Thị trường của nhà đầu tư chuyên nghiệp

26/05/2009 22:59 GMT+7

Vấn đề mà các nhà đầu tư quan tâm nhất hiện nay là xu thế tăng điểm của thị trường chứng khoán (TTCK) sẽ kéo dài bao lâu và những yếu tố nào sẽ ảnh hưởng đến TTCK từ nay đến cuối năm. PV Thanh Niên đã có cuộc trao đổi với ông Đinh Thế Hiển, Viện trưởng Viện Tin học và Kinh tế ứng dụng.

* Rõ ràng là dòng tiền đang đổ về TTCK ngày càng nhiều. Điều này có tác động rất lớn trong việc bảo hành xu thế đi lên của chứng khoán, ông có nhận xét gì về vấn đề này?

- Điều mà chúng ta kỳ vọng không phải là dòng tiền này mà là nguồn lực khác. Đó là nguồn lực từ những nhà đầu tư mới, những người chưa tham gia chứng khoán nhưng đang nhìn thấy sự hấp dẫn của kênh đầu tư này, từ đầu tư nước ngoài, từ việc tăng vốn của các công ty, từ tiến trình IPO... để tăng quy mô của thị trường và chúng ta chưa đạt được những điều này. Dòng tiền trên TTCK hiện nay là vốn của các nhà đầu tư đã có mặt trên thị trường, họ mua rồi bán, bán rồi mua. Vì vậy, nguồn lực này chưa đạt được kỳ vọng cũng như không thể nói là sẽ "bảo hành" cho xu hướng tăng điểm của thị trường.

Ông Đinh Thế Hiển

* Nếu chỉ xét về xu thế và tâm lý thị trường hiện nay, ông cho rằng VN-Index có thể tiến tới mốc nào?

- Rất nhiều người đang kỳ vọng VN-Index sẽ tiến lên mốc 500 điểm trong thời gian tới. Với tâm lý hiện nay, điều này rất có thể sẽ xảy ra. Tuy nhiên, tôi cho rằng nếu tiến tới mức này thì thị trường thực sự rơi vào tình trạng quá nóng và cân não các nhà đầu tư. Đây không phải lần đầu tiên xảy ra tình trạng tăng nóng. Chứng khoán giai đoạn cuối năm 2006 đã từng khiến nhiều người nghĩ rằng thị trường chỉ có đi lên. Với quy mô nhỏ nên TTCK Việt Nam đã kéo dài được xu thế tăng mạnh hiện nay. Còn với quy mô lớn như Mỹ thì không thể xảy ra điều này. Tuy nhiên, kết quả như thế nào thì mọi người cũng đã thấy. Sau thời kỳ tăng nóng, TTCK trong nước đã trải qua một thời gian khá dài suy giảm. Đó là điều tất yếu. Tăng nhanh thì sẽ giảm nhanh thôi.

* Có nghĩa là thị trường đang trong giai đoạn rủi ro cao. Theo ông, đây là thị trường của các nhà đầu tư nào?

"Thị trường chứng khoán nóng chỉ thích hợp với các nhà đầu tư chuyên nghiệp. Đây là một nghịch lý"

- Chuyên nghiệp. Thị trường chứng khoán nóng chỉ thích hợp với các nhà đầu tư chuyên nghiệp. Đây là một nghịch lý. Kỳ vọng của chúng ta là nguồn tiền mới nhưng theo quan điểm của tôi thì những nhà đầu tư mới không nên tham gia thị trường vào lúc này. Thị trường tăng nóng và thanh khoản cao chỉ dành cho giới đầu tư "lướt sóng".

* Ông mới có bài phân tích rất chi tiết về những yếu tố sẽ tác động lên chứng khoán từ nay đến cuối năm. Ông có thể cho biết đó là những yếu tố nào?

- Tôi cho rằng có 7 yếu tố sẽ tác động lên TTCK từ nay đến cuối năm bao gồm: các giải pháp của Chính phủ, kết quả và dự báo GDP của Việt Nam trong giai đoạn tới, biến động giá vàng, biến động của TTCK Mỹ, mức độ tan băng của thị trường bất động sản, lãi suất ngân hàng và biến động tỷ giá USD.

* Theo ông, trong 7 yếu tố trên, yếu tố nào sẽ tác động mạnh nhất lên TTCK, vì sao?

- Đó chính là các giải pháp của Chính phủ. Trong những tháng đầu năm, các giải pháp của Chính phủ (giảm lãi suất cơ bản, gói kích cầu, hoãn thuế thu nhập cá nhân...) chính là liều thuốc quan trọng nhất làm tan băng, tạo niềm tin và tạo sự khởi sắc cho chứng khoán. Tuy nhiên, những chính sách này mới chỉ dừng ở chỗ kích thích, tạo làn sóng trên thị trường. Còn để thị trường phát triển bền vững thì cần có các giải pháp khác mà theo tôi đó chính là xuất khẩu và tiêu dùng trực tiếp. Nếu làm tốt hai điều này, chứng khoán sẽ thực sự được hỗ trợ để phát triển bền vững.

* Ông có thể phân tích thêm tác động từ các yếu tố khác?

- Tôi lấy ví dụ như vàng. Gần đây, vàng đã thoát khỏi vai trò là phương tiện dự trữ, bảo toàn vốn và trở thành kênh đầu tư hấp dẫn. Vì vậy, giá vàng là yếu tố rất đáng quan tâm để dự đoán VN-Index do dịch chuyển của nhóm đầu tư lướt sóng từ sàn vàng với sàn chứng khoán. Hay yếu tố dự báo tăng trưởng GDP. Tôi xếp yếu tố này đứng thứ 2 trong 7 yếu tố có tác động mạnh nhất lên chứng khoán trong năm nay. Nếu GDP được các tổ chức như Ngân hàng Thế giới, Quỹ tiền tệ quốc tế dự báo tốt thì sẽ thu hút nguồn đầu tư lớn từ nước ngoài vào cuối năm 2009.

Nguyên Hằng (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.