóc nhau.

Có một tiểu hành tinh tên Tom Hanks

Tom khi còn nhỏ bị ám ảnh bởi âm nhạc của The Beatles và các vấn đề về vũ trụ, tên của anh hiện tại được lấy đặt cho một tiểu hành tinh trong hệ mặt trời. Anh được thầy giáo trung học khuyên đi theo lớp kịch và ngay lập tức anh cảm thấy mình thuộc về nơi đó. Khi học ở trường ĐH bang California, anh dùng phần lớn thời gian của mình ở nhà hát kịch Sacramento, nơi anh gặp và yêu diễn viên Samantha Lewes. Sau khi tốt nghiệp, Tom và Samantha chuyển đến New York làm việc cho một nhà hát kịch. Họ đón chào con trai đầu lòng Colin khi Tom mới 22 tuổi rồi sau đó là con gái Elizabeth trong cảnh túng thiếu. “Hồi đó, mỗi ngày là một nỗi sợ hãi đối với tôi”, Tom nhớ lại. May nhờ một vai trong phim sitcom Bosom Buddies, anh được biết đến và được mời vào vai chính trong Splash, phim nói về một chàng trai trẻ phải lòng nàng tiên cá. Ron Howard là đạo diễn phim này, về sau họ hợp tác ăn ý với nhau ở nhiều phim khác.

Cú hích "Splash"

Splash thắng lớn đưa Tom lên hàng ngôi sao, mở đầu cho những chiến thắng trong hai thập kỷ qua của Tom ở các phòng vé với Big, A League of Their Own, Sleepless in Seattle, Philadelphia, Forrest Gump, Apollo 13, Saving Private Ryan, Road to Perdition, Castaway, Catch Me If You Can, The Terminal, Charlie Wilson's War, The Da Vinci Code. Các phim Tom đóng thu được 3,3 tỷ USD ở các phòng vé trên nước Mỹ.

Tom không đẹp trai nhưng ở anh toát lên sự lịch thiệp, vui vẻ. Như Nora Ephron, nữ đạo diễn trong 2 phim Tom đóng là Sleepless in Seattle (1993) và You’ve Got Mail (1998), nhận xét cô đọng về Tom: “Có hai loại đàn ông lãng mạn trong các phim Mỹ. Một là mẫu người đẹp một cách thần thánh như Cary Grant bạn không bao giờ gặp được. Hai là mẫu chàng trai thân thiện nhà kế bên mà bạn biết rất rõ như Jimmy Steward. Tom thuộc dạng thứ hai.”

“Tom thực sự là diễn viên hài kịch vĩ đại”, đạo diễn Mike Nichols, bạn thân của Tom nói, “Tôi từng xem anh ấy diễn trong vở The Phantom of the Opera. Xem anh ấy diễn, thật dễ hiểu tại sao anh ấy luôn được coi là ngôi sao thành công một cách ổn định nhất thế giới”. 2 yếu tố bình dân và diễn xuất giỏi của Tom chính là tảng nam châm hút các khán giả đến các rạp chiếu bóng. Điều đó cũng giúp anh có 5 đề cử và 2 lần đoạt giải Oscar diễn viên chính xuất sắc qua Philadelphia (1993), Forrest Gump (1994).

Tiền giờ không quan trọng lắm với Tom. Anh chỉ nhận đóng những phim có kịch bản xuất sắc. 10 năm qua, anh dồn nhiều tâm huyết vào vai trò nhà sản xuất phim nhựa và phim truyền hình. Công ty Playtone của anh ở Santa Monica đã thành công với các phim như Big Fat Greek Wedding, Mamma Mia! 3 phim trong 5 năm qua anh diễn là The Polar Express, Charlie Wilson’s War, The Great Buck Howard được công ty của anh sản xuất.

“Tôi không lấy mục đích sinh lời làm điều cốt yếu với công ty này”, Tom nói, “Tôi không muốn sáng tạo một cách thụ động, không muốn ngồi đợi một cú phone đến nói rằng ‘tôi có một vai rất phù hợp với anh’. Qua công ty này, tôi được chủ động sáng tạo.” Sau khi làm phim Volunteer (1985), Tom yêu nữ diễn viên gốc Hy Lạp Rita Wilson. Anh chia tay Samantha để cưới Rita. Họ có với nhau 2 con trai Chester và Truman. Tuy nhiên, quan hệ giữa Tom với Samantha và 2 con đầu lòng của anh rất tốt. Con trai lớn Colin của anh cũng đang là một diễn viên.

Tôi vẫn học từ các bạn diễn

“Rita là sức mạnh của Tom”, Nichols nói. Gia đình là điều lớn nhất với Tom, vì gia đình, anh phải từ bỏ sự đam mê lớn nhất của mình là sân khấu. “Tôi không thể diễn 35 tuần ở sân khấu Broadway một năm vì sẽ không có thời gian cho gia đình”, Tom nói. Đạo diễn Steven Spielberg, ông bạn hàng xóm thân thiết khác của Tom nhận xét: “Gia đình Tom là một gia đình theo kiểu truyền thống: bể bơi, nướng thức ăn ngoài trời, quay video bọn trẻ vào các ngày cuối tuần.”

Hơn 20 năm, không có dấu hiệu cho thấy Tom xuống dốc. “Có lẽ đó là vì tôi luôn có cảm giác chưa bao giờ mình có đủ kiến thức. Tôi vẫn học từ các bạn diễn và cuộc sống hàng ngày.” Tom giống như một thầy giáo dạy lịch sử thú vị, sâu sắc mà bạn luôn mong muốn con mình được theo học. Anh biết giá trị của lao động, anh luôn nói rằng không có gì nguy hiểm hơn là cho mọi thứ là điều hiển nhiên. “Tom không bao giờ quên tuổi thơ khó nhọc, sự nhọc nhằn và may mắn để có thành công như bây giờ”, đạo diễn Nichols nói về bạn mình.

Đinh Hiệp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.